Skólavarðan - 2023, Qupperneq 35

Skólavarðan - 2023, Qupperneq 35
HAUST 2023 SKÓLAVARÐAN 35 Vinur eða óvinur? / GERVIGREIND S amsíða kon- unginum gengu gullþernur, líkar lifandi meyjum; þær hafa vit í brjósti og mál og styrkleik, og hinir ódauðlegu guðir hafa kennt þeim hannyrðir...“ Hugmyndina um hina hugsandi vél má að rekja til fornaldar og grískra goðsagna eins og Ilíónskviðu, sem vitnað er í hér fyrir ofan. Það var þó fyrst um miðbik síðustu aldar, þegar breski stærðfræðingurinn Alan Turing, setti fram kenningar sínar um „hugsandi“ tækni sem gæti lært, að það fór að líta út fyrir að skáld- skapurinn gæti orðið að veruleika. Það var þó ekki fyrr en eftir hans daga sviðið fékk fyrst nafn sitt og gervigreind varð til sem rannsóknarsvið, eða sumarið 1956 þegar hópur vísindamanna kom saman á ráðstefnu í Dartmouth, leiddri af stærðfræðingunum og frumkvöðlunum John McCarthy og Marvin Minsky. Sveiflukennd þróun Í kjölfar ráðstefnunnar hófst rússíbanareið í rannsóknum á gervigreind. Fyrst tók við um tuttugu ára gullaldarskeið sem lauk um miðjan áttunda áratuginn þegar greinin lagðist í dvala, enda tölvubúnaður takmarkaður á þessum árum og fjármagn til rannsókna var á þrotum. Silfuröld gervigreindar hófst svo snemma á níunda áratugnum og næsta stökk kom í formi sérfræðikerfa. Viðhald kerfanna reyndist þó dýrt og tímafrekt og aftur fóru fjárframlög dvínandi. Snemma á tíunda áratugn- um jókst áhuginn á ný eftir því sem tölvur urðu öflugri og geta sjálflærandi forrita þar með meiri. Stórum áfanga var svo náð árið 1997 þegar ofurtölvunni Deep Blue tókst að sigra tvo leiki í skák gegn Garry Kasparov, þáverandi heimsmeistara. Síðan þá hafa tölvur verið ósigrandi í allskonar leikjum og sjálflærandi forrit, sem geta unnið sig í gegnum gríðarstór gagnasett, lært og brugðist við í rauntíma, virðast vera allt í kring. Siri og Alexa í snjalltækjum og nú spjall- mennið ChatGBT – og þróunin er hvergi nærri hætt. En hver eru áhrif tækninnar á nám og skóla? Óumbeðni aðstoðarkennarinn? Tækninýjungar eiga stöðugt stærri sess innan skólakerfisins. Nýjungum, eins og nú spjall- menninu ChatGBT, fylgja ósjaldan áhyggjur, enda áhrifin á nám og kennslu enn ófyrirséð. En er ástæða til að óttast? Skólavarðan ákvað að bera málið undir spjallmennið sjálft, ChatGBT, og spyrja það út í kosti og galla tækninnar fyrir skóla- kerfið. Kostirnir:  X Einstaklingsmiðað nám: Gervigreindin getur greint styrk- og veikleika nemenda og þannig hámarkað námsgetu hvers og eins nemenda með því að finna út hvaða lærdómsaðferðir henta einstaklingnum best og sníða námsefni og haga námshraða eftir því. Þá getur gervigreindin virkjað nemandann og gert námið ánægjulegra með því að læra inn á áhugasvið hvers nemanda og sníða námið að því. Með því að mæta mismun- andi námsþörfum hvers og eins getur gervigreindin séð til þess að allir nemendur geti tekið virkan þátt, óháð getu, og þannig aukið inngildingu í skólanum.  X Snemmtæk íhlutun: Gervi- greindin getur greint námsörð- ugleika og mögulegan hegðunar- vanda nemenda strax í upphafi og þannig gert snemmtæka íhlutun kennara og foreldra mögulega.  X Stuðningur við kennara: Með notkun gervigreindar er hægt að draga úr vinnuálagi kennara og gera þeim kleift að eyða meiri tíma í kennslu og stuðning við nemendur, svo sem með því að láta gervigreindina sjá um ákveðin stjórnunarleg verkefni, eins og yfirferð verkefna, einkunnagjöf og utanumhald um mætingu nemenda. Spjallmennin geta einnig verið nemendum innan handar utan skólastofunnar og veitt þeim stuðning og svör, svo sem við að leysa heimaverkefni.  