Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 31.12.2001, Qupperneq 42

Jökull - 31.12.2001, Qupperneq 42
Thorsteinsson et al. Hofsjökli miðjum. Ákoma hefur þar verið að með- altali 3,3m/ári (vatnsgildi) á árabilinu 1987-2001 og sumarleysing er þar sáralítil. Sjö manna leiðangur hélt á Hofsjökul 30. júlf og dvaldi á hábungunni til 10. ágúst. Jeppar og vélsleðar fiuttu fólk og ýmsan farangur, en borbúnaður allur og meiðhýsi í eigu Landsvirkjunar var dregið upp jökul með snjóbíl Hjálparsveitar Skáta í Reykjavík. Bor- inn var reistur í tjaldi á hábungunni og einnig var sett þar upp aðstaða til að ljósmynda kjarnana, mæla eðlis- þyngd þeirra og saga þá niður. Kjarnarnir voru síðan settir í frystikistu, sem höfð var í gangi í búðunum. Frystigámi knúnum dísilvél var ekið með flutninga- bíl frá Reykjavík að norðurjaðri jökulsins og var hann hafður þar í gangi meðan á borun stóð. Iskjarnarnir voru fluttir í sérhönnuðum kössum úr einangrunar- plasti frá borstað til geymslu í gámnum. Að borun lokinni var ískjarninn sendur í heilu lagi til Alfred Wegener stofnunarinnar og gerðar þar á honum marg- víslegar rannsóknir. Þýski kjarnaborinn er smíðaður til notkunar á gaddjöklum og var við margvíslega erfiðleika að etja á Hofsjökli, sem er þíðjökull eins og allir aðrir jöklar landsins. Borun gekk greiðlega í snjó og hjarni ofan við 35 m dýpi og meðallengd ískjarna var um 1 m. Vatnsborð var á 35 m dýpi í jöklinum og neðan þess var borun mun torveldari. Vatn lak inn í bormótor- inn og tilraunir til að vatnsverja hann báru ekki árang- ur. Mótorinn varð aflminni er hann fylltist af vatni, en hætti þó ekki að vinna. Flutningur borsvarfs frá krónu upp eftir sniglum á ytri hluta kjarnarörs og upp í svarfhólf í efri hluta kjarnarörs gekk treglega neðan vatnsborðs og mótorinn gafst upp er 20-40 cm höfðu verið boraðir. Þá er borinn ekki smíðaður til að ferðast um vökvafyllta borholu og fer því mikill tími í að láta hann síga niður og hífa hann upp. Borkrónan virð- ist þó henta vel til borunar í þíðjökla og áfrystingar á borhnífum varð ekki vart að neinu ráði. Tilraunir til að auðvelda borun með ísóprópanóli báru takmarkað- an árangur. Þegar 85 m dýpi var náð, var gerð tilraun til að auðvelda borun með því að dæla vatninu úr hol- unni. Hún tæmdist á um hálfri klst. en ekki greiddi þetta fyrir borun að neinu ráði. Vatnsborð hækkaði aftur upp í 3 m á 6 klst. Alls var boraður 100,2 m lang- ur kjarni í 263 færum, á 9 dögum. Ásýnd ískjarnans var könnuð á borstaðnum og upplýsingar um lagskiptingu skráðar. Efst er vetrar- snjór, sem smám saman breytist í ógegnsætt hjarn. Umbreyting í jökulís er um garð gengin á 35 m dýpi og hafa þá holrými í hjarninu lokast af og myndað loftbólur, sem flestar eru 2-3 mm að þvermáli. I kjarn- anum greindust allmörg tær, bólulaus lög og eru þau sennilega mynduð við hrip og frystingu bræðsluvatns nærri yfirborði að sumarlagi. Eðlisþyngd var mæld með hefðbundnum hætti á borstað og einnig ákvörðuð með nákvæmari aðferð- um við AWI í október 2001. Þar var mæld deyfing gammageisla, sem skotið var gegnum kjarnann með 5 mm millibili og má út frá þeim gögnum reikna eðlis- þyngdina. Hún eykst jafnt og þétt úr um 500kg/m3 við yfirborð og helst stöðug í rúmlega 900 kg/m3 neð- an við 40 m dýpi. Jökulís (p = 830kg/m3) hefur myndast á 35 m dýpi og er grunnvatnsborð í jöklinum við þau skil. Mesta eðlisþyngd mældist 925±9kg/m3 og er sú niðurstaða í samræmi við uppgefin gildi á eðlisþyngd jökulíss í fræðiritum (917-920 kg/m3). Tvö gjóskulög fundust í kjarnanum og eru bæði úr nýlegum Heklugosum. Lag úr gosinu árið 1991 fannst á 40,7 m dýpi og úr gosinu 1980 á 69,9 m dýpi. Að auki greindust nokkur ryklög í kjarnanum við skoðun með berum augum. Rykið berst með vindi frá hálend- inu upp á jöklana, einkum síðla sumars, og er talið að nota megi slfk ryklög til greiningar árlaga í ískjörnum, sem boraðir eru á jöklum landsins. Þótt tilraun þessi til borunar á Hofsjökli hafi heppnast allvel, er ljóst að AWI-borinn hentar ekki vel til borana í þíðjökla. Eftirfarandi breytinga er þörf til að borun gangi greiðlegar: 1) Auðvelda þarf vatnsstreymi framhjá bornum og í gegnum hann, til að auka ferðahraða upp og niður í holunni. 2) Setja þarf vatnsþéttan og öflugri mótor í borinn. 3) Breyta þarf kjarnaröri og svarfhólfi þannig að flutningur á borsvarfi gangi greiðlegar. Við þær breytingar er eðli- legast að hafahliðsjón af hönnun Bárðarbunguborsins og nýjustu gerð djúpbora. Kjarnarör þarf að stytta um helming og útbúa svarfhólf utan um stöng, sem teng- ir saman bormótor og kjarnarör. Svarfið flýtur þá af sniglinum beint upp í hólfið. Ákveðið hefur verið að stefna að nýsmíði kjarna- bors hérlendis og frekari borunum á jöklum landsins. 40 JÖKULLNo. 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.