Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2018, Side 89

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2018, Side 89
sókninni hvort þau hefðu fengið slíkar greiningar fyrir áfallið. Lögð var áhersla á að velja þátttakendur sem höfðu orðið fyrir mismörgum og mismunandi tegundum áfalla og til að minnka líkur á einsleitni voru valdir þátttakendur af báðum kynjum og á átján ára aldursbili. Þátttakenda var aflað í samstarfi við sér - fræðinga, hjá Starfsendurhæfingu norðurlands (fjórir þátttak- endur), Virk Starfsendurhæfingarsjóði (fjórir) og meðal kollega (fjórir), samtals 12 þátttakendur. Annað þrepið var „að vera kyrr“ og ígrunda. Þessi kyrrð og ígrundun var endurtekin alla rannsóknina. Þriðja þrepið fól í sér ítarleg viðtöl við þátttakendur. aðal - viðtalsspurningin var: hver er reynsla þín af því að verða fyrir sálrænu áfalli? af persónulegum áhrifum þeirrar upplifunar? af leiðum til aukins þroska í kjölfar áfallsins? aðalrannsakand- inn tók öll viðtölin. Tekin voru viðtöl við tólf þátttakendur, sjö konur og fimm karla, sem uppfylltu skilyrði fyrir þátttöku. Í Van couver-skólanum er lögð áhersla á að taka einhver seinni viðtöl til að kafa betur ofan í efnið með hjálp þeirra þátttakenda sem virðast hafa dýpri skilning á fyrirbærinu. Í þessu tilviki voru seinni viðtöl tekin við tvo þátttakendur. Þannig urðu viðtölin samtals 14 við 12 þátttakendur. Þátttakendur voru á aldrinum 34–52 ára og höfðu öll verið óvinnufær eða með skerta starfs- getu eftir áfallið í lengri eða skemmri tíma af líkam legum og/eða andlegum heilsufarsástæðum. Í viðtölunum studdist aðalrann- sakandi við viðtalsramma sem hannaður var af rannsakendum út frá lestri á rannsóknarniðurstöðum og eigin áhuga á veg- ferðinni frá niðurbroti vegna áfalls til meiri þroska í kjölfar þess. Lengd viðtala var 23–81 mínúta, að meðaltali um klukkustund. aðalrannsakandi leitaðist við að spyrja opinna spurninga og hvetja þátttakendur til að tjá sig frjálslega, reyna að staðfesta ný þemu í viðtalinu sjálfu og skoða enn frekar einstök atriði sem upp komu í viðtalinu. gagnasöfnun var stöðvuð þegar mettun var náð og engar nýjar upplýsingar komu fram. Þrep 4–6. Eftir að viðtölin höfðu verið skráð og afrituð voru útprentuð viðtöl (e. transcripts) greind með þemagreiningu í meginþemu og undirþemu. kóðar voru dregnir út úr afrit- unum (e. deconstruction). Þeim var síðan raðað í þemu (e. re- construction), t.d. „vegferðin í kjölfar áfallsins“, og „keðju - verkun áfalla á vegferðinni“. niðurstöðunum fyrir hvern þátt- takanda var raðað saman í greiningarlíkan fyrir hvert og eitt þátttakendanna. Í þrepi 7 fékk aðalrannsakandi staðfestingu í hverju tilviki á greiningarlíkani viðkomandi þátttakanda og endurtók þessa aðferð fyrir þau öll. Þetta er einn helsti styrkleiki Vancouver- skólans vegna þess að túlkun rannsakandans varðandi hvern þátttakanda er þar með sannreyndur af viðkomandi þátttak- anda sjálfum. Þrep 8. Eftir upphafsstarf aðalrannsakanda tóku báðir rann- sakendur þátt í að greina rannsóknargögnin og ræddu niður - stöður. allar mögulegar útfærslur voru skoðaðar sjálfstætt og saman og eftir mikla umfjöllun voru settar fram niðurstöður um reynslu af áfalli og meiri þroska í kjölfar þess. Þrep 9. fyrsti höfundur framkvæmdi þrep níu og tryggði að niðurstöðurnar væru byggðar á rannsóknargögnunum með því að endurlesa öll útprentuð viðtöl og bera þau saman við niður - stöðurnar. Þrep 10 snérist um að velja heiti sem lýsti niðurstöðunum í örstuttu máli. „Eins og að fara niður svarta brekku og koma svo upp græna hlíðina“, var talið lýsandi fyrir þá reynslu þátttak- enda að verða fyrir áfalli og upplifa meiri þroska í kjölfar þess. Í þrepi 11 voru niðurstöðurnar sannreyndar með öllum þátt takendum nema einum og í þrepi 12 voru niðurstöður rannsóknarinnar skrifaðar upp. Í öllu rannsóknarferlinu var vitrænu vinnuferli Vancouver- skólans fylgt (sjá mynd 1) og endurtekið farið í gegnum til- teknavitræna þætti: að vera kyrr, ígrunda, koma auga á, velja, túlka, raða saman og sannreyna (Sigríður halldórsdóttir, 2013). Rannsóknarsiðfræði Þær þrjár höfuðreglur í rannsóknarsiðfræði sem hafðar voru að leiðarljósi í rannsókninni voru sjálfræði, skaðleysi og vel- gjörðir (Sigurður kristinsson, 2013). Vísindasiðanefnd veitti leyfi sitt fyrir framkvæmd rannsóknarinnar (VSn-15-102). hver þátttakandi fékk kynningarbréf þar sem viðkomandi var upplýstur um tilgang rannsóknar, rannsóknaraðferð og þátt- töku hans óskað. Þeim var kynntur réttur þeirra varðandi þátt- töku af fúsum og frjálsum vilja og úrsögn úr rannsókninni hvenær sem þau vildu, ásamt nafnleynd og algerum trúnaði. útprentuð, ópersónugreinanleg gögn voru geymd í læstum skáp á tryggum stað. Þátttakendur undirrituðu samþykkis yfir - lýsingu eftir bæði skriflega og munnlega kynningu. Mögulegt var að þátttaka í þessari rannsókn ylli þátttakendum andlegri vanlíðan þar sem verið var að rifja upp erfið tímabil í lífi þeirra. Því hafði aðalrannsakandi aftur samband símleiðis við hvert þeirra sjö til tíu dögum eftir viðtal til að kanna líðan. hverjum þátttakanda stóð til boða sálræn handleiðsla fagmanns sér að kostnaðarlausu teldu þau sig þurfa á því að halda eftir viðtölin. Ekkert þeirra nýtti sér slíka handleiðslu. ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 1. tbl. 94. árg. 2018 89 ! 3. að koma auga á 4. að velja 5. að túlka 6. að raða saman 7. að sannreyna 1. að vera kyrr 2. að ígrunda Mynd 1. Vitrænn vinnuferill Vancouver-skólans í fyrirbærafræði (Sigríður halldórsdóttir, 2013, bls. 285).

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.