X Gagnadrifin innsýn: Gervi- greindin getur safnað verðmætum upplýsingum sem nýtast við gerð námskrár, val á kennsluaðferðum, úthlutun á fjármagni og til að hámarka námsárangur. Gallarnir: „Þótt gervigreindin lofi góðu og gefi góð fyrirheit ber einnig á áskorunum, eins og hvað varðar persónuvernd og þörf á kennara- menntun. Þá er hætta á því að fordóma og hlutdrægni gæti hjá gervigreindinni. Þessar áskoranir þurfa stjórnvöld og skólasamfé- lagið að takast á við með ábyrgum hætti.“ Þar sem gervigreindin var kannski heldur stuttorð um mögulega galla í sínu fari ákvað Skólavarðan að spyrja aðeins nánar út í þá: „Takk fyrir svarið. En hvað með upplýsingaóreiðu, ritstuld og gagnrýna hugsun, eru það áhyggjuefni við notkun gervi- greindar í skólum? Erum við viss um að ungmenni geti greint rétt frá röngu þegar kemur að marg- slungnum og flóknum málum?“ Og mennið stóð ekki á svörum: „Áhyggjur þínar eru gildar og krefjast vandlegrar skoðunar.“ Já, þakka þér fyrir.  X Upplýsingaóreiða og rangar upplýsingar: Gervigreind í skól- um verður að byggjast á réttum og uppfærðum upplýsingum hverju sinni. Hættan á að villur, úreltar og rangar eða hlutdrægar upplýsingar komist í umferð, með tilheyrandi áhrifum á skilning nemenda, er til staðar. Því þyrftu skólar reglulega að endurskoða og ritskoða efnið sem gervigreindin byggir á og nýtir. Þá ætti að hvetja nemendur til að beita gagnrýnni hugsun; spyrja spurninga og sannreyna upplýsingar.  X Gagnrýnin hugsun: Ofurá- hersla á notkun gervigreindar í námi gæti dregið úr líkunum á því að nemendur þjálfi með sér hæfileikann til beitingar gagn- rýnnar hugsunar og þar með verði erfiðara fyrir þá að leysa sjálfstætt vandamál. Því þurfa kennarar að finna gott jafnvægi á milli notkun- ar hefðbundinna kennsluaðferða og gervigreindar. Þá er mikilvægt að kennarar hvetji nemendur til þess að beita gagnrýnni hugsun og kenni þeim stafrænt læsi, að greina og meta upplýsingar hverju sinni. Þar leika foreldrar einnig stórt hlutverk.  X Ritstuldur: Gervigreindarfor- rit, sem sum geta sett saman texta, leyst verkefni og skrifað ritgerðir á augabragði, geta aukið líkurnar á og auðveldað ritstuld. Því þurfa skólar að styðjast við forrit sem geta greint ritstuld og leggja áherslu á notkun frumheimilda, tilvísanir og fræðileg heilindi. Setja ætti siðfræði og umfjöllun um ábyrga notkun gervigreindar og tækni í námskrá. Komið til að vera Sama hvað hverjum kann að finnast virðast tækninýjungarnar komnar til að vera. Maðurinn býr tæknina til og hún er því háð mörgum af sömu takmörkunum og við. Því skiptir kannski mestu máli núna að finna út – ekki hvort – heldur hvernig hún nýtist best innan skólastofunnar. Hver veit nema að með samvinnu, virku samtali og endurgjöf, ábyrgð og gagnrýnni hugsun að hér sé komið öflugt námstæki, sem samhliða hefðbundnum kennsluaðferðum, geti bylt menntun til hins betra. En dæmi nú hver lesandi fyrir sig. HEIMILDIR: Hjálmtýr Hafsteinsson. „Hver var Alan Turing og hvert var framlag hans til tölvunarfræðinnar?“ Vísindavefurinn, 11. mars 2011. Sótt 8. nóvember 2023. http://visindavefur.is/svar.php?id=58605 Þórarinn Jónmundsson. „Gervigreind: Sjálflærandi forrit og áhrif þeirra á Solow líkanið“ BA-ritgerð, Skemman, 8. Maí 2017. Sótt 8. nóvember 2023. http://hdl.handle.net/1946/27200 Nýjungum, eins og nú spjallmenninu ChatGBT, fylgja ósjaldan áhyggj­ ur, enda áhrifin á nám og kennslu enn ófyrirséð. En er ástæða til að óttast?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Skólavarðan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólavarðan
https://timarit.is/publication/1179

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.