Mímir - 01.02.1974, Síða 30

Mímir - 01.02.1974, Síða 30
GUÐRÚN HALLA GUNNARSDÓTTIR, HELGA ÞÓRARINSDÓTTIR: HEIÐNAR GRAFIR Inngangur: Ari fróði segir í íslendingabók sinni, að fyrstu norrænir menn hafi setzt að hér á landi um 870, en aðalstrauminn segir hann hafa verið árin 890—910. Er alþing var stofnað 930 telur hann landið albyggt. Að vísu getur hann um írska einsetumenn kristna, svonefnda Papa, sem verið hafi fyrir í landinu er landnám hófst. Þeir hurfu skjótt á braut, þar eð þeir kusu ekki samneyti við heiðna menn. Ekki hafa fundizt neinar minj- ar um búsetu þeirra hér svo vitað sé. En árið 1000 var kristni lögtekin á Islandi samkvæmt rituðum heimildum, og lagðist þá heiðni niður að mestu leyti. Heiðinn siður hefur því ríkt á íslandi allt að 125 ár. Hér verður aðallega fjall- að um legstaði heiðinna manna, greftrunarsiði þeirra, og þá hluti er í kumlum finnast. Skilgreining á heiSinni gröf: Helzta einkenni heiðinnar grafar er haugféð. Finnist með mannabeinum hlutir, svo sem vopn, skrautgripir og búsáhöld, eða bein húsdýra (oft- ast hesta), er það talin óyggjandi sönnun þess, að um heiðið kuml sé að ræða. Kuml merkir haug, bautastein og minnisvarða, eða allt það sem sýnilegt er af legstaðnum ofan- jarðar. Hér verður orðið notað um hinztu hvílu heiðins manns almennt, þ. e. sem samheiti án tillits til gerðar legstaðarins. Ymsir smáhlutir, sem fundizt hafa einir sér við uppgröft hér á landi, sanna ekki tvímæla- laust, að um heiðið kuml sé að ræða, heldur gæti það verið frá fyrri hluta elleftu aldar, þ. e. frá frumkristni. Lýsing á heiðinni gröf: Þar sem hinir heiðnu menn töidu, að þeir mundu hafa í framhaldslífi bólfestu í kumli sínu, er líklegt, að menn hafi á öllum öldum mælt fyrir í lifanda lífi hvar legstaður skyldi valinn og hvaða umbúnaður veittur nánum. Kumlin eru flest nálægt bæjum, en þó ekki inni á sjálfu túninu. Er það greinilegur munur á heiðnum grafreitum og kristnum. Fýrir kemur, að kuml finnast langt frá bæjum, en ástæðan mun vera sú, að byggð hefur lagzt þar af síðar. Oftast hafa grafirnar verið teknar á þurrum hæðum, árbökkum eða marbökkum, og er þetta mjög skiljanlegt, þar sem illa hefði farið um lík og grafgóss í blautri mýri á láglendi. Gerður er greinarmunur á tveimur tegund- um kumla — haug og gröf. Haugar eru oft óreglulegir að lögun, ýmist aflangir eða kringl- óttir, lítt niðurgrafnir, en yfir þá gerð þúst úr mold og grjóti. Grafirnar nálgast það að vera ferkantaðar. Þær eru dýpri, og í þeim er minna grjót. Ekki hafa verið gerðir haugar yfir þær. Hér á landi hafa aldrei fundizt minjar bauta- steina eða annarra minnismerkja. Islenzk kurnl eru þannig, að gerð hefur verið grunn gröf á haugstæðinu, oftast um 50 sm djúp, óregluleg eða sæmilega ferhyrnd að lögun, en þó ekki stærri en svo, að líkið kæmist fyrir í þeim skorðum er því voru fyrirhugaðar. Síðan var raðað steinum í kring um náinn í gröfinni, og að nokkru leyti ofan á hann, og mold síðan mokað að. Stundum var mokað mold að líkinu, en grjótlag sett þar ofan á, en dæmi eru til um algerlega grjótlausar grafir. Að lokum var oft- 30

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.