Heimili og skóli - 01.08.1952, Side 28

Heimili og skóli - 01.08.1952, Side 28
72 HEIMILI OG SKÓLI oss það hlutverk að ala upp börn og æskulýð. Ég býst við, að oss í æðri skólum landsins hætti við að slá á lektorsbrjóst vor og segja, að aðalsök- in sé hjá barnaskólakennurunum. Það er alloft handhæg afsökun. Það er að vísu satt, að barnaskólakennar- arnir standa bezt að vígi með það að hafa áhrif á nemendurna, sökum þess, að þeir fá þá til meðferðar á hrifnæm- asta aldri, en þeir vanrækja því nrið- ur að miklu leyti það góða tækifæri. Vér fáum aftur á móti nemendurna á erfiðasta aldursskeiði, andspyrnualdr- inum (protest). Hlutverkið verður því helmingi erfiðara, en einnig helm- ingi nauðsynlegra sökunr þess, að hin fyrri stigin tvö hafa brugðizt. Og svo bregðumst vér einnig. Vér gerum oss enga rellu út af því, vér erum of mikl- ir fagmenn til þess, vér troðum aðeins í nemendurna eins miklum fróðleik og þekkingu og unnt er, og gleymum því, að vér eigum einnig að gera þá að nrönnunr. Ekki vil ég fullyrða, að nemendur séu verri, er þeir lrafa lokið lrinu æðra náirri en þá er þeir konru þangað, en það verðunr vér að viðurkenna, að eftir fimm ára skólagöngu er árangur- inn óhemju lélegur. Og þeir, sem vér sendum frá oss, eru háskólaæska lands- ins, sem þó ætti að vera til fyrirnrynd- ar annarri æsku lands vors, meðal ann- ars í góðri lregðun og fallegri frarn- konru. En sá, sem kunnugur er stri- dentum vorum, mun öðlast þá sorg- legu reynslu, hve algerlega vonlaus baráttan gegn lágmenningunni (skríl- menningunni) virðist vera. Ég lref til þessa aðallega rætt málið frá neikvæðu sjónarmiði. Er því mál til komið, að ég greini frá því, sem ég tel ætti að vera takmark hegðunar- uppeldis. Hér getunr vér ekki leitað fyrirmynda annarra landa né tíma. Markmið vort hér og nú verður að vera: Það, sem talið er og viðurkennt mannasiðir eða menningarleg hegðun menntaðra manna í landi voru. Auð- vitað munu menn ekki verða sammála um einstök atriði, en ég held samt, að allur fjöldinn muni verða sammála unr aðalatriði og kjarna málsins. Vér getum myndað oss dálítið kerfi og tal- ið, að uppeldið eigi að stefna að réttu viðlrorfi við mönnum, hlutum og lrug- sjónum. Með viðhorfi til hluta á ég blátt áfram við hreyfingar líkama vors og vald yfir honum í viðhorfi til um- hverfis vors. Maður á að læra að ganga, án þess að trampa og stappa fótum, jafnvel þótt hann sé í vatn- leðurskóm. Maður á að geta setzt og risið úr sæti við borð eða púlt, án skarkala og hávaða. Það er algeng skoðun, sérstaklega meðal drengja, að skarkali sé hreysti- og kraftavottur. Það gæti verið góð lmgmynd að reyna að sannfæra þá um, að oft sé það meiri aflraun að vera stilltur og hæglátur, og ef svo mætti segja, birta afl sitt í þrengslum. Ef til vill verður ekki mik- ið ágengt á þessum vettvangi, því að viðurkenna verður, að eigi er þetta ætíð auðvelt fyrir 14—15 ára unglinga, er fætur þeirra hafa tognað fullan sentímetra um nóttina. En þeir geta samt að minnsta kosti lært að sitja eðlilega, en hvorki hanga á stólnum né liggja. Þeir geta lært að leggja frá sér bók, án þess að fleygja henni, að líta um öxl, er þeir ganga um sveiflu-

x

Heimili og skóli

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.