Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 119

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 119
Flugvélaleit á Grænlandsjökli Gopher (eftir jarðíkorna, sem grefur sér holur á slétt- um). Snjór var bræddur með orku frá rafstöð, vatni safnað í geymi og því síðan dælt sjóðandi heitu niður í koparrör, sem vafið hafði verið umhverfis tæplega 1 m víðan sívalning. Þessari heitu tunnu var haldið yf- ir holunni með reipum frá gálga, svo að hún bræddi sér leið lóðrétt niður, en leitaði ekki til hliðar. Köldu bræðsluvatni var um leið dælt upp úr botni holunnar. Hraðast seig borinn um 1 m á klst., en á 20 m dýpi skekktist hann í holunni, leitaði til hliðar og komst ekki neðar. Önnur Honda rafstöðin hafði bilað, og ekki tókst að fá nægt bræðsluvatn. Í lok júlí hættu þeir frekari borun og flugu heim á DC-3 og Cessna 185 vélunum. En við tók mikil kynning í fréttum, og nú gátu þeir sýnt brot úr einni vél. Leiðangur árið 1990 Illa hafði gengið að afla fjár til frekari leitar, en þá auglýstu þeir P-38 vél til sölu fyrir 259.000 $ (þá 35 milljónir ísl. kr.), sem fundist hefði 3. júlí 1988 á Grænlandi undir 80 m þykkum ís. (Talsmenn GES þögðu alltaf yfir því, að vélarnar fundust upphaflega árið 1983). Epps tókst einnig að fá nýjan liðsmann, Angelo Pizzagalli, svissnesk-amerískan verktaka frá Vermont (Rolls Ltd.). Miklum búnaði var safnað sam- an, og þeim tókst að fá C-130 vél, Lockheed Hercu- les 4 hreyfla, til þess að flytja 35 tonn af farangri á jökulinn, m.a. jarðýtur. Fram til þess höfðu stærstu flutningavélarnar verið DC-3. Enn var kallað á Íslendinga til þess að staðsetja flugvélarnar. Arngrímur, Jón Sveinsson, Ástvaldur Guðmundsson (reyndur jöklafari) og Fáfnir Frosta- son, flugmaður, komu á jökulinn til þess 11. maí 1990. Pizzagalli lagði til, að í stað þess að bræða holu niður að vélunum, mætti grafa niður að þeim með tæki, sem notað er til þess að tæma korn- turna (7. mynd). Skera mætti lóðréttan brunn niður í kornóttan snjóinn með láréttum stálhníf, sem snerist í hringi, skæfi eitt snjólag ofan af öðru. Mylsnunni (spæninu) yrði blásið inn að miðju holunnar, safnað þar í sekk, sem hífður yrði upp á yfirborð. Þannig tókst þeim reyndar að skera holu niður í jökulinn, 5 m í þvermál, yfir P-38 vél. En þeir komust aðeins um 20 m niður, vegna þess að þar var komið niður á ís, og allt flaut í vatni. Gamli GES-hópurinn kom hins vegar á jökulinn með endurbættan bræðslubor (sem þeir kölluðu Super Gopher, 7. mynd). Niður úr botni keilulaga bortunn- unnar höfðu þeir sett spjót úr stífu plaströri, svo að borinn leitaði stöðugt að miðju holunnar. Fyrir hópn- um fóru Richard Taylor og Gordon Scott (sem höfðu litla trú á bortæki Pizzagallis). Þeir boruðu yfir B-17 vél, nú 1,2 m víða holu. Einnig þeir komu á rúmlega 20 m dýpi niður á ís og vatn, og dælur þeirra voru ekki nógu öflugar til þess að ná vatninu upp úr borholunni. Enn kom upp mikil spenna milli leitarmanna, og ákveðið var að senda hópinn í frí. Hlé var því gert á borun, uns kólnað hafði, og dælur gátu haft við vatns- elgnum. Næstum mánuð tók síðan að bræða 80 m nið- ur að B-17 vél (Big Stoop). Að því loknu sigu menn niður að vélinni, einn í einu, fyrst Taylor, en einnig Vaughan 84 ára gamall. Það tók 25 mínútur. Þeir bræddu sig inn í vélina og náðu upp byssum, talstöð- um, jafnvel vindlingapökkum. B-17 vélin var alllösk- uð, kramin niður fyrir höfuðhæð flugmanns, mótorar höfðu rifnað frá búknum. Fram að því höfðu menn talað um að fljúga vélunum af jöklinum, eftir að hafa gert við þær á staðnum! Enn var þó von um, að sterkur búkur P-38 vélar hefði staðist betur farg jökulsins en B-17 vélin. Með í þessari borun voru flugbjörgunar- sveitarmennirnir Magnús V. Guðlaugsson og Sigurjón Hjartarson (Mbl. 16. des. 1990). Pizzagalli hvatti nú leiðangursmenn til þess að flytja Super Gopher yfir að P-38 vél, og allir hjálp- uðust að við að ná henni upp. En sumarið var búið og halda þurfti heim. En þá hafði brotist út stríð Íraka og Kuveit, og C-130 vélar voru uppteknar. Ekki var um annað að gera en að koma búnaðinum í DC-3 vél, og munaði þá litlu að illa færi. Þegar þeir voru að taka sig á loft af jöklinum, kviknaði í öðrum hreyfli vélarinn- ar, kannski vegna þess að hún var yfirhlaðin, en þeir komust á hinum til Kulusuk og nauðlentu þar. Fáfnir og Patt Epps flugu (Mbl. 13. sept. 1992). Flugvél næst upp úr jöklinum 1992 Nú var orðið stutt í, að loksins tækist að ná flugvél upp úr Grænlandsjökli (sjá nánar Lamm og Popes, 1992). Tvennt kom þar til. Öflugur styrktaraðili, Roy Schoffner, flugkappi, lagði fram fé. Hins vegar bættist í hópinn maður, sem gat skipulagt og stjórnað aðgerð- JÖKULL No. 66, 2016 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.