Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 97

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 97
Hrafnkell Freysgoði skyni að auka þekkingu sína á latneskri tungu.21 Að einu sérstöku leyti svipaði hinu forna Rómaveldi til íslenskrar stjórnskip- anar á þjóðveldisöld: Konungsleysi auð- kenndi bæði þessi menningarríki, þótt þau væru annars býsna ólík hvort öðru. Islenskir ritsmiðir á þrettándu öld virðast hafa áttað sig á þeim ótta sem Rómverjum stóð forðum af valdamiklum og metnaðarfullum höfðingjum sem vildu verða konungar yfír ríkinu. Rétt er að nefna dæmi. I Rómverja sögu er lýst manni sem er mannaður vel ekki síður en Hrafnkell og metorðagjarn að sama skapi: ‘En þó að nógir mannkostir væru í brjósti Metelli, þeir er góðum mönnum væri æskjandi þá var með honum sá löstur er flestum fylgir tign- armönnum, ofmetnaðurinn, að hann vildi sig mestan’ (33-34). Fyrr í sögunni (4.-5. bls.) flytur Memmius magnaða ræðu gegn Júgurthu og varar við þeim hættum sem steðja að rómverska lýðveldinu frá mönn- um sem fremja glæpi vítislaust, sem sé án þess að hljóta neina refsingu fyrir.22 Nú skal minna á ummæli Þorkels um Hrafnkel: ‘Vinnur hann annað óverkan að öðru og vill öngum manni sóma unna,’ þar sem skáletr- aða orðið merkir ‘glæp’. Vítisleysi glæp- anna, þeirra sem Júgurtha hafði framið telur Memmius vera hættulegt ríkinu sjálfu. Þegar sækir fram í ræðuna varpar hann fram svofelldri spurningu: En hvað er það að gjöra allt vítislaust nema það að sá er konungur?23 í ljósi slíkra hugmynda er auð- velt að átta sig á þeirri miskunnarlausu kröfu Þjóstarssona að Hrafnkel skuli taka af lífi. Að hyggju þeirra er hann einn af þeim harðstjórum sem geta vegið menn vítis- laust.24 Hér er komið að kjarna málsins: Kon- ungum einum leyfist að fremja glæpi án refsingar og bóta. Hrafnkell og aðrir höfð- ingjar sem hér voru nefndir að framan áskildu sér einmitt rétt til að drepa menn án þess að greiða neinar bætur fýrir vígin. Slíkan rétt eignuðu konungar sér, svo sem ráða má af Konungs skuggsjá:25 ‘Nú er það fýrst til andsvara að konungurinn á allt ríkið og svo allt fólkið er í er ríkinu.’ I sama riti (109) er óhlýðni við yfirmann talin ein- hver hinn versti glæpur sem menn gátu unnið: ‘Eigi er ein sök þyngri en veita óhlýðni yfirboða sínum; ’ konungur þurfti ekki að að hafa áhyggjur af harðri refsingu fyrir slíkt afbrot: ‘Nú skal konungur höggva hvern utan öfund með réttri refsing ’ (Kgs 124), enda hikar Hrafnkell ekki við að höggva Einar heimamann sinn fyrir óhlýðni: ‘Hví reiðstu því hrossi er þér var bannað, þar er nóg voru mörg til er þér var lofað að ríða?’ spyr Hrafnkell áður en hann banar smalamanni með öxi sinni. Hann telur sig hafa fullan rétt til að fremja slíkt manndráp án þess að vera skyldur að bæta f'yrir.26 Meðferð Hrafnkels á Einari smala- manni verður auðskýrð þegar kenningar Konungs skuggsjár eru hafðar í huga. 2 ^Gaius Sallustius Crispus (86-35/34 f. Kr.) samdi tvö af þessum ritum: Styrjöldina við Catilínu og Styrjöldina við Júgurthu, en þriðja ritið Borgarastyrjöldin er eftir Marcus Annaeus Lucanus (39-65 e. Kr.). 2? ^Orðið víti merkti 'refsingu' ^Þetta má teljast þokkaleg þýðing á setningu í Styrjöldinni við Júgurtha (xxxi 27), þótt þar sé ekki um spurdaga að ræða: 'Nam impune quae lubet facere, id est regem esse.' ^Sjá grein mína 'Glæpur og refsing í Hrafnkels sögu.' Studien zur Islándersaga. Festschrift fur Rolf Heller. Hg. von Heinrich Beck und Else Ebel (Berlin - New York 2000), bls. 119-34. 25 JKonungs skuggsjá. Utg. Ludvig Holm-Olsen. Onnur útgáfa (Oslo 1983), bls. 42. ^Nýlega birti Sveinbjöm Rafnsson langa grein: 'Um Hrafnkels sögu Freysgoða, heimild til íslenskrar sögu.' Saga. Tímarit Sögufélags XXXVI (1996), bls. 33-84. í henni tekst hann á hendur að verja dráp Einars og kemst að þeirri kynlegu 95 niðurstöðu að piltur hafl framið lagalega glæp með því að ríða vildarhesti húsbónda síns. Síðan bætir Sveinbjöm við: Spyrja má hvemig Hrafnkell goði geti orðið sekur maður fyrir að drepa þjóf (bls. 55).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.