Heimsmynd - 01.12.1993, Page 26

Heimsmynd - 01.12.1993, Page 26
AUÐA Mig hafði alltaf langað til að jarðtengja meira siðfræðilega og heimspekilega umræðu. Ég hafði áður fjallað nokkuð um það fræðilega hvemig hægt væri að tengja siðfræðilega umræðu reynslu okkar og aðstæðum en þama blasti við mér raunverulegur vandi sem snerti líf allra og bauð upp á gott tækifæri til að hugsa þessi mál í gegn. Stöndum við ekki á upphafsreit í því að velta þessum málum fyrir okkur? Ég minnist þess ekki að nein grundvallar-umræða um heil- brigðismál hati farið hér fram? „Nei, umræðan um heilbrigðismál hefur aldrei verið sterk. Ég er búinn að vera hér heima í tíu ár og fyrir utan erlendar bækur um efnið hef ég ekki haft á miklu öðm að byggja en umræðum sem ég hef tekið þátt í, í tengslum við allskonar fræðslufundi hjá heilbrigðisstéttunum. Fyrir tveimur árum komu þó út þrjár bækur sem því miður hefur farið ákaflega lítið fyrir. Læknablaðið hefur líka stundum verið helgað þessum málurn en það hefur ekki skilað sér út í almenna umræðu.“ Það hefur ekki mikið verið rætt um fóstur- eyðingar hér á síðustu árum. Þú veltir því fyrir þér hvort þær séu réttlætanlegar. Hver er niðurstaðan? „Það eru aðallega tvenn rök sem takast á í fóstureyðingarumræðunni, lífsverndarrökin og líkamsréttarrökin. Það er rangt að svipta saklausa mannveru lífi og það er réttmæt krafa konu að ráða yfir líkama sínum. Þegar þungun krefst óvenjumikilla fóma af konunni er réttlætanlegt að skyldur hennar við fóstrið víki. Fóstureyðing snertir í öllum tiifellum aðra en konuna. Þar ber fyrst að nefna fóstrið, sem er mennskt líf sem yrði að manneskju, ef konan ákvæði ekki annað. Líf og hagsmunir fóstursins gera ákvörðunina svo alvarlega að hún verður að þola það að reynt sé á rökin fyrir henni. I mörgum tilfellum er það líka réttmæt krafa föðurs að konan ræði þær ástæður sem gætu verið fyrir fóstureyðingu og beri hana saman við önnur úrræði. Þetta breytir því ekki að ákvörðunin er konunnar.“ Áður var fólk ekki úrskurðað látið fyrr en það var hætt að anda og hjartað hætt að slá. Nú telst maður dauður þegar heilinn er hættur að starfa. Ekki er langt síðan að Islendingar breyttu skilgreiningunni á dánarstundinni. Þegar það sama átti sér stað í nágrannalöndunum olli það mikilli umræðu á opinberum vettvangi. Hér gerðist þetta þegjandi og hljóðalaust. Hvað finnst þér um þennan mun? Vilhjálmur Árnason dó- sent í heimspeki við Háskóla íslands sendi nýlega frá sér bókina Siðfræði lífs og dauða, þar sem hann tekst á við siðferðilegan vanda heil- brigðisþjónustunnar, spurningar eins og hvort tæknin ógni mannúðlegri heilbrigðisþjónustu. Þetta er eitthvað metnaðar- fyllsta heimspekirit sem hefur verið skrifað á íslensku. Vilhjálmur leitar meðal annars svara við því hvort alltaf eigi að halda þagnarskyldu. Hvort rangt sé að flytja líffæri og hvort stytta megi sjúklingum aldur. Hvort fóstureyðingar séu réttlætanlegar og síðast en ekki síst, hvað sé réttlát heilbrigðisstefna. En hver var kveikjan að verkinu; spyr Ágúst Þór Árnason? J „Þetta er mjög gott dæmi og málið stendur mér nærri, því ég var í nefnd sem var beðin að gefa á þessu álit. Það var athyglisvert að sjá muninn á viðbrögðum í svona viðkvæmu og mikilvægu máli. Það olli mikilli umræðu erlendis og hér sýndi fólk þessu áhuga, en það voru engar deilur og engar sterkar skoðanir. Innan nefndarinnar voru líka ákaflega litlar deilur, við vorum ótrúlega sammála. Ég veit að sumir voru ósammála niðurstöðunni en þeir lögðu ekki fram nein rök í málinu. Sennilega er það veikburða umræðuhefð sem veldur þessum skorti á faglegum skoðanaskiptum. Fólk er oft að nöldra eitthvað og tauta. Eins og í þessu tilfelli voru sumir með einhverjar athugasemdir um það hverjir séu í nefndinni en menn hafa einfaldlega ekki burði til að blanda sér í alvöru umræðu eða hafa ekki vanið sig á að ræða svona mál með einhverjum rökum.“ Nú hefur heyrst sú gagnrýni að hlutur siðfræði í íslenskri heimspeki sé óeðlilega stór. „Já, það er rétt. Það er áberandi, þó að við sem leggjum stund á heimspeki hér heima séum menntaðir frá ólíkum stöðum í heiminum og oft ósammála um grundvallaratriði heimspeki, að þá virðast menn sameinast í þessum siðfræðiáhuga. Það kann að vera eitthvað í sögu okkar eða frekar eitthvað í aðstæðum okkar í dag sem veldur þessum áhuga og kallar á siðfræðilega rökræðu. Við verðum líka að athuga að það er rnjög sérstakt að stunda heimspeki á íslandi. Maður er alltaf að skrifa og tala til fólks sem er sjálft ekki menntað í faginu. Tilhneigingin er því óneitanlega sú að fjalla um efni sem snertir marga og siðferðileg vandamál snerta alla. Með því að vera á Islandi er maður að velja sér ólíkan feril því að maður væri í mjög hvetjandi akademísku umhverfi erlendis, þar sem að lægi beinast við að sérhæfa sig í einhverju þröngu heimspekilegu efni. Héma er maður í hálfgerðri þegnskylduvinnu en um leið er maður að svara kröfum samfélagsins. Maður er alltaf að bregðast við og það sem mér finnst vera aðalatriðið, er að reyna að treysta einhvem umræðugrundvöll." íslendingar einir fárra þjóða hafa sloppið við að fremja siðferðileg voðaverk á eigin fólki. Það sést oft á „umræðunni“ erlendis að þjóðir hafa þurft að takast á við mjög erfið slík siðferðileg vandamál. Við virðumst hafa sloppið þangað til núna þegar þarf að fara að skera niður fyrirbæri eins og heilbrigðiskerfið sem menn hafa verið nokkuð sammála um hvernig ætti að vera. Erum við komnir að glæpnum? „Við komum að glæpnum ef þjóðin lætur það
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.