Heimsmynd - 01.12.1993, Qupperneq 26

Heimsmynd - 01.12.1993, Qupperneq 26
AUÐA Mig hafði alltaf langað til að jarðtengja meira siðfræðilega og heimspekilega umræðu. Ég hafði áður fjallað nokkuð um það fræðilega hvemig hægt væri að tengja siðfræðilega umræðu reynslu okkar og aðstæðum en þama blasti við mér raunverulegur vandi sem snerti líf allra og bauð upp á gott tækifæri til að hugsa þessi mál í gegn. Stöndum við ekki á upphafsreit í því að velta þessum málum fyrir okkur? Ég minnist þess ekki að nein grundvallar-umræða um heil- brigðismál hati farið hér fram? „Nei, umræðan um heilbrigðismál hefur aldrei verið sterk. Ég er búinn að vera hér heima í tíu ár og fyrir utan erlendar bækur um efnið hef ég ekki haft á miklu öðm að byggja en umræðum sem ég hef tekið þátt í, í tengslum við allskonar fræðslufundi hjá heilbrigðisstéttunum. Fyrir tveimur árum komu þó út þrjár bækur sem því miður hefur farið ákaflega lítið fyrir. Læknablaðið hefur líka stundum verið helgað þessum málurn en það hefur ekki skilað sér út í almenna umræðu.“ Það hefur ekki mikið verið rætt um fóstur- eyðingar hér á síðustu árum. Þú veltir því fyrir þér hvort þær séu réttlætanlegar. Hver er niðurstaðan? „Það eru aðallega tvenn rök sem takast á í fóstureyðingarumræðunni, lífsverndarrökin og líkamsréttarrökin. Það er rangt að svipta saklausa mannveru lífi og það er réttmæt krafa konu að ráða yfir líkama sínum. Þegar þungun krefst óvenjumikilla fóma af konunni er réttlætanlegt að skyldur hennar við fóstrið víki. Fóstureyðing snertir í öllum tiifellum aðra en konuna. Þar ber fyrst að nefna fóstrið, sem er mennskt líf sem yrði að manneskju, ef konan ákvæði ekki annað. Líf og hagsmunir fóstursins gera ákvörðunina svo alvarlega að hún verður að þola það að reynt sé á rökin fyrir henni. I mörgum tilfellum er það líka réttmæt krafa föðurs að konan ræði þær ástæður sem gætu verið fyrir fóstureyðingu og beri hana saman við önnur úrræði. Þetta breytir því ekki að ákvörðunin er konunnar.“ Áður var fólk ekki úrskurðað látið fyrr en það var hætt að anda og hjartað hætt að slá. Nú telst maður dauður þegar heilinn er hættur að starfa. Ekki er langt síðan að Islendingar breyttu skilgreiningunni á dánarstundinni. Þegar það sama átti sér stað í nágrannalöndunum olli það mikilli umræðu á opinberum vettvangi. Hér gerðist þetta þegjandi og hljóðalaust. Hvað finnst þér um þennan mun? Vilhjálmur Árnason dó- sent í heimspeki við Háskóla íslands sendi nýlega frá sér bókina Siðfræði lífs og dauða, þar sem hann tekst á við siðferðilegan vanda heil- brigðisþjónustunnar, spurningar eins og hvort tæknin ógni mannúðlegri heilbrigðisþjónustu. Þetta er eitthvað metnaðar- fyllsta heimspekirit sem hefur verið skrifað á íslensku. Vilhjálmur leitar meðal annars svara við því hvort alltaf eigi að halda þagnarskyldu. Hvort rangt sé að flytja líffæri og hvort stytta megi sjúklingum aldur. Hvort fóstureyðingar séu réttlætanlegar og síðast en ekki síst, hvað sé réttlát heilbrigðisstefna. En hver var kveikjan að verkinu; spyr Ágúst Þór Árnason? J „Þetta er mjög gott dæmi og málið stendur mér nærri, því ég var í nefnd sem var beðin að gefa á þessu álit. Það var athyglisvert að sjá muninn á viðbrögðum í svona viðkvæmu og mikilvægu máli. Það olli mikilli umræðu erlendis og hér sýndi fólk þessu áhuga, en það voru engar deilur og engar sterkar skoðanir. Innan nefndarinnar voru líka ákaflega litlar deilur, við vorum ótrúlega sammála. Ég veit að sumir voru ósammála niðurstöðunni en þeir lögðu ekki fram nein rök í málinu. Sennilega er það veikburða umræðuhefð sem veldur þessum skorti á faglegum skoðanaskiptum. Fólk er oft að nöldra eitthvað og tauta. Eins og í þessu tilfelli voru sumir með einhverjar athugasemdir um það hverjir séu í nefndinni en menn hafa einfaldlega ekki burði til að blanda sér í alvöru umræðu eða hafa ekki vanið sig á að ræða svona mál með einhverjum rökum.“ Nú hefur heyrst sú gagnrýni að hlutur siðfræði í íslenskri heimspeki sé óeðlilega stór. „Já, það er rétt. Það er áberandi, þó að við sem leggjum stund á heimspeki hér heima séum menntaðir frá ólíkum stöðum í heiminum og oft ósammála um grundvallaratriði heimspeki, að þá virðast menn sameinast í þessum siðfræðiáhuga. Það kann að vera eitthvað í sögu okkar eða frekar eitthvað í aðstæðum okkar í dag sem veldur þessum áhuga og kallar á siðfræðilega rökræðu. Við verðum líka að athuga að það er rnjög sérstakt að stunda heimspeki á íslandi. Maður er alltaf að skrifa og tala til fólks sem er sjálft ekki menntað í faginu. Tilhneigingin er því óneitanlega sú að fjalla um efni sem snertir marga og siðferðileg vandamál snerta alla. Með því að vera á Islandi er maður að velja sér ólíkan feril því að maður væri í mjög hvetjandi akademísku umhverfi erlendis, þar sem að lægi beinast við að sérhæfa sig í einhverju þröngu heimspekilegu efni. Héma er maður í hálfgerðri þegnskylduvinnu en um leið er maður að svara kröfum samfélagsins. Maður er alltaf að bregðast við og það sem mér finnst vera aðalatriðið, er að reyna að treysta einhvem umræðugrundvöll." íslendingar einir fárra þjóða hafa sloppið við að fremja siðferðileg voðaverk á eigin fólki. Það sést oft á „umræðunni“ erlendis að þjóðir hafa þurft að takast á við mjög erfið slík siðferðileg vandamál. Við virðumst hafa sloppið þangað til núna þegar þarf að fara að skera niður fyrirbæri eins og heilbrigðiskerfið sem menn hafa verið nokkuð sammála um hvernig ætti að vera. Erum við komnir að glæpnum? „Við komum að glæpnum ef þjóðin lætur það
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.