Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Side 31

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Side 31
BRESKI PÖBBINN The George Inn. Nú þegar íslendingar ætla að fara að flytja inn bjórmenninguna, verður fólki óneitanlega litið til heimalands pöbbanna, Bretlands. Athyglisvert er að skoða hvers vegna „pöbbinn“ gegnir svo sterku hlutverki í bresku þjóðfélagi. Almenningshúsin „pöbbarnir" urðu fyrst algengir um aldamótin átján hundruð. Mun eldri eru kráin (tavem) og áfangahúsið (inn). Áfangahúsin voru sitt lítið af hverju: gistihús, veitingahús og krá. Athyglisvert dæmi um þess háttar áfangahús er „The George Inn“ sem stendur við götu þá er lá yfir Lundúnabrú, en um hana var áður aðaltenging Suður-Englands við London. Núverandi bygging var reist árið 1677 á sama stað og eldri „inn“ stóð áður og gegndi miklu hlutverki sem viðkomustaður fjölda fólks um langt skeið. Upp úr síðustu aldamótum gekk enn stór hluti Lundúnabúa til og frá vinnu, oft marga kílómetra á dag. Þegar götuljós strætanna byrjuðu að lýsa í ljósaskiptunum, lýstu „pöbbamir“ enn skærar. Óteljandi fjöldi glerjaðra hurða sviptist upp til að gefa til kynna hitann og ljómann inni fyrir. Ljóminn var svo sannarlega mikill hluti af aðdráttarafli „pöbbsins". í þeim hundruðum nýrra eða nýuppgerðra „pöbba“, sem byggðir voru á milli 1890 og 1900, gáfu glampandi tréverks-barir og barbúnaður, litrfkt múrverk, stórir skreyttir gluggar með sandblásnu eða lituðu gleri, og einnig speglar með sandblásnu munstri, þennan ljóma. Stórir amar með mikilfenglegri mahogny-umgjörð voru algengir og margir „pöbbar“ höfðu líka billiardherbergi á efri hæðum. Þessi mahogny-búnaður var næstum alltaf gerður í ofhlöðnum, klassískum Viktorískum stíl, með margvíslegum smáatriðum. Um síðustu aldamót urðu þó kaflaskil í sögu enskra „pöbba“. í London og í öðrum breskum borgum risu upp félagasamtök sem beittu sér fyrir „endurbótum pöbbanna“. Þessi hópur einblíndi á að breyta „pöbbinum" frá því að vera einungis drykkjubar í vel uppfærðan „klúbb“. Lagt var til að þama væri hægt að fá mat, vín og létta drykki. Einnig var mælt með nærveru eiginkvenna með eiginmönnum sínum. „Pöbbinn“ þróaðist þannig í það að verða nokkrir ólfkir staðir í senn undir sama þaki: almenningspöbb, vínbar, setustofa o.fl. og átti þannig að þjóna hinum mismunandi þjóðfélagshópum. Gamla hugmyndin um „pöbba“ var hins vegar að vera allt fyrir alla, en það reyndist erfitt. í þessari viðleitni til að fullnægja öllum markaðshópum hafa sumir „pöbbar" reynt að samræma of margar ólíkar hugmyndir. Aðrir reyna að vera mjög sérhæfðir. Ein leiðin til að leysa vandamálið um misjafnan smekk fólks er að aðgreina barinn og vínveitingahúsið með því að hafa tvær gjörsamlega ólíkar innréttingar í sama húsi, en aðskildar. Einn mikilvægasti þáttur í hönnun „pöbba“ er að ná réttum hughrifum. Það þýðir að „andrúmsloftið“ verður að vera rétt, þar sem cocktail- barinn lofar æsingi og munaði, en setustofan friðsæld. Á meðan í reykherberginu eða vínbamum er að finna margbreytileika og afslappað „andrúmsloft", þá er almenningsbarinn óviss og jarðbundinn. I grundvallaratriðum viljaviðskiptavinir„pöbba“kunnuglegtumhverfi, þar sem þeim finnst þeir velkomnir og líður vel. Ef skoðaðir eru vinsælir „pöbbar“ með hinu hefðbundna sniði, þá eru þeir venjulega með lágu lofti, eða gefa þá tilfinningu. Niðurröðun sæta skiptir miklu máli. Margir „pöbbar“ hafa of mörg sæti, á meðan viðskiptavinir annarra staða eru ánægðir með að standa umhverfis barinn í einni kös. En þá er það vandamál hvar á að leggja frá sér glösin, þvíekki vilja allir halda á bjórglösum eins og sígarettu. Berir fletir eru taldir hafa þau áhrif á fólk að því finnist það vera vanrækt, óvarið og viðkvæmt. Kaldir fletirmeð ljósum litum eru lfka taldirhafa ónotaleg áhrif á viðskiptavininn, þannig að honum finnst hann vera vamarlaus og vill því bara fara út. Hlýir fletir, þar sem em hlutir eins og gluggar, skápar, hillur, búnaður ýmiss konar, og myndir og speglar, hjálpa hins vegar til að gefa notalegt yfirbragð. Á þægilegustu börunum erdagsbirtan næstum alltaf hulin, annaðhvort af aðliggjandi húsum eða með gluggatjöldum, hlerum eða öðru. Lýsing er mikilvæg, en ekki einungis rétta magnið, heldur einnig fjölbreytni og dreifing. Hönnun „pöbba“ snýst þó í raun um sambönd fólks, skammvinn eða langæ, hvort heldur um er að ræða eindrykkjumanninn, hjónin, félagana eða hópa. Þrátt fyrir að hönnuðurinn geti haft áhrif á það hvers konar fólk sækir staðinn, með því andrúmslofti sem hann býr til með hönnun sinni, þá velur hann ekki eigandann (landlordinn). Því hefur hann enga stjóm á tveim mikilvægustu þáttunum í velgengni „pöbbsins“, því þýðingarmikla sambandi eigandans og viðskiptavinar hans, og að sjálfsögðu bjómum. I Englandi er því þannig háttað að stóru bruggfyrirtækin eiga nú orðið flesta „pöbbana". Þau fá svo aftur fólk sem hefur áfengissöluleyfi til þess að reka „pöbbana". Fólk þetta borgar leigu til bruggfyrirtækjanna, en rekur „pöbbinn" á eigin vegum. Bjórfyrirtækin eru samt farin að hafa mjög mikil áhrif á innréttingar á sínum „pöbbum“ og er hér um meiri áhrif að ræða en endumýjun á litavali og nýja gerð klósettpappírs á karlaklósettið. Ístaðhá-Viktorískastílsins erfariðaðlítatilnýrritíma. Hlutaþessara breytingaeða„andlitslyftingar“ márekjabeinttil kvenna. Konursem koma inn á „pöbbinn" og konur sem fá sér nokkrar könnur af bjór eftir verslunarferðir hafa haft meiriháttar áhrif á hagnað húsanna. Enginn yrði hissa á að heyra að um 80% karla í Bretlandi fari á „pöbbinn" reglulega, en þeim gæti brugðið að heyra að um 60% kvenna gera nú slíkthiðsama. Konurhafanúmjögmikiláhrifávalstaða- gróflýsing og hörð sæti hafa næstum horfið fyrirþægilegum bólstruðum sætum, nettum lampaskermum og blómaskreyttu veggfóðri. Hefðin um lokun áfengissölu yfirmiðdegið hefur verið á undanhaldi,»» 29 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Arkitektúr og skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.