Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Side 101

Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Side 101
Algjörlega vatnsmettaður jarðvegur klessist hins vegar ekki eins saman og rakur því að vatnið í holunum tekur við þrýstingnum og hindrar að holurnar falli saman (Kellet, 1978) (1 og 2. mynd). Því hefur umferð um forblaut tún ekki eins mikla þjöppun í för með sér eins og þar sem raklent er. Umferð um forblautt land er þó slæm að því leyti, að hætt er við spóli og að jarðvegurinn eltist saman í loftlausan massa, sem verður að harðri skán þegar hann þornar. Þótt litlar vélar þjappi jaröveg mun minna en þungar fylgir þeim oft meiri hætta á spóli og því orkar stundum tvímælis að nota of litlar vélar, þó að hér sé ekki mæit með noktun þyngri véla en nauðsyn krefur. Þá má fullyrða að skaðsemi umferðar er meiri á ógróinn jarðveg en gróinn. Þær varnaraðgerðir sem helst hefur verið rætt um til að draga úr skaðsemi umferðar eru: Góð framræsla, að forð- ast umferð um blautt land, nota sem léttastar vélar, fara eins fáar um- ferðir um landið og hægt er, nota sem breiðasta hjólbarða, dreifa umferð sem jafnast um landið (nota fleiri en eina leið -brú/hlið - inn á svæðið o.s.frv.) (Hákanson, 1984) (3. mynd). Nota túnvegi fyrir milliferðir. Þrátt fyrir þetta má segja að sum ofangreindra atriða vinni nokkuð hvert gegn öðru, því ef notaðar eru léttar dráttarvélar eykst hætta á spóli og yfir- borðsskemmdum og oft þarf að fara fleiri umferðir ef notuð er létt dráttarvél. Eins er það að þótt notuð séu sífellt breiðari dekk undir dráttarvélar, nægir það oft ekki til að minnka þunga þeirra á hvem fersentimetra vegna þess að vélarnar verða sífellt stærri og þyngri. Eins eykur það á þunga vélanna, að sífellt verður algengara að nota lyftutengd tæki við dráttarvélar. Með því að nota sem breiðust dekk og dreifa þannig þunga vélanna á stærri flöt vegur það á móti, að áhrif umferðar gætir dýpra niður og getur sett plóg- og kílræsi í meiri hættu frá umferðinni. Samt sem áður virðist notkun nógu breiðra dekkja, jafnframt því að forðast um leið of mikla þungaaukningu, vera eitt helsta ráð nágrannaþjóða okkar gegn óæskilegum áhrifum vélaumferöar á jarðveg (4.-6. mynd). Ásamt því að nota réttar gerðir dekkja til að draga úr spóli og eltingu jarðvegsins (Lindberg 1988b og 1988c). Eitt áhrifaríkasta fcrvarnastarf gegn skaðsemi umferðar, bæði véla og 3. mynd. Vegna þjöppunar og jarövegsskemmda er æskilegt aö fara á 2-3 stöðum inn á hverja spildu. 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Rit Búvísindadeildar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Rit Búvísindadeildar
https://timarit.is/publication/1498

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.