AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2000, Page 17

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2000, Page 17
leggja listrænt mat á handverk og iðnframleiðslu landsmanna. í pistlum sem birtust í tímaritinu Birtingi á þessum áratug minntist Hörður Ágústs- son ítrekað á mikilvægi hönnunar í nútímasam- félagi, og í sama streng tóku Kurt Zier, Lúðvíg Guðmundsson, Björn Th. Björnsson og fleiri menntamenn. Á öndverðum áratugnum bjó Símon Jóh. Ágústsson til hið ágæta orð „hönnun” yfir „design”, dregið af nafnorðinu „hannarr”, hagur maður. Hins vegar var ekki farið að nota þetta orð fyrir alvöru fyrr en á sjöunda áratugnum. Drápu þessir höfundar sérstaklega á nauðsyn þess að finna listhandverki og iðnhönnun sér- stakan vettvang í safnaumhverfinu. Tilraunir til að fá þetta umhverfi, aðallega Listasafn ríkisins, til að veita þessum greinum brautargengi strönduðu hins vegar á forstöðumanni safnsins, Selmu Jóns- dóttur, sem vísaði „nytjalistinni” alfarið til byggðar- safnanna. Fordómar gagnvart frjálsu listhandverki eru enn fyrir hendi í listasafninu, því nýverið hafn- aði það að sýna verk eftir ameríska glerlistamann- inn Dale Chihuly á þeirri forsendu að þau heyrðu til listiðnaði, ekki myndlist. í staðinn var sýning á verkum þessa listamanns sett upp að Kjarvals- stöðum og dró að múg og margmenni. Hönnunarstofnun eða safn? Þegar kom fram á sjöunda áratuginn hafði menntuðum íslenskum hönnuðum fjölgað til muna. Þar var atkvæðamikill hópur manna sem aðallega fékkst við hönnun á auglýsingaefni og ýmiss konar fjöldaframleiddri vöru og höfðu þeir fullan hug á að bæta starfsskilyrði sín og stöðu íslensks útflutningsiðnaðar. Þessi hópur hafði meiri áhuga á einhvers konar hönnunarstofnun eða „design centre” heldur en safni. Danir, Norðmenn og margar aðrar Evrópuþjóðir höfðu þá komið sér upp slíkum stofnunum, en þær höfðu með höndum ráðgjöf, kynningu og fræðslu- starfsemi fremur en söfnun og varðveislu muna. Árið 1970 skipaði Iðnþróunarráð nefnd til könn- unar á því hvort tímabært væri að setja á laggirnar stofnun af því tagi. Sama ár birtist jákvæð greinar- gerð þessarar nefndar, en samt hefur íslensk hönnunarstofnun ekki enn litið dagsins Ijós. Þótt enn væri langt í hönnunarsafn, sinntu hin ýmsu félög listhandverksmanna, iðnhönnuða og áhugafólks um hönnun mikilvægri sýningarstarf- semi í fjarveru þess. Félag húsgagnaarkitekta hélt tímamótasýningar á húsbúnaði á árunum 1959, 1960 og 1968, Iðnaðarmálastofnun stóð fyrir kynningum á iðnaðarframleiðslu á árunum 1970- 71, og árið 1973 hóf starfsemi sína félagsskap- urinn Listiðn og stóð fyrir sjö samsýningum sem staðfestu vaxandi þroska listhandverks og iðn- hönnunar á landinu og nauðsyn þess að vekja athygli á þessum greinum með reglulegu millibili. Sömuleiðis héldu félög listhönnuða og handverks- fólks, t.d. félög gullsmiða, leirlistamanna og vef- listamanna, reglulegar sýningar á áttunda og ní- unda áratugnum. Það var hins vegar arftaki Listiðnar, félagið Form ísland, sem fyrst vakti upp formlega um- ræðu um íslenskt hönnunarsafn. Árið 1992 kallaði félagið saman umræðuhóp um slíkt safn, en þar áttu fulltrúa, auk Form ísland, menntamála- ráðuneytið, Reykjavíkurborg, Listasafn íslands og Þjóðminjasafnið. Á lokafundi þessa hóps 30.mars 1994 var ákveðið að vísa þeim tilmælum til menntamálaráðuneytis að það gengist fyrir skipun nefndar er gera skyldi tillögu um það með hvaða hætti mætti stofna listiðnaðarsafn. Og til að gera langa sögu stutta og endurtaka ekki það sem áður hefur verið ritað um tilurð hönnunarsafnsins (AVS, 3.- 4. tbl.1999) skipaði menntamálaráðherra, Björn Bjarnason, slíka nefnd snemma á árinu 1996. Tillögur hennar lágu fyrir í ársbyrjun 1997 og hljóðuðu upp á að mikil þörf væri á safni sem tæki til hvorstveggja, listhandverks og iðnhönnun- ar. Garðabær vill safn Árið 1998 gerðu menntamálaráðuneytið og Garðabær með sér samkomulag um að stofna og reka slíkt safn í sameiningu, fyrst í stað sem deild í Þjóðminjasafni en að því loknu sem sjálfstæða stofnun í Garðabæ. í september 1999 var sá sem þetta skrifar ráðinn til að veita forstöðu þessari nýju stofnun sem menn urðu ásáttir um að nefna Hönnunarsafn íslands. Til að byrja með fékk safn- ið til afnota rúmlega 200 fm geymsluhúsnæði og skrifstofu að Lyngási 7, 210 Garðabæ. Tekin var ákvörðun um að vekja strax athygli á safninu og því var strax efnt til sýningar á íslenskri hönnun 1950-70 á Garðatorgi í Garðabæ í nóv- ember 1999. Um leið voru kallaðir til landsins nokkrir erlendir sérfræðingar til að taka þátt í málþingi um hönnun í nútíð og framtíð. Viðtökur almennings, sérstaklega íbúa í Garðabæ, voru framar öllum vonum. 15

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.