Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Page 101

Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Page 101
Algjörlega vatnsmettaður jarðvegur klessist hins vegar ekki eins saman og rakur því að vatnið í holunum tekur við þrýstingnum og hindrar að holurnar falli saman (Kellet, 1978) (1 og 2. mynd). Því hefur umferð um forblaut tún ekki eins mikla þjöppun í för með sér eins og þar sem raklent er. Umferð um forblautt land er þó slæm að því leyti, að hætt er við spóli og að jarðvegurinn eltist saman í loftlausan massa, sem verður að harðri skán þegar hann þornar. Þótt litlar vélar þjappi jaröveg mun minna en þungar fylgir þeim oft meiri hætta á spóli og því orkar stundum tvímælis að nota of litlar vélar, þó að hér sé ekki mæit með noktun þyngri véla en nauðsyn krefur. Þá má fullyrða að skaðsemi umferðar er meiri á ógróinn jarðveg en gróinn. Þær varnaraðgerðir sem helst hefur verið rætt um til að draga úr skaðsemi umferðar eru: Góð framræsla, að forð- ast umferð um blautt land, nota sem léttastar vélar, fara eins fáar um- ferðir um landið og hægt er, nota sem breiðasta hjólbarða, dreifa umferð sem jafnast um landið (nota fleiri en eina leið -brú/hlið - inn á svæðið o.s.frv.) (Hákanson, 1984) (3. mynd). Nota túnvegi fyrir milliferðir. Þrátt fyrir þetta má segja að sum ofangreindra atriða vinni nokkuð hvert gegn öðru, því ef notaðar eru léttar dráttarvélar eykst hætta á spóli og yfir- borðsskemmdum og oft þarf að fara fleiri umferðir ef notuð er létt dráttarvél. Eins er það að þótt notuð séu sífellt breiðari dekk undir dráttarvélar, nægir það oft ekki til að minnka þunga þeirra á hvem fersentimetra vegna þess að vélarnar verða sífellt stærri og þyngri. Eins eykur það á þunga vélanna, að sífellt verður algengara að nota lyftutengd tæki við dráttarvélar. Með því að nota sem breiðust dekk og dreifa þannig þunga vélanna á stærri flöt vegur það á móti, að áhrif umferðar gætir dýpra niður og getur sett plóg- og kílræsi í meiri hættu frá umferðinni. Samt sem áður virðist notkun nógu breiðra dekkja, jafnframt því að forðast um leið of mikla þungaaukningu, vera eitt helsta ráð nágrannaþjóða okkar gegn óæskilegum áhrifum vélaumferöar á jarðveg (4.-6. mynd). Ásamt því að nota réttar gerðir dekkja til að draga úr spóli og eltingu jarðvegsins (Lindberg 1988b og 1988c). Eitt áhrifaríkasta fcrvarnastarf gegn skaðsemi umferðar, bæði véla og 3. mynd. Vegna þjöppunar og jarövegsskemmda er æskilegt aö fara á 2-3 stöðum inn á hverja spildu. 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Rit Búvísindadeildar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Rit Búvísindadeildar
https://timarit.is/publication/1498

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.