Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2023, Page 72

Náttúrufræðingurinn - 2023, Page 72
frá því í forneskju og Jón var að leita að hinum dularfulla besóar, lífsteininum sem leynist í höfði hrafnsins. Þar hafði hann að minnsta kosti annan fótinn í gamalli heimsmynd. Hann rannsak- aði líka brimbút, sem nú er oftar kall- aður sæbjúga, og lýsir honum í einu rita sinna. Kannski er þetta elsta lýs- ing sem til er á líffræðilegri rannsókn á íslensku: Brimbútur, lifurrauður, því að sjóvar- brim færir hann í fjörur upp og þar lifir hann lengi síðan. Hann skríður þó mjög seint gangi, hann er fullur með smá þétt ræksn, þarma eður innyfli, sem mávar og aðrir fuglar veiðast á, því þeir gefa líf fyrir þann smekk. Þessi sjóvarormur, litur sem ánumaðkur hjá oss á landi, myndar sig á sjö vegu, og færir sjö lága hnúða úr höfði út, svo sem fyrir hornum, svo sem þá brekkusnig- ill hann inn dregur horn sín. Hann sýnir öllum tvö, önnur tvö sjaldan, en öðrum fjórum hann ávallt leynir, þó sést fyrir öllum nokkuð þá honum líkar best. En svo skal náttúru þessa blauta fjöruorms til lokka að birta sínar breytingar að láta hann vera í ferskum sjó í hreinni byttu, og skipta um á honum með hvörju dægri, í vel vörmu húsi, og má gæta að honum með hvörjum tveim stundum eður þrem og ekki sjaldnar. Hann hefur lítil tvö göt, sitt á hvorum enda. Þegar sá ferski sjór mátalega á honum hýrnar af yl hússins, þá skiptir hann um, og kann langur að verða með hálsi. … lengi lifir hann þar en visnar og skrælist um síðir, líkasem lumbur terrestris [líkl.: jarð- ormur], gulu- eður ánumaðkur.9,10 Aukinheldur var í furðukamesunum, sem fyrr segir, leitast við að sýna fjöl- breytnina í sköpunarverki Guðs, og það á líka við um Pappírssafnið. Með vísinda- byltingunni breyttust viðhorf manna til náttúrunnar. Heimspekingarnir Francis Bacon (1561−1626) og René Descartes (1596−1650) eru yfirleitt taldir helstu ábyrgðarmenn (og í vaxandi mæli syndaselir) þessarar viðhorfsbreytingar sem oft er kölluð vélhyggja, sú hugsun að náttúran sé ekki annað en vél þar sem einungis þurfi að átta sig á gangverkinu. Í því fólst aðskilnaður manns og nátt- úru. Náttúran varð að hlutgerðu við- fangi sem ná mætti valdi á og ráðskast með. Þar er gildasta rót umhverfisvanda nútímans. Söfnun náttúrugripa var ekki einber yfirlýsing um fjölbreytni sköpunarverks Guðs því að með því að gera gripina að dauðum hlutum í safni var ýtt undir hlutgervingu og jafnvel hina vélrænu sýn. Hugmyndin fól í sér endanleika tilverunnar og fullkomin tök mannsins á henni. Á miðöldum hafði sá endan- leiki verið í höndum Guðs og þar með utan seilingar manna. Flokkun lífrík- isins felur í sér annars konar hugmynd um endanleika, að maðurinn geti náð utan um kerfi náttúrunnar. Ole Worm flokkaði dýr og aðrar hliðar veruleikans eins og margir aðrir en síðar kom Linné fram með miklu markvissari flokkun lífvera en áður hafði sést. Sú flokkun er þó kyrrstæð en ekki framvinda eða ferli sem núorðið er talið lykileinkenni líf- ríkisins og vistkerfa. Þessi heillandi forsaga náttúruvís- inda segir margt um afstöðu fólks til náttúrunnar. Þekking óx ógnarhratt, en Teikning af geirfugli úr stílabók Abrahams Russels frá 1793. Á myndinni stendur „Sjó- vávkin“ (Sea-Woggin, geirfugl) sem fannst á miðum við Nýfundnaland. Náttúrufræðingurinn 72

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.