Úrval - 01.06.1956, Page 63

Úrval - 01.06.1956, Page 63
HVE MIKIL ERU TÓNVERK MEISTARANNA AÐ VÖXTUM ? 61 mælikvarða, Þótt Goethe skrif- aði mikið um ævina, var hann alls ekki í hópi afkastamestu rithöfunda. Niðurstaða útreikn- inganna varð sú, að viðstöðulaus lestur allra bóka, bréfa og minn- isblaða Goethe mundi taka rúma tvo mánuði. Án tillits til tíma- frekra nótnaskrifta virðast af- köst tónskálda þannig ekki sambærileg við afköst rithöf- unda, enda krefst samning tón- verka án efa meiri einbeitingar en ritstörf. Tónum sinfóníu eða óperu verður að skipa niður á allt annan og nákvæmari hátt en orðum í stórri skáldsögu. Ævistarf Bachs, mælt í tutt- ugu og sjö og hálfs dags óslit- inni tónkeðju, er því hreint ekk- ert smáræði. Aðeins eitt tón- skáld, Joseph Haydn, lét eftir sig lengri tónkeðju. Hann samdi meira en hundrað sinfóníur og áttatíu og þrjá kvartetta, auk annarra tónverka, og mundi við- stöðulaus flutningur allra verka hans taka mánaðartíma. Þetta voru hinir langlífu meistarar og má í sömu andrá nefna Hándel, sem lét eftir sig álíka langa tónkeðju og Bach. Til þess að bera þá saman við Mozart og Schubert, sem báðir dóu ungir, verðum við að grípa til prósentureiknings. Þótt ævi þeirra væri helmingi styttri létu þeir eftir sig verk, sem taka mundi hálfan mánuð að leika (Schubert þó líklega aðeins minna), og má af því ráða hve fádæmamikil hugmyndauðgi þeirra hefur verið. Þar við bæt- ist hjá Mozart hinn geysilegi kraftur formsins, sem ekkert á skylt við flaustursverk, sem hrist eru fyrirhafnarlaust fram úr erminni. Ekki getur hjá því farið, að Mozart hafi oft þurft að leggja saman daga og nætur til að semja tónverk, sem að- eins tekur skamma stund að leika. Væri til á nótum allt það sem Mozart lék af fingrum f ram og aldrei var skráð og auk þess allt það sem hann taldi mis- heppnað og fleygði, mætti áreið- anlega tvöfalda eða þrefalda flutningstíma verka hans. Stök iðni var einn þátturinn í snilli- gáfu Mozarts. Ef við mælum Beethoven á þennan sama mælikvarða, þá verður hann hreinasti dvergur í samanburði við fyrirrennara sina. Öll hans verk er hægt að leika á fjórum sólarhringum. Á því má greinilega sjá, hvernig með honum hefst nýtt tímabil hnitmiðunar og sampjöppunar í tónskáldskap. Sú þróun held- ur áfram, og þegar kemur að Richard Wagner, þá verður út- koman sú, að allar hans óper- ur á segulbandi er hægt að spila á fjörutíu og fjórum klukku- stundum!En nótnahandrit hans eru líka ólíkt meiri völundarhús en nótnahandrit Mozarts!
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.