Jökull


Jökull - 31.12.2001, Side 42

Jökull - 31.12.2001, Side 42
Thorsteinsson et al. Hofsjökli miðjum. Ákoma hefur þar verið að með- altali 3,3m/ári (vatnsgildi) á árabilinu 1987-2001 og sumarleysing er þar sáralítil. Sjö manna leiðangur hélt á Hofsjökul 30. júlf og dvaldi á hábungunni til 10. ágúst. Jeppar og vélsleðar fiuttu fólk og ýmsan farangur, en borbúnaður allur og meiðhýsi í eigu Landsvirkjunar var dregið upp jökul með snjóbíl Hjálparsveitar Skáta í Reykjavík. Bor- inn var reistur í tjaldi á hábungunni og einnig var sett þar upp aðstaða til að ljósmynda kjarnana, mæla eðlis- þyngd þeirra og saga þá niður. Kjarnarnir voru síðan settir í frystikistu, sem höfð var í gangi í búðunum. Frystigámi knúnum dísilvél var ekið með flutninga- bíl frá Reykjavík að norðurjaðri jökulsins og var hann hafður þar í gangi meðan á borun stóð. Iskjarnarnir voru fluttir í sérhönnuðum kössum úr einangrunar- plasti frá borstað til geymslu í gámnum. Að borun lokinni var ískjarninn sendur í heilu lagi til Alfred Wegener stofnunarinnar og gerðar þar á honum marg- víslegar rannsóknir. Þýski kjarnaborinn er smíðaður til notkunar á gaddjöklum og var við margvíslega erfiðleika að etja á Hofsjökli, sem er þíðjökull eins og allir aðrir jöklar landsins. Borun gekk greiðlega í snjó og hjarni ofan við 35 m dýpi og meðallengd ískjarna var um 1 m. Vatnsborð var á 35 m dýpi í jöklinum og neðan þess var borun mun torveldari. Vatn lak inn í bormótor- inn og tilraunir til að vatnsverja hann báru ekki árang- ur. Mótorinn varð aflminni er hann fylltist af vatni, en hætti þó ekki að vinna. Flutningur borsvarfs frá krónu upp eftir sniglum á ytri hluta kjarnarörs og upp í svarfhólf í efri hluta kjarnarörs gekk treglega neðan vatnsborðs og mótorinn gafst upp er 20-40 cm höfðu verið boraðir. Þá er borinn ekki smíðaður til að ferðast um vökvafyllta borholu og fer því mikill tími í að láta hann síga niður og hífa hann upp. Borkrónan virð- ist þó henta vel til borunar í þíðjökla og áfrystingar á borhnífum varð ekki vart að neinu ráði. Tilraunir til að auðvelda borun með ísóprópanóli báru takmarkað- an árangur. Þegar 85 m dýpi var náð, var gerð tilraun til að auðvelda borun með því að dæla vatninu úr hol- unni. Hún tæmdist á um hálfri klst. en ekki greiddi þetta fyrir borun að neinu ráði. Vatnsborð hækkaði aftur upp í 3 m á 6 klst. Alls var boraður 100,2 m lang- ur kjarni í 263 færum, á 9 dögum. Ásýnd ískjarnans var könnuð á borstaðnum og upplýsingar um lagskiptingu skráðar. Efst er vetrar- snjór, sem smám saman breytist í ógegnsætt hjarn. Umbreyting í jökulís er um garð gengin á 35 m dýpi og hafa þá holrými í hjarninu lokast af og myndað loftbólur, sem flestar eru 2-3 mm að þvermáli. I kjarn- anum greindust allmörg tær, bólulaus lög og eru þau sennilega mynduð við hrip og frystingu bræðsluvatns nærri yfirborði að sumarlagi. Eðlisþyngd var mæld með hefðbundnum hætti á borstað og einnig ákvörðuð með nákvæmari aðferð- um við AWI í október 2001. Þar var mæld deyfing gammageisla, sem skotið var gegnum kjarnann með 5 mm millibili og má út frá þeim gögnum reikna eðlis- þyngdina. Hún eykst jafnt og þétt úr um 500kg/m3 við yfirborð og helst stöðug í rúmlega 900 kg/m3 neð- an við 40 m dýpi. Jökulís (p = 830kg/m3) hefur myndast á 35 m dýpi og er grunnvatnsborð í jöklinum við þau skil. Mesta eðlisþyngd mældist 925±9kg/m3 og er sú niðurstaða í samræmi við uppgefin gildi á eðlisþyngd jökulíss í fræðiritum (917-920 kg/m3). Tvö gjóskulög fundust í kjarnanum og eru bæði úr nýlegum Heklugosum. Lag úr gosinu árið 1991 fannst á 40,7 m dýpi og úr gosinu 1980 á 69,9 m dýpi. Að auki greindust nokkur ryklög í kjarnanum við skoðun með berum augum. Rykið berst með vindi frá hálend- inu upp á jöklana, einkum síðla sumars, og er talið að nota megi slfk ryklög til greiningar árlaga í ískjörnum, sem boraðir eru á jöklum landsins. Þótt tilraun þessi til borunar á Hofsjökli hafi heppnast allvel, er ljóst að AWI-borinn hentar ekki vel til borana í þíðjökla. Eftirfarandi breytinga er þörf til að borun gangi greiðlegar: 1) Auðvelda þarf vatnsstreymi framhjá bornum og í gegnum hann, til að auka ferðahraða upp og niður í holunni. 2) Setja þarf vatnsþéttan og öflugri mótor í borinn. 3) Breyta þarf kjarnaröri og svarfhólfi þannig að flutningur á borsvarfi gangi greiðlegar. Við þær breytingar er eðli- legast að hafahliðsjón af hönnun Bárðarbunguborsins og nýjustu gerð djúpbora. Kjarnarör þarf að stytta um helming og útbúa svarfhólf utan um stöng, sem teng- ir saman bormótor og kjarnarör. Svarfið flýtur þá af sniglinum beint upp í hólfið. Ákveðið hefur verið að stefna að nýsmíði kjarna- bors hérlendis og frekari borunum á jöklum landsins. 40 JÖKULLNo. 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Jökull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.