Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2018, Page 79

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2018, Page 79
Aðferð Rannsóknarsnið rannsóknin var lýsandi þversniðsrannsókn. Þátttakendur Þátttakendur í rannsóknarinni voru hjúkrunarfræðingar á landsbyggðinni, sem í starfi sínu taka á móti og sinna að minnsta kosti tíu bráðveikum eða slösuðum sjúklingum á mánuði. Stofnanir sem viðkomandi hjúkrunarfræðingar störfuðu við eru: heilbrigðisstofnun austurlands, heilbrigðisstofnun Suður- lands, heilbrigðisstofnun Suðurnesja, heilbrigðisstofnun Vestur - lands, heilbrigðisstofnun Vestfjarða, heilbrigðisstofnun norður - lands og Sjúkrahús akureyrar. að fengnu leyfi forstjóra við - komandi heilbrigðisstofnana var haft samband við hjúkrunar- framkvæmdastjóra þeirra varðandi aðstoð við val á hjúkr- unarfræðingum sem uppfylltu skilyrði fyrir þátttöku. Þeir, í samráði við deildarstjóra eða yfirhjúkrunarfræðing hverrar stofnunar, gáfu upp fjölda hjúkrunarfræðinga sem uppfylltu skilyrði rannsóknarinnar og var mat þeirra að 87 hjúkrunar - fræðingar gerðu það. Mælitæki Mælitæki rannsóknarinnar er spurningalisti sem inniheldur mælitæki sem metur hæfni hjúkrunarfræðinga og kallast á ensku nurse Competence Scale (nCS) (Meretoja, isoaho o.fl, 2004). heiti mælitækisins hefur ekki verið íslenskað en íslenska útgáfan kallast iS-nCS (Dóra Björnsdóttir, 2015). Í því eru 73 spurningar sem snúa að atriðum sem lúta að hæfni og flokkast spurningarnar í sjö hæfniþætti sem eru umönnunarhlutverk, kennslu- og leiðbeinandahlutverk, greiningarhlutverk, stjórnun í aðstæðum, hjúkrunaríhlutanir, trygging gæða og starfshlut- verk. Þættirnir taka mið af hugmyndafræðilegum ramma Ben- ner (2001) um hvernig hæfni hjúkrunarfræðinga breytist frá því að þeir eru nýgræðingar í hjúkrun þar til þeir hafa hlotið mikla reynslu og eru í raun orðnir að sérfræðingum (Benner, 2001). frekari lýsingu á þáttunum sjö er að finna í töflu 1. Mælitækið skiptist í tvo hluta. annar hlutinn (a) mælir hæfni þátttakanda. Þegar þeim hluta er svarað er hver spurning metin fyrir sig með sjónkvarða frá 0–10, þar sem 0 er mjög lítil hæfni og 10 mjög mikil. Merkt er strik á tíu sentimetra línu, þar sem viðkomandi metur hæfni sína sem síðan er mælt með reglustiku fyrir úrvinnslu. Léleg hæfni miðast við 0–2,5 á sjón- kvarða, nokkuð góð hæfni miðast við >2,5–5,0 á sjónkvarða, góð hæfni miðast við >5,0–7,5 á sjónkvarða og mjög góð hæfni >7,5–10 á sjónkvarða. hinn hlutinn (B) mælir hversu oft þátt- takandi framkvæmir það atriði sem spurt er um í hverri spurn- ingu. notaður er fjögurra þrepa Likertskali. Möguleikarnir eru: 1=mjög sjaldan, 2=öðru hverju, 3=mjög oft og 0=á ekki við (Meretoja, isoaho o.fl., 2004). nCS var þýtt á íslensku árið 2014 (iS-nCS) og hafði rann- sóknarhópur stærri rannsóknarinnar umsjón með þeirri þýð - ingu. Listinn var forprófaður á bráðamóttöku Landspítala sem hluti af meistaraverkefni Dóru Björnsdóttur (2015) og má lesa um framkvæmd þýðingarinnar og forprófun listans þar. Áreiðanleiki hæfniþátta (Cronbachs alfa) í þessari rannsókn var á bilinu 0,76–0,95 (sjá töflu 1) og er það sambærilegt við niðurstöður rannsóknar á hjúkrunarfræðingum á bráðamót- töku Landspítala (Dóra Björnsdóttir, 2015). Spurningalistinn innihélt einnig spurningar um starfsaldur í hjúkrun í árum, starfshlutfall (valkostir: 20–39%, 40–59%, 60–69%, 70–79%, 80–100%), viðbótarnám að loknu prófi í hjúkrunarfræði (já/nei) og jafnframt spurt hvort viðkomandi hefði lokið eftirtöldum sérhæfðum námskeiðum (svarmögu- leikar já/nei): Sérhæfð endurlífgun i, Sérhæfð endurlífgun ii, Meðhöndlun og flutningur slasaðra og Sérhæfð endurlífgun barna. námskeiðin standa yfir í tvo daga og þeim lýkur með skriflegum og verklegu prófum, fyrir utan Sérhæfða endur- lífgun i sem er eins dags próflaust námskeið. Þau eru ætluð hjúkrunarfræðingum, læknum og sjúkraflutningamönnum. ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 1. tbl. 94. árg. 2018 79 Tafla 1. Hæfniþættir mælitækisins Nurse Competence Scale* Hæfniþættir Lýsing á efni hvers þáttar Áreiðanleiki hvers þáttar (Cronbachs alfa) umönnunarhlutverk aðstoða sjúklinga við að takast á við aðstæður með einstaklingsmiðaðri hjúkrun byggðri á 7 spurningar siðfræðilegum gildum. 0,76 kennslu- og leiðbeinandahlutverk koma auga á fræðsluþarfir sjúklinga og fjölskyldna þeirra með það að markmiði að stuðla 16 spurningar að sjálfsumönnun. Leiðbeina samstarfsfólki. 0,95 greiningarhlutverk 7 spurningar koma auga á og greina ástand sjúklinga í tíma. 0,80 Stjórnun í aðstæðum koma auga á breytilegt ástand og forgangsraða starfinu á viðeigandi og sveigjanlegan hátt. 8 spurningar Stuðla að samfellu í hjúkrun sjúklinga. 0,84 hjúkrunaríhlutanir Taka ákvarðanir og skipuleggja umönnun sjúklinga samkvæmt klínísku ástandi þeirra. 10 spurningar ráðfæra sig við samstarfsfólk. 0,90 Trygging gæða 6 spurningar Meta árangur. Stuðla að frekari úrbótum við umönnun. 0,87 Starfshlutverk koma fram við samstarfsfólk sitt af virðingu. Vera ábyrgur og sjálfstæður í störfum. 19 spurningar Bera ábyrgð á eigin faglegri starfsþróun. 0,92 * Dæmi um spurningar má sjá í töflu 3.

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.