Jökull


Jökull - 31.12.2001, Síða 42

Jökull - 31.12.2001, Síða 42
Thorsteinsson et al. Hofsjökli miðjum. Ákoma hefur þar verið að með- altali 3,3m/ári (vatnsgildi) á árabilinu 1987-2001 og sumarleysing er þar sáralítil. Sjö manna leiðangur hélt á Hofsjökul 30. júlf og dvaldi á hábungunni til 10. ágúst. Jeppar og vélsleðar fiuttu fólk og ýmsan farangur, en borbúnaður allur og meiðhýsi í eigu Landsvirkjunar var dregið upp jökul með snjóbíl Hjálparsveitar Skáta í Reykjavík. Bor- inn var reistur í tjaldi á hábungunni og einnig var sett þar upp aðstaða til að ljósmynda kjarnana, mæla eðlis- þyngd þeirra og saga þá niður. Kjarnarnir voru síðan settir í frystikistu, sem höfð var í gangi í búðunum. Frystigámi knúnum dísilvél var ekið með flutninga- bíl frá Reykjavík að norðurjaðri jökulsins og var hann hafður þar í gangi meðan á borun stóð. Iskjarnarnir voru fluttir í sérhönnuðum kössum úr einangrunar- plasti frá borstað til geymslu í gámnum. Að borun lokinni var ískjarninn sendur í heilu lagi til Alfred Wegener stofnunarinnar og gerðar þar á honum marg- víslegar rannsóknir. Þýski kjarnaborinn er smíðaður til notkunar á gaddjöklum og var við margvíslega erfiðleika að etja á Hofsjökli, sem er þíðjökull eins og allir aðrir jöklar landsins. Borun gekk greiðlega í snjó og hjarni ofan við 35 m dýpi og meðallengd ískjarna var um 1 m. Vatnsborð var á 35 m dýpi í jöklinum og neðan þess var borun mun torveldari. Vatn lak inn í bormótor- inn og tilraunir til að vatnsverja hann báru ekki árang- ur. Mótorinn varð aflminni er hann fylltist af vatni, en hætti þó ekki að vinna. Flutningur borsvarfs frá krónu upp eftir sniglum á ytri hluta kjarnarörs og upp í svarfhólf í efri hluta kjarnarörs gekk treglega neðan vatnsborðs og mótorinn gafst upp er 20-40 cm höfðu verið boraðir. Þá er borinn ekki smíðaður til að ferðast um vökvafyllta borholu og fer því mikill tími í að láta hann síga niður og hífa hann upp. Borkrónan virð- ist þó henta vel til borunar í þíðjökla og áfrystingar á borhnífum varð ekki vart að neinu ráði. Tilraunir til að auðvelda borun með ísóprópanóli báru takmarkað- an árangur. Þegar 85 m dýpi var náð, var gerð tilraun til að auðvelda borun með því að dæla vatninu úr hol- unni. Hún tæmdist á um hálfri klst. en ekki greiddi þetta fyrir borun að neinu ráði. Vatnsborð hækkaði aftur upp í 3 m á 6 klst. Alls var boraður 100,2 m lang- ur kjarni í 263 færum, á 9 dögum. Ásýnd ískjarnans var könnuð á borstaðnum og upplýsingar um lagskiptingu skráðar. Efst er vetrar- snjór, sem smám saman breytist í ógegnsætt hjarn. Umbreyting í jökulís er um garð gengin á 35 m dýpi og hafa þá holrými í hjarninu lokast af og myndað loftbólur, sem flestar eru 2-3 mm að þvermáli. I kjarn- anum greindust allmörg tær, bólulaus lög og eru þau sennilega mynduð við hrip og frystingu bræðsluvatns nærri yfirborði að sumarlagi. Eðlisþyngd var mæld með hefðbundnum hætti á borstað og einnig ákvörðuð með nákvæmari aðferð- um við AWI í október 2001. Þar var mæld deyfing gammageisla, sem skotið var gegnum kjarnann með 5 mm millibili og má út frá þeim gögnum reikna eðlis- þyngdina. Hún eykst jafnt og þétt úr um 500kg/m3 við yfirborð og helst stöðug í rúmlega 900 kg/m3 neð- an við 40 m dýpi. Jökulís (p = 830kg/m3) hefur myndast á 35 m dýpi og er grunnvatnsborð í jöklinum við þau skil. Mesta eðlisþyngd mældist 925±9kg/m3 og er sú niðurstaða í samræmi við uppgefin gildi á eðlisþyngd jökulíss í fræðiritum (917-920 kg/m3). Tvö gjóskulög fundust í kjarnanum og eru bæði úr nýlegum Heklugosum. Lag úr gosinu árið 1991 fannst á 40,7 m dýpi og úr gosinu 1980 á 69,9 m dýpi. Að auki greindust nokkur ryklög í kjarnanum við skoðun með berum augum. Rykið berst með vindi frá hálend- inu upp á jöklana, einkum síðla sumars, og er talið að nota megi slfk ryklög til greiningar árlaga í ískjörnum, sem boraðir eru á jöklum landsins. Þótt tilraun þessi til borunar á Hofsjökli hafi heppnast allvel, er ljóst að AWI-borinn hentar ekki vel til borana í þíðjökla. Eftirfarandi breytinga er þörf til að borun gangi greiðlegar: 1) Auðvelda þarf vatnsstreymi framhjá bornum og í gegnum hann, til að auka ferðahraða upp og niður í holunni. 2) Setja þarf vatnsþéttan og öflugri mótor í borinn. 3) Breyta þarf kjarnaröri og svarfhólfi þannig að flutningur á borsvarfi gangi greiðlegar. Við þær breytingar er eðli- legast að hafahliðsjón af hönnun Bárðarbunguborsins og nýjustu gerð djúpbora. Kjarnarör þarf að stytta um helming og útbúa svarfhólf utan um stöng, sem teng- ir saman bormótor og kjarnarör. Svarfið flýtur þá af sniglinum beint upp í hólfið. Ákveðið hefur verið að stefna að nýsmíði kjarna- bors hérlendis og frekari borunum á jöklum landsins. 40 JÖKULLNo. 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Jökull

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.