AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2000, Síða 17

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2000, Síða 17
leggja listrænt mat á handverk og iðnframleiðslu landsmanna. í pistlum sem birtust í tímaritinu Birtingi á þessum áratug minntist Hörður Ágústs- son ítrekað á mikilvægi hönnunar í nútímasam- félagi, og í sama streng tóku Kurt Zier, Lúðvíg Guðmundsson, Björn Th. Björnsson og fleiri menntamenn. Á öndverðum áratugnum bjó Símon Jóh. Ágústsson til hið ágæta orð „hönnun” yfir „design”, dregið af nafnorðinu „hannarr”, hagur maður. Hins vegar var ekki farið að nota þetta orð fyrir alvöru fyrr en á sjöunda áratugnum. Drápu þessir höfundar sérstaklega á nauðsyn þess að finna listhandverki og iðnhönnun sér- stakan vettvang í safnaumhverfinu. Tilraunir til að fá þetta umhverfi, aðallega Listasafn ríkisins, til að veita þessum greinum brautargengi strönduðu hins vegar á forstöðumanni safnsins, Selmu Jóns- dóttur, sem vísaði „nytjalistinni” alfarið til byggðar- safnanna. Fordómar gagnvart frjálsu listhandverki eru enn fyrir hendi í listasafninu, því nýverið hafn- aði það að sýna verk eftir ameríska glerlistamann- inn Dale Chihuly á þeirri forsendu að þau heyrðu til listiðnaði, ekki myndlist. í staðinn var sýning á verkum þessa listamanns sett upp að Kjarvals- stöðum og dró að múg og margmenni. Hönnunarstofnun eða safn? Þegar kom fram á sjöunda áratuginn hafði menntuðum íslenskum hönnuðum fjölgað til muna. Þar var atkvæðamikill hópur manna sem aðallega fékkst við hönnun á auglýsingaefni og ýmiss konar fjöldaframleiddri vöru og höfðu þeir fullan hug á að bæta starfsskilyrði sín og stöðu íslensks útflutningsiðnaðar. Þessi hópur hafði meiri áhuga á einhvers konar hönnunarstofnun eða „design centre” heldur en safni. Danir, Norðmenn og margar aðrar Evrópuþjóðir höfðu þá komið sér upp slíkum stofnunum, en þær höfðu með höndum ráðgjöf, kynningu og fræðslu- starfsemi fremur en söfnun og varðveislu muna. Árið 1970 skipaði Iðnþróunarráð nefnd til könn- unar á því hvort tímabært væri að setja á laggirnar stofnun af því tagi. Sama ár birtist jákvæð greinar- gerð þessarar nefndar, en samt hefur íslensk hönnunarstofnun ekki enn litið dagsins Ijós. Þótt enn væri langt í hönnunarsafn, sinntu hin ýmsu félög listhandverksmanna, iðnhönnuða og áhugafólks um hönnun mikilvægri sýningarstarf- semi í fjarveru þess. Félag húsgagnaarkitekta hélt tímamótasýningar á húsbúnaði á árunum 1959, 1960 og 1968, Iðnaðarmálastofnun stóð fyrir kynningum á iðnaðarframleiðslu á árunum 1970- 71, og árið 1973 hóf starfsemi sína félagsskap- urinn Listiðn og stóð fyrir sjö samsýningum sem staðfestu vaxandi þroska listhandverks og iðn- hönnunar á landinu og nauðsyn þess að vekja athygli á þessum greinum með reglulegu millibili. Sömuleiðis héldu félög listhönnuða og handverks- fólks, t.d. félög gullsmiða, leirlistamanna og vef- listamanna, reglulegar sýningar á áttunda og ní- unda áratugnum. Það var hins vegar arftaki Listiðnar, félagið Form ísland, sem fyrst vakti upp formlega um- ræðu um íslenskt hönnunarsafn. Árið 1992 kallaði félagið saman umræðuhóp um slíkt safn, en þar áttu fulltrúa, auk Form ísland, menntamála- ráðuneytið, Reykjavíkurborg, Listasafn íslands og Þjóðminjasafnið. Á lokafundi þessa hóps 30.mars 1994 var ákveðið að vísa þeim tilmælum til menntamálaráðuneytis að það gengist fyrir skipun nefndar er gera skyldi tillögu um það með hvaða hætti mætti stofna listiðnaðarsafn. Og til að gera langa sögu stutta og endurtaka ekki það sem áður hefur verið ritað um tilurð hönnunarsafnsins (AVS, 3.- 4. tbl.1999) skipaði menntamálaráðherra, Björn Bjarnason, slíka nefnd snemma á árinu 1996. Tillögur hennar lágu fyrir í ársbyrjun 1997 og hljóðuðu upp á að mikil þörf væri á safni sem tæki til hvorstveggja, listhandverks og iðnhönnun- ar. Garðabær vill safn Árið 1998 gerðu menntamálaráðuneytið og Garðabær með sér samkomulag um að stofna og reka slíkt safn í sameiningu, fyrst í stað sem deild í Þjóðminjasafni en að því loknu sem sjálfstæða stofnun í Garðabæ. í september 1999 var sá sem þetta skrifar ráðinn til að veita forstöðu þessari nýju stofnun sem menn urðu ásáttir um að nefna Hönnunarsafn íslands. Til að byrja með fékk safn- ið til afnota rúmlega 200 fm geymsluhúsnæði og skrifstofu að Lyngási 7, 210 Garðabæ. Tekin var ákvörðun um að vekja strax athygli á safninu og því var strax efnt til sýningar á íslenskri hönnun 1950-70 á Garðatorgi í Garðabæ í nóv- ember 1999. Um leið voru kallaðir til landsins nokkrir erlendir sérfræðingar til að taka þátt í málþingi um hönnun í nútíð og framtíð. Viðtökur almennings, sérstaklega íbúa í Garðabæ, voru framar öllum vonum. 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.