Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Qupperneq 31

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Qupperneq 31
BRESKI PÖBBINN The George Inn. Nú þegar íslendingar ætla að fara að flytja inn bjórmenninguna, verður fólki óneitanlega litið til heimalands pöbbanna, Bretlands. Athyglisvert er að skoða hvers vegna „pöbbinn“ gegnir svo sterku hlutverki í bresku þjóðfélagi. Almenningshúsin „pöbbarnir" urðu fyrst algengir um aldamótin átján hundruð. Mun eldri eru kráin (tavem) og áfangahúsið (inn). Áfangahúsin voru sitt lítið af hverju: gistihús, veitingahús og krá. Athyglisvert dæmi um þess háttar áfangahús er „The George Inn“ sem stendur við götu þá er lá yfir Lundúnabrú, en um hana var áður aðaltenging Suður-Englands við London. Núverandi bygging var reist árið 1677 á sama stað og eldri „inn“ stóð áður og gegndi miklu hlutverki sem viðkomustaður fjölda fólks um langt skeið. Upp úr síðustu aldamótum gekk enn stór hluti Lundúnabúa til og frá vinnu, oft marga kílómetra á dag. Þegar götuljós strætanna byrjuðu að lýsa í ljósaskiptunum, lýstu „pöbbamir“ enn skærar. Óteljandi fjöldi glerjaðra hurða sviptist upp til að gefa til kynna hitann og ljómann inni fyrir. Ljóminn var svo sannarlega mikill hluti af aðdráttarafli „pöbbsins". í þeim hundruðum nýrra eða nýuppgerðra „pöbba“, sem byggðir voru á milli 1890 og 1900, gáfu glampandi tréverks-barir og barbúnaður, litrfkt múrverk, stórir skreyttir gluggar með sandblásnu eða lituðu gleri, og einnig speglar með sandblásnu munstri, þennan ljóma. Stórir amar með mikilfenglegri mahogny-umgjörð voru algengir og margir „pöbbar“ höfðu líka billiardherbergi á efri hæðum. Þessi mahogny-búnaður var næstum alltaf gerður í ofhlöðnum, klassískum Viktorískum stíl, með margvíslegum smáatriðum. Um síðustu aldamót urðu þó kaflaskil í sögu enskra „pöbba“. í London og í öðrum breskum borgum risu upp félagasamtök sem beittu sér fyrir „endurbótum pöbbanna“. Þessi hópur einblíndi á að breyta „pöbbinum" frá því að vera einungis drykkjubar í vel uppfærðan „klúbb“. Lagt var til að þama væri hægt að fá mat, vín og létta drykki. Einnig var mælt með nærveru eiginkvenna með eiginmönnum sínum. „Pöbbinn“ þróaðist þannig í það að verða nokkrir ólfkir staðir í senn undir sama þaki: almenningspöbb, vínbar, setustofa o.fl. og átti þannig að þjóna hinum mismunandi þjóðfélagshópum. Gamla hugmyndin um „pöbba“ var hins vegar að vera allt fyrir alla, en það reyndist erfitt. í þessari viðleitni til að fullnægja öllum markaðshópum hafa sumir „pöbbar" reynt að samræma of margar ólíkar hugmyndir. Aðrir reyna að vera mjög sérhæfðir. Ein leiðin til að leysa vandamálið um misjafnan smekk fólks er að aðgreina barinn og vínveitingahúsið með því að hafa tvær gjörsamlega ólíkar innréttingar í sama húsi, en aðskildar. Einn mikilvægasti þáttur í hönnun „pöbba“ er að ná réttum hughrifum. Það þýðir að „andrúmsloftið“ verður að vera rétt, þar sem cocktail- barinn lofar æsingi og munaði, en setustofan friðsæld. Á meðan í reykherberginu eða vínbamum er að finna margbreytileika og afslappað „andrúmsloft", þá er almenningsbarinn óviss og jarðbundinn. I grundvallaratriðum viljaviðskiptavinir„pöbba“kunnuglegtumhverfi, þar sem þeim finnst þeir velkomnir og líður vel. Ef skoðaðir eru vinsælir „pöbbar“ með hinu hefðbundna sniði, þá eru þeir venjulega með lágu lofti, eða gefa þá tilfinningu. Niðurröðun sæta skiptir miklu máli. Margir „pöbbar“ hafa of mörg sæti, á meðan viðskiptavinir annarra staða eru ánægðir með að standa umhverfis barinn í einni kös. En þá er það vandamál hvar á að leggja frá sér glösin, þvíekki vilja allir halda á bjórglösum eins og sígarettu. Berir fletir eru taldir hafa þau áhrif á fólk að því finnist það vera vanrækt, óvarið og viðkvæmt. Kaldir fletirmeð ljósum litum eru lfka taldirhafa ónotaleg áhrif á viðskiptavininn, þannig að honum finnst hann vera vamarlaus og vill því bara fara út. Hlýir fletir, þar sem em hlutir eins og gluggar, skápar, hillur, búnaður ýmiss konar, og myndir og speglar, hjálpa hins vegar til að gefa notalegt yfirbragð. Á þægilegustu börunum erdagsbirtan næstum alltaf hulin, annaðhvort af aðliggjandi húsum eða með gluggatjöldum, hlerum eða öðru. Lýsing er mikilvæg, en ekki einungis rétta magnið, heldur einnig fjölbreytni og dreifing. Hönnun „pöbba“ snýst þó í raun um sambönd fólks, skammvinn eða langæ, hvort heldur um er að ræða eindrykkjumanninn, hjónin, félagana eða hópa. Þrátt fyrir að hönnuðurinn geti haft áhrif á það hvers konar fólk sækir staðinn, með því andrúmslofti sem hann býr til með hönnun sinni, þá velur hann ekki eigandann (landlordinn). Því hefur hann enga stjóm á tveim mikilvægustu þáttunum í velgengni „pöbbsins“, því þýðingarmikla sambandi eigandans og viðskiptavinar hans, og að sjálfsögðu bjómum. I Englandi er því þannig háttað að stóru bruggfyrirtækin eiga nú orðið flesta „pöbbana". Þau fá svo aftur fólk sem hefur áfengissöluleyfi til þess að reka „pöbbana". Fólk þetta borgar leigu til bruggfyrirtækjanna, en rekur „pöbbinn" á eigin vegum. Bjórfyrirtækin eru samt farin að hafa mjög mikil áhrif á innréttingar á sínum „pöbbum“ og er hér um meiri áhrif að ræða en endumýjun á litavali og nýja gerð klósettpappírs á karlaklósettið. Ístaðhá-Viktorískastílsins erfariðaðlítatilnýrritíma. Hlutaþessara breytingaeða„andlitslyftingar“ márekjabeinttil kvenna. Konursem koma inn á „pöbbinn" og konur sem fá sér nokkrar könnur af bjór eftir verslunarferðir hafa haft meiriháttar áhrif á hagnað húsanna. Enginn yrði hissa á að heyra að um 80% karla í Bretlandi fari á „pöbbinn" reglulega, en þeim gæti brugðið að heyra að um 60% kvenna gera nú slíkthiðsama. Konurhafanúmjögmikiláhrifávalstaða- gróflýsing og hörð sæti hafa næstum horfið fyrirþægilegum bólstruðum sætum, nettum lampaskermum og blómaskreyttu veggfóðri. Hefðin um lokun áfengissölu yfirmiðdegið hefur verið á undanhaldi,»» 29 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.