AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2000, Page 46

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2000, Page 46
snyrtimennsku. I fyrsta lagi mátti olían úr þessum flöskum ekki leka, hvorki á meðan hún væri notuð né heldur strax á eftir. Hendur og dúkur væru ávallt hrein. Stúturinn á flöskunni er í reynd lokið um leið og því er önnur höndin alltaf laus, sem nauðsynlegt er við matreiðslu. Auk þessa er efni- viðurinn mikilvægur. Glerið leyfir fallegum lit olíunnar og ediksins að njóta sín og taka þátt í lit- brigðum og áferðum heildarinnar. Coderch borðstofuljósið frá 1957, mynd 2, eftir arkitektinn Juan Antoni Coderch de Sentmenat, laut sama lögumáli um möguleika efnisins. Hann er gerður úr þunnum efnisplötum, spenntum í boga, sem opna og loka fyrir Ijósgjafann á víxl og mynda þannig mjög sérstæða birtu. Upphaflega var ætlunin að gera Ijósið úr plastefninu meta- crilata, til þess að ná fram sérstökum birtuskilyrð- um, en sú hugmynd reyndist óframkvæmanleg vegna skorts á tæknikunnáttu. Það var því gert úr þunnum viðarplötum en nú eru báðar útgáfur í framleiðslu. Efnisnotkun, einfaldleiki og hlutleysi þessa Ijóss eiga rætur sínar að rekja til þess, sem er til staðar í umhverfinu, þ.e. hversdagsleikans. Hugmynda- fræðina má rekja til ítölsku arkitektanna sem unnu á tímaritinu Casabella continuitá (1954 - 1964), ritstýrðu af Ernesto N. Rogers. Það sem lá að baki hugtakinu continuitá var ekki aðeins bundið orðinu „framhald" heldur ekki síður í því að skilja hefðina, eða fortíðina, sem hluta af nútíð og framtíð. Hefðin var ekki staðnað fyrirbæri heldur kallaði hún á breytingar og þróanir byggðar á «9Tílfinningin fyrir hringrás tímans breytist við þetta og það gerist allt of oft að börn eru mötuð á tilbúnu sjónarspili sem oft er f jarri raunveruleikanum.64 handverk gæti ekki verið hluti af nútímalegri hönn- un og skilgreindi sjálfann sig aldrei sem iðnhönn- uð heldur „hönnuð pró-iðnaðar”. Þetta þýddi að hann vildi taka þátt í framleiðslunni, geta lagfært og breytt ef eitthvað færi úrskeiðis, gera tilraunir á meðan á framleiðsluferlinu stæði og hafa sem mest áhrif á það. Gólflampinn TMM (Tramo Movil Madera) (1961) eftir Miguel Milá endurvekur þetta viðhorf, um samspil milli handverkskunnáttu, efnis og iðnframleiðslu. Hugmyndin að lampanum er mjög einföld - Ijós þar sem hæð þess er stillanleg. Til þess að ná því fram er ákveðinn fjöldi eininga notaður: Ijósapera með skermi sem deyfir magn birtunnar og er hann hólkur í laginu. Mastur og snúra er honum nauðsyn. Lóðrétta mastrið opnar vel fætur sína til þess að ná stöðugleika. Snúran sýnir sig, og rofann, ófeimin. Að lokum er það ein- föld tenging skermsins við mastrið. Hann klemm- ist á það, leyfir breytilega lóðrétta stöðu Ijóssins og, veldur því að auðvelt er að færa lampann úr stað. Þessir ofangreindu nytjahlutir leituðu innihalds og merkingar hverrar tegundar fyrir sig, uppruninn var látinn koma í Ijós, túlkaður og um leið varð hann að aðalhlutverki verksins. Hvert og eitt verk hélt gildi sínu á móti hringrás tímans, líkt og hug- takið að baki veggklukkunnar Nautilus eftir arkitektinn Oscar Tusquets. Allar tölur sólarhrings- ins koma fram sem skírskotun til þeirra klukkna sem rekja má til naumhyggjustefnunnar þar sem vísarnir þjóna mikilvægara hlutverki en tölurnar sjálfar við að gefa upp tímann. Hér sýnir skífan hringrás tímans í formi spírals, sem í sjálfu sér er form án upphafs og endis, en í senn dulúðugur. Hann er óendanlegur eins og tíminn sjálfur og gildi göfugra efna. traustum grunni menningararfleifðarinnar og staðbundnum einkennum. Þessi afstaða var skilin sem gagnrýni á Nútímastefnuna. Rogers lagði áherslu á að alllir hlutir yrðu að vera túlkaðir í samhengi við aðra, staðbundna sögu og menn- ingu. Borgarmynstur, bygging og hlutur væru ekki einangruð fyrirbæri heldur yrði að taka tillit til utanaðkomandi þátta sem hefðu áhrif á varanleg- ar úrlausnir. Coderch var einn að frumkvöðlum þessarar stefnu á Spáni en átti sér marga lærisveina. Þar á meðal hönnuðinn Miguel Milá. Milá varð einnig fyrir áhrifum frá William Morris og heillaðist af af- stöðu Finna til hönnunar. Hann afneitaði því að Ögrun við formið Hreinleiki, léttleiki og hljóðfall eru m.a. eigin- leikar stálhúsgagna sem gefa frelsi til að leika sér með rými, innan marka röksemdarinnar. Stóllinn BKF mynd 3, eftir spænska arkitektinn Antonio Bonet Castellana og argentísku arkitektana Juan Kurchan og Jorge Ferrari-Hardoy, er gerður úr einfaldri stálgrind sem klædd er skinni. Snerting líkamans við skinnið eykur við þá togstreitu sem grindin byggist á. Form grindarinnar hvetur til ótakmarkaðra möguleika á því hvernig viðkom- andi notar stólinn, hvort heldur hann situr, hniprar sig saman eða notar hann sem leiksvið. Hlutverk stólsins er því ekki bundið notagildi hans eða 44

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.