Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 97

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 97
Hrafnkell Freysgoði skyni að auka þekkingu sína á latneskri tungu.21 Að einu sérstöku leyti svipaði hinu forna Rómaveldi til íslenskrar stjórnskip- anar á þjóðveldisöld: Konungsleysi auð- kenndi bæði þessi menningarríki, þótt þau væru annars býsna ólík hvort öðru. Islenskir ritsmiðir á þrettándu öld virðast hafa áttað sig á þeim ótta sem Rómverjum stóð forðum af valdamiklum og metnaðarfullum höfðingjum sem vildu verða konungar yfír ríkinu. Rétt er að nefna dæmi. I Rómverja sögu er lýst manni sem er mannaður vel ekki síður en Hrafnkell og metorðagjarn að sama skapi: ‘En þó að nógir mannkostir væru í brjósti Metelli, þeir er góðum mönnum væri æskjandi þá var með honum sá löstur er flestum fylgir tign- armönnum, ofmetnaðurinn, að hann vildi sig mestan’ (33-34). Fyrr í sögunni (4.-5. bls.) flytur Memmius magnaða ræðu gegn Júgurthu og varar við þeim hættum sem steðja að rómverska lýðveldinu frá mönn- um sem fremja glæpi vítislaust, sem sé án þess að hljóta neina refsingu fyrir.22 Nú skal minna á ummæli Þorkels um Hrafnkel: ‘Vinnur hann annað óverkan að öðru og vill öngum manni sóma unna,’ þar sem skáletr- aða orðið merkir ‘glæp’. Vítisleysi glæp- anna, þeirra sem Júgurtha hafði framið telur Memmius vera hættulegt ríkinu sjálfu. Þegar sækir fram í ræðuna varpar hann fram svofelldri spurningu: En hvað er það að gjöra allt vítislaust nema það að sá er konungur?23 í ljósi slíkra hugmynda er auð- velt að átta sig á þeirri miskunnarlausu kröfu Þjóstarssona að Hrafnkel skuli taka af lífi. Að hyggju þeirra er hann einn af þeim harðstjórum sem geta vegið menn vítis- laust.24 Hér er komið að kjarna málsins: Kon- ungum einum leyfist að fremja glæpi án refsingar og bóta. Hrafnkell og aðrir höfð- ingjar sem hér voru nefndir að framan áskildu sér einmitt rétt til að drepa menn án þess að greiða neinar bætur fýrir vígin. Slíkan rétt eignuðu konungar sér, svo sem ráða má af Konungs skuggsjá:25 ‘Nú er það fýrst til andsvara að konungurinn á allt ríkið og svo allt fólkið er í er ríkinu.’ I sama riti (109) er óhlýðni við yfirmann talin ein- hver hinn versti glæpur sem menn gátu unnið: ‘Eigi er ein sök þyngri en veita óhlýðni yfirboða sínum; ’ konungur þurfti ekki að að hafa áhyggjur af harðri refsingu fyrir slíkt afbrot: ‘Nú skal konungur höggva hvern utan öfund með réttri refsing ’ (Kgs 124), enda hikar Hrafnkell ekki við að höggva Einar heimamann sinn fyrir óhlýðni: ‘Hví reiðstu því hrossi er þér var bannað, þar er nóg voru mörg til er þér var lofað að ríða?’ spyr Hrafnkell áður en hann banar smalamanni með öxi sinni. Hann telur sig hafa fullan rétt til að fremja slíkt manndráp án þess að vera skyldur að bæta f'yrir.26 Meðferð Hrafnkels á Einari smala- manni verður auðskýrð þegar kenningar Konungs skuggsjár eru hafðar í huga. 2 ^Gaius Sallustius Crispus (86-35/34 f. Kr.) samdi tvö af þessum ritum: Styrjöldina við Catilínu og Styrjöldina við Júgurthu, en þriðja ritið Borgarastyrjöldin er eftir Marcus Annaeus Lucanus (39-65 e. Kr.). 2? ^Orðið víti merkti 'refsingu' ^Þetta má teljast þokkaleg þýðing á setningu í Styrjöldinni við Júgurtha (xxxi 27), þótt þar sé ekki um spurdaga að ræða: 'Nam impune quae lubet facere, id est regem esse.' ^Sjá grein mína 'Glæpur og refsing í Hrafnkels sögu.' Studien zur Islándersaga. Festschrift fur Rolf Heller. Hg. von Heinrich Beck und Else Ebel (Berlin - New York 2000), bls. 119-34. 25 JKonungs skuggsjá. Utg. Ludvig Holm-Olsen. Onnur útgáfa (Oslo 1983), bls. 42. ^Nýlega birti Sveinbjöm Rafnsson langa grein: 'Um Hrafnkels sögu Freysgoða, heimild til íslenskrar sögu.' Saga. Tímarit Sögufélags XXXVI (1996), bls. 33-84. í henni tekst hann á hendur að verja dráp Einars og kemst að þeirri kynlegu 95 niðurstöðu að piltur hafl framið lagalega glæp með því að ríða vildarhesti húsbónda síns. Síðan bætir Sveinbjöm við: Spyrja má hvemig Hrafnkell goði geti orðið sekur maður fyrir að drepa þjóf (bls. 55).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.