Bændablaðið - 22.03.2018, Qupperneq 23

Bændablaðið - 22.03.2018, Qupperneq 23
23Bændablaðið | Fimmtudagur 22. mars 2018 stöðutákn líkt og dýrir og fínir bílar eru oft í dag. Söðlar líklega lítt notaðir í aðdráttarferðum „Í aðdráttarferðum í kaupstað eða á verslunarstaði var allt annað notað. Þá voru það ábyggilega oftast karlmenn sem riðu og notuð þau reiðtygi sem tiltæk voru eins og hnakka, hnakkpútur eða jafnvel þófa. Á þessari sýningu eru þó engir slíkir atvinnutengdir hlutir heldur einungis það sem kalla má skartgripi.“ Söðlarnir á sýningunni eru eins íslenskir og hugsast getur fyrir utan málminn, sem hefur verið innfluttur. Í þeim er gjarnan grind úr viði sem hugsanlega hefur verið innfluttur en getur líka í sumum tilfellum hafa verið íslenskur að uppruna. Þá er vefnaður úr ull sem oft er liðuð með litarefnum úr íslenskri náttúru. Leður hefur væntanlega líka verið íslenskt að uppruna. Einn söðull á sýningunni hefur sérstöðu að því leyti að hann er eini söðullinn með máluðum skreytingum á leður. Í leðrið voru þá líka upphleyptar skreytingarnar. Enski söðullinn Í gömlu íslensku söðlunum sátu konurnar alveg þversum á baki hestsins og hvíldu þá fætur sína samsíða á fótafjöl. Þegar verslun við útlönd fór að aukast á nítjándu öldinni kom hér til sögunnar svokallaður „enskur söðull“. Hann var betur lagaður með klakk sem hægri fótur hvíldi á og sat konan þá meira í reiðstefnu hestsins. Gaf slíkur söðull mun meiri möguleika til að stjórna hestinum án þess að missa jafnvægið. Yfir söðulsveigina var gjarnan lagt veglegt klæði, söðuláklæði, sem að hluta var þá líka til skjóls fyrir fætur þess sem á sat. Eitt lendaklæði má líka sjá á sýningunni en slík klæði voru lögð yfir lendar hestsins aftan við söðulinn. Reiðarnir sem fylgdu söðlunum voru síðan oft miklir skrautmunir úr steyptu og gröfnum kopar. Í þá var mikið lagt og má t.d. sjá á í þeim grafnar vísuhendingar og margvíslegt skraut og myndir. Það vekur athygli að í þessa muni var oft þrykkt myndum af dýrum sem ekki þekktust á norðurslóðum eins og úlföldum. Brynjólfur Halldórsson sem uppi var á 18. öld var silfursmiður og einn myndarlegasti söðulreiði sem varðveist hefur er merktur með nafni hans. Beislin gátu líka verið með margvíslegu skrauti eins og ennislaufum og fleiru sem sjá má á sýningunni. Jafnvel að skrautlauf væri á nasaólinni. Þarna má einnig sjá gjarðahringi frá átjándu öld sem mikið hefur varðveist af. Til eru slíkir hringir frá sextándu og sautjándu öld úr kopar. Enn eldri gjarðhringir hafa einnig fundist úr járni í fornum kumlum, en járn er þó yfirleitt fljótt að tærast í íslenskum jarðvegi. Fyrir áhugafólk um sögu lands og þjóðar og hestamennsku er það sannarlega þess virði að skoða þessa sýningu í Bogasalnum sem stendur fram á haust. /HKr. Sviðsett mynd af konu í söðli sem tekin var í Reykjavík af Daniel Bruun. Mynd/Nationalmuseet í Danmörku Klakksöðull með einum klakki (með sunnlennsku lagi) og grannri sveif (enska lagið). Setan er klædd rauðu flosi. Söðul þennan átti Jóhanna Sveinbjarnardóttir frá Ási í Hrunamannahreppi. Mynd/Úr sýningarskrá ÞÍ Í Þjóðminjasafni Íslands er varðveittur fjöldi muna sem tengjast íslenska hestinum. Annars vegar er búnaður sem notaður var við hesta í atvinnu- og b jargræðis skyn i . Hins vegar munir sem nauðsynlegir voru til þess að sitja hestinn og komast á milli staða, sjálf reiðtygin. Hér eru sýnd reiðtygi sem telja verður prýðileg. Þau prýddu gæðinga og vörpuðu ljósi á þjóðfélagsstöðu reiðfólks. Undrum sætir hversu miklu var til kostað í smíði aldrifinna söðla og skrautlegra beisla. Aðeins vel stætt fólk átti slíkan búnað. Knapar lögðu upp úr því að reiðtygi væru skrautleg og til prýði. Skreyttur söðull með viðeigandi búnaði var verðmæt