Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 60

Mímir - 01.06.2007, Blaðsíða 60
Anna Jóhannsdóttir Refskák sögumanns Skugga-Baldurs /T A\ 1. Inngangur Skáldsagan Skugga-Baldur eftir Sjón (2003a) ber nndiirúúYmn pjóðsaga} Við lestur hennar kemst lesandi fljótt að því að Skugga-Baldur er mun flóknari og margbrotnari saga en hefð- bundnar þjóðsögur. Goðsöguleg einkenni, eins og átök góðs og ills, náttúru og ónáttúru, hafa löngum fylgt þjóðsögum og ævinfyrum. Túlk- un (fræði)manna á Skugga-Baldri hefur heldur ekki farið varhluta af þeirri tengingu enda telja margir söguna beinlínis fjalla um baráttu and- stæðra póla. Slík barátta birtist í frásögnum af réttri eða rangri breytni persóna við lítilmagn- ann (sbr. Um myndbreytingar (án árs) og Sjón 2003b). Þessi túlkun á auðvitað fullan rétt á sér en þar sem Sjón er annars vegar er hugsanlega önnur vídd sem má leika sér með. Vissulega kemur þjóðsagan fljótt upp í hugann við lestur Skugga-Baldurs enda em mörg þekkt þjóðsagna- minni sem koma fyrir sjónir lesanda. Stíllinn er þó ólíkur stíl þjóðsagna enda ekki um munn- mælasögu að ræða heldur ljóðræna skáldsögu þar sem mikið fer fyrir myndhverfingum. Það er líka ljóst að hvert orð Skugga-Baldurs skiptir máli og verður ekki slitið úr samhengi og kannski mætti segja um þá sögu að ekki sé allt sem sýnist. 1 Þessi grein er unnin upp úr ritgerð minni í námskeið- inu 05.40.21 Bókmenntafræði frá árinu 2004 undir leiðsögn Bergljótar Kristjánsdóttur. Frásagnaraðferð Skugga-Baldurs gefur til- efni til að greina söguna á annan hátt æn tog- streitu milli góðs og ills. Hér er ætlunin að staldra við sögumanninn og aðferðir hans. Við fyrstu sýn má ætla að sjónarhornið sé til skipt- is hjá tveimur sögumönnum. En er það endi- lega svo? Má ekki allt eins komast að þeirri niðurstöðu að sögumaðurinn sé einn og hinn sami verkið á enda? Um það fjallar þessi grein. Fyrst skal vikið að söguþræðinum. í stómm dráttum fjallar Skugga-Baldur um sveitungana Friðrik B. Friðjónsson og Baldur Skuggason sem búa á sínum bænum hvor í Dal á Norður- landi. Friðrik er menntaður heimsborgari og Baldur heimóttarlegur sveitaprestur. Einnig kemur til sögu fötluð stúlka sem er mikill áhrifa- valdur í lífi mannanna beggja. Bókin skiptist í fjóra sjálfstæða kafla sem tengjast ