Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Síða 101

Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Síða 101
Algjörlega vatnsmettaður jarðvegur klessist hins vegar ekki eins saman og rakur því að vatnið í holunum tekur við þrýstingnum og hindrar að holurnar falli saman (Kellet, 1978) (1 og 2. mynd). Því hefur umferð um forblaut tún ekki eins mikla þjöppun í för með sér eins og þar sem raklent er. Umferð um forblautt land er þó slæm að því leyti, að hætt er við spóli og að jarðvegurinn eltist saman í loftlausan massa, sem verður að harðri skán þegar hann þornar. Þótt litlar vélar þjappi jaröveg mun minna en þungar fylgir þeim oft meiri hætta á spóli og því orkar stundum tvímælis að nota of litlar vélar, þó að hér sé ekki mæit með noktun þyngri véla en nauðsyn krefur. Þá má fullyrða að skaðsemi umferðar er meiri á ógróinn jarðveg en gróinn. Þær varnaraðgerðir sem helst hefur verið rætt um til að draga úr skaðsemi umferðar eru: Góð framræsla, að forð- ast umferð um blautt land, nota sem léttastar vélar, fara eins fáar um- ferðir um landið og hægt er, nota sem breiðasta hjólbarða, dreifa umferð sem jafnast um landið (nota fleiri en eina leið -brú/hlið - inn á svæðið o.s.frv.) (Hákanson, 1984) (3. mynd). Nota túnvegi fyrir milliferðir. Þrátt fyrir þetta má segja að sum ofangreindra atriða vinni nokkuð hvert gegn öðru, því ef notaðar eru léttar dráttarvélar eykst hætta á spóli og yfir- borðsskemmdum og oft þarf að fara fleiri umferðir ef notuð er létt dráttarvél. Eins er það að þótt notuð séu sífellt breiðari dekk undir dráttarvélar, nægir það oft ekki til að minnka þunga þeirra á hvem fersentimetra vegna þess að vélarnar verða sífellt stærri og þyngri. Eins eykur það á þunga vélanna, að sífellt verður algengara að nota lyftutengd tæki við dráttarvélar. Með því að nota sem breiðust dekk og dreifa þannig þunga vélanna á stærri flöt vegur það á móti, að áhrif umferðar gætir dýpra niður og getur sett plóg- og kílræsi í meiri hættu frá umferðinni. Samt sem áður virðist notkun nógu breiðra dekkja, jafnframt því að forðast um leið of mikla þungaaukningu, vera eitt helsta ráð nágrannaþjóða okkar gegn óæskilegum áhrifum vélaumferöar á jarðveg (4.-6. mynd). Ásamt því að nota réttar gerðir dekkja til að draga úr spóli og eltingu jarðvegsins (Lindberg 1988b og 1988c). Eitt áhrifaríkasta fcrvarnastarf gegn skaðsemi umferðar, bæði véla og 3. mynd. Vegna þjöppunar og jarövegsskemmda er æskilegt aö fara á 2-3 stöðum inn á hverja spildu. 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Rit Búvísindadeildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Rit Búvísindadeildar
https://timarit.is/publication/1498

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.