eign. Á fyrri öldum sátu konur í kvensöðli með báða fætur öðrum megin; þær riðu kvenveg. Karlar riðu alltaf klofvega í sínum söðli. Söðlar Söðulskreytingar voru listiðja hagleiksfólks á Íslandi og var málmsmíði stunduð víða um landið. Kvensöðlar voru margir þaktir myndum, oft með framandi blæ. Myndirnar eru af jurtum, dýrum og furðuskepnum. Á sýningunni er úrval söðla. Þeirra á meðal eru hellusöðlar. Í þeim var setið þversum á hestinum, fætur voru samsíða á breiðri fótafjöl. Margir hellusöðlar voru þaktir lágmyndum úr málmi. Í klakksöðli sat konan með annan fótinn á fjöl en hinn hvíldi á söðulklakki. Báðar gerðir söðla voru í notkun á Íslandi fram á 19. öld og klakksöðull fram á fyrri hluta 20. aldar. Reiðar Reiði var notaður til þess að söðullinn rynni ekki fram á makka hestsins og héldist á sínum stað. Á miðjum reiðanum var hálfkúla eða skjöldur til skrauts. Volki var aftastur á reiðanum og spenntur undir taglið. Reiðar voru oft íburðarmiklir, mikið skreyttir og með náraslettum; löngum þverólum sem löfðu niður á nára hestsins framan við reiðakúluna. Fleiri skreyttar ólar gátu verið áfastar reiðanum. Oft voru þær prýddar stokkum, beitum, laufum og skjöldum með gröfnu eða gagnskornu skrauti. Áklæði og sessur Söðuláklæði var lagt á setuna og yfir sveifina á kvensöðli. Reiðkonan sat á söðuláklæðinu og sveipaði því um fæturna. Stundum voru fótabönd hnýtt utan yfir til að halda klæðinu. Íslensk söðuláklæði voru yfirleitt glitofin eða glitsaumuð. Uppistaða efnisins var svartur fíngerður togþráður en munstrið var ofið eða útsaumað með lituðu bandi. Algengt munstur var samsett úr tveimur samhverfum jurtapottum með stílfærðum blómum. Á sumum söðuláklæðum var fangamark og ártal fellt inn í munstrið og bekkir, blóm og jurtir utan með jöðrum klæðisins. Margar konur lögðu flosaðar, glitaðar eða útsaumaðar sessur í sæti söðulsins til að gera það þægilegra. Beislisbúnaður Algengast var að fínni reiðbeisli væru úr leðri. Þau voru sett saman úr kinnólum, ennisól og kverkól sem tengd voru mélum og taumi. Íburðarmeiri beislisbúnaður var oft prýddur ennislaufum, ádráttum, skjöldum og látúnsdoppum. Oftast var skrautið steypt úr koparblöndu. Lauf og ádrættir voru þrædd upp á ólarnar en annað skraut var hnoðað í leðrið. Taumar voru yfirleitt úr nautshúð, ull eða hrosshári. Sylgjur á ólum og gjörðum voru ýmist ferhyrndar stokkhringjur eða skeifulaga hófhringjur. /IJ Prýðileg reiðtygi Glitsaumað söðuláklæði úr Þjóðminjasafni Íslands sem sett er saman úr tveim dúkum. Ártalið á áklæðinu er 1864. Þessi látúnsbúni söðulreiði frá 17. öld er með afar íburðarmiklu verki. Hann er tvöfaldur, þ.e. tvær ólar liggja hlið við hlið samfastar í miðju, undir reiðakúlunni. Reiðinn var festur við söðulinn með hringjum. Allar ólar reiðans sumar með gagnskornu verki, þar sem mest ber á blómum og greinum í rómansk-íslenskum stíl. Allt er snilldarvel gert og hefur reiðinn verið mikils virði á verðlagi 17. aldar. Smiðurinn var líklega Brynjólfur Halldórsson. Mynd/HKr. Aðalfundur ÍSTEX hf. verður haldinn miðvikudaginn 4. apríl 2018, kl. 20:00 í húsnæði félagsins í Mosfellsbæ. Dagskrá: 1. Almenn aðalfundarstörf samkvæmt 15. grein samþykkta félagsins. 2. Heimild aðalfundar til handa félagsstjórn til kaupa á eigin hlutabréfum. 3. Þróunarmál - Aukin söluverðmæti ullar (grófleiki og ný flokkun). 4. Önnur mál, löglega upp borin. Ársreikningur félagsins mun liggja frammi á skrifstofunni í Mosfellsbæ viku fyrir aðalfund hluthöfum til sýnis. Aðgöngumiðar og fundargögn verða afhent á skrifstofu félagsins að Völuteig 6 í Mosfellsbæ á fundardag. Mosfellsbæ, mars 2018. Stjórn ÍSTEX hf.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Bændablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.