Heimsmynd - 01.12.1993, Side 26

Heimsmynd - 01.12.1993, Side 26
AUÐA Mig hafði alltaf langað til að jarðtengja meira siðfræðilega og heimspekilega umræðu. Ég hafði áður fjallað nokkuð um það fræðilega hvemig hægt væri að tengja siðfræðilega umræðu reynslu okkar og aðstæðum en þama blasti við mér raunverulegur vandi sem snerti líf allra og bauð upp á gott tækifæri til að hugsa þessi mál í gegn. Stöndum við ekki á upphafsreit í því að velta þessum málum fyrir okkur? Ég minnist þess ekki að nein grundvallar-umræða um heil- brigðismál hati farið hér fram? „Nei, umræðan um heilbrigðismál hefur aldrei verið sterk. Ég er búinn að vera hér heima í tíu ár og fyrir utan erlendar bækur um efnið hef ég ekki haft á miklu öðm að byggja en umræðum sem ég hef tekið þátt í, í tengslum við allskonar fræðslufundi hjá heilbrigðisstéttunum. Fyrir tveimur árum komu þó út þrjár bækur sem því miður hefur farið ákaflega lítið fyrir. Læknablaðið hefur líka stundum verið helgað þessum málurn en það hefur ekki skilað sér út í almenna umræðu.“ Það hefur ekki mikið verið rætt um fóstur- eyðingar hér á síðustu árum. Þú veltir því fyrir þér hvort þær séu réttlætanlegar. Hver er niðurstaðan? „Það eru aðallega tvenn rök sem takast á í fóstureyðingarumræðunni, lífsverndarrökin og líkamsréttarrökin. Það er rangt að svipta saklausa mannveru lífi og það er réttmæt krafa konu að ráða yfir líkama sínum. Þegar þungun krefst óvenjumikilla fóma af konunni er réttlætanlegt að skyldur hennar við fóstrið víki. Fóstureyðing snertir í öllum tiifellum aðra en konuna. Þar ber fyrst að nefna fóstrið, sem er mennskt líf sem yrði að manneskju, ef konan ákvæði ekki annað. Líf og hagsmunir fóstursins gera ákvörðunina svo alvarlega að hún verður að þola það að reynt sé á rökin fyrir henni. I mörgum tilfellum er það líka réttmæt krafa föðurs að konan ræði þær ástæður sem gætu verið fyrir fóstureyðingu og beri hana saman við önnur úrræði. Þetta breytir því ekki að ákvörðunin er konunnar.“ Áður var fólk ekki úrskurðað látið fyrr en það var hætt að anda og hjartað hætt að slá. Nú telst maður dauður þegar heilinn er hættur að starfa. Ekki er langt síðan að Islendingar breyttu skilgreiningunni á dánarstundinni. Þegar það sama átti sér stað í nágrannalöndunum olli það mikilli umræðu á opinberum vettvangi. Hér gerðist þetta þegjandi og hljóðalaust. Hvað finnst þér um þennan mun? Vilhjálmur Árnason dó- sent í heimspeki við Háskóla íslands sendi nýlega frá sér bókina Siðfræði lífs og dauða, þar sem hann tekst á við siðferðilegan vanda heil- brigðisþjónustunnar, spurningar eins og hvort tæknin ógni mannúðlegri heilbrigðisþjónustu. Þetta er eitthvað metnaðar- fyllsta heimspekirit sem hefur verið skrifað á íslensku. Vilhjálmur leitar meðal annars svara við því hvort alltaf eigi að halda þagnarskyldu. Hvort rangt sé að flytja líffæri og hvort stytta megi sjúklingum aldur. Hvort fóstureyðingar séu réttlætanlegar og síðast en ekki síst, hvað sé réttlát heilbrigðisstefna. En hver var kveikjan að verkinu; spyr Ágúst Þór Árnason? J „Þetta er mjög gott dæmi og málið stendur mér nærri, því ég var í nefnd sem var beðin að gefa á þessu álit. Það var athyglisvert að sjá muninn á viðbrögðum í svona viðkvæmu og mikilvægu máli. Það olli mikilli umræðu erlendis og hér sýndi fólk þessu áhuga, en það voru engar deilur og engar sterkar skoðanir. Innan nefndarinnar voru líka ákaflega litlar deilur, við vorum ótrúlega sammála. Ég veit að sumir voru ósammála niðurstöðunni en þeir lögðu ekki fram nein rök í málinu. Sennilega er það veikburða umræðuhefð sem veldur þessum skorti á faglegum skoðanaskiptum. Fólk er oft að nöldra eitthvað og tauta. Eins og í þessu tilfelli voru sumir með einhverjar athugasemdir um það hverjir séu í nefndinni en menn hafa einfaldlega ekki burði til að blanda sér í alvöru umræðu eða hafa ekki vanið sig á að ræða svona mál með einhverjum rökum.“ Nú hefur heyrst sú gagnrýni að hlutur siðfræði í íslenskri heimspeki sé óeðlilega stór. „Já, það er rétt. Það er áberandi, þó að við sem leggjum stund á heimspeki hér heima séum menntaðir frá ólíkum stöðum í heiminum og oft ósammála um grundvallaratriði heimspeki, að þá virðast menn sameinast í þessum siðfræðiáhuga. Það kann að vera eitthvað í sögu okkar eða frekar eitthvað í aðstæðum okkar í dag sem veldur þessum áhuga og kallar á siðfræðilega rökræðu. Við verðum líka að athuga að það er rnjög sérstakt að stunda heimspeki á íslandi. Maður er alltaf að skrifa og tala til fólks sem er sjálft ekki menntað í faginu. Tilhneigingin er því óneitanlega sú að fjalla um efni sem snertir marga og siðferðileg vandamál snerta alla. Með því að vera á Islandi er maður að velja sér ólíkan feril því að maður væri í mjög hvetjandi akademísku umhverfi erlendis, þar sem að lægi beinast við að sérhæfa sig í einhverju þröngu heimspekilegu efni. Héma er maður í hálfgerðri þegnskylduvinnu en um leið er maður að svara kröfum samfélagsins. Maður er alltaf að bregðast við og það sem mér finnst vera aðalatriðið, er að reyna að treysta einhvem umræðugrundvöll." íslendingar einir fárra þjóða hafa sloppið við að fremja siðferðileg voðaverk á eigin fólki. Það sést oft á „umræðunni“ erlendis að þjóðir hafa þurft að takast á við mjög erfið slík siðferðileg vandamál. Við virðumst hafa sloppið þangað til núna þegar þarf að fara að skera niður fyrirbæri eins og heilbrigðiskerfið sem menn hafa verið nokkuð sammála um hvernig ætti að vera. Erum við komnir að glæpnum? „Við komum að glæpnum ef þjóðin lætur það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.