Heimili og skóli - 01.08.1952, Side 29

Heimili og skóli - 01.08.1952, Side 29
HEIMILI OG SKÓLI 73 dyr. Þeir geta sennilega einnig lært að hagræða höndum sínum, svo að þeir séu ekki í vandræðum með, livað at' þeim skuli gera. En mikilvægara öllu þessu er að eignast fas og fyrirmynd í umgengni og hegðun gagnvart öðrum. Nemend- um á að vera ljóst, að mannamunur er á viðhorfi til annarra, og að þess vegna ber eigi að haga sér eins við alla. Maður getur verið frjálsari í um- gengni sinni við félaga sína og jafn- aldra heldur en við yfirmenn sína og yfirboðara, og rnaður hegðar sér öðru- vísi við ókunnuga heldur en til dæmis við foreldra sína. Mörgum er ekki ljóst, livenær þeir eigi að heilsa, og enn fleirum, hvernig þeir eigi að heilsa. Virðingu ber að sýna öllum mönnum, en það eru ýmsar reglur og mismunandi um virðingu. Virðingu á einnig að bera fyrir hug- sjónum og þeim stöðum, mönnum og hlutum, sem tengdir eru hugsjónum. A íþróttavelli, í leikhúsi og í kirkju er ýmislegt, sem ber að gera, annað, sem má gera, og enn annað, sem ekki má gera. Þetta gildir þó ekki einhverj- ar tilbúnar gervi-reglur, heldur er þetta eðlilegt viðhorf í samræmi við hugsjón staðarins og starf, og verður því eðlilegt og sjálfgefið hverjum hátt- vísum manni og siðnæmum. Samt rík- ir hér alveg ótrúlegt þekkingarleysi á þessum vettvangi. Hjá fullorðnu fólki og rosknu hefur þetta þó smám saman síazt inn í meðvitund manna, eftir margra ára erfiða reynslu. En börn og unglingar hneyksla stöðugt náunga sína í þessum efnum. Það ætti þó ekki að þurfa hálfa ævina til að læra ein- földustu hegðunarreglur. Maður verð- ur að setja sér að kenna þeim þetta. Meðal annars verður að koma þeim í skilning um, að hvar sem þeir fara eða ferðast, lieima eða erlendis, þá séu þeir fulltrúar skóla síns, bæjar síns eða sveitar og fósturlands síns, og að eftir framkomu þeirra og hegðun verði ekki aðeins þeir sjálfir dæmdir, heldur einnig skóli þeirra, fæðingar- bær þeirra og föðurland. Hver eru þá skilyrði vor til að ná þessu lágmarki þroska og ytri hegð- unar æskulýðs vors? Það verður að viðurkenna, að kennarar, sérstaklega í hinum æðri skólum, hat'a aðeins mjög takmörkuð skilyrði. Vér höfurn nemendur undir handleiðslu vorri 3—5 ár ævi þeirra, og aðeins fáeinar klukkustundir daglega. Að öðru leyti er það gatan, leikvangurinn og skóla- klúbbarnir, sem sjá um uppeldi þeirra. Og auk þess auðvitað heimilin. Heimilið hefur aðalhlutverkið með höndum. Það er þar, sem börnin verða að læra að skilja og þekkja sinn vett- vang í lífinu og ná þroska og skilningi á forgöngurétti og hlutfallslegum samsvaranleik. Það er þar, sem þeim á fyrst að lærast, að þeim beri ekki sömu réttindi og athafnafrelsi og fullorðn- um, meðal annars sökum þess, að þeim er ábyrgð ekki full ljós og hvílir því eigi á þeim sama ábyrgð og fullorðn- um. Það er því á heimilinu, setn þeim á fyrst að lærast að virða foreldra og heimili sitt og læra rétt mat á verð- mætum, bæði efnalegum sem andleg- um. En nú er hlutverk vort falið í skóla- starfinu. Þar er hættan mesta kæru- leysi kennara. Hverja kennslustund verðum vér að stunda nákvæmni

x

Heimili og skóli

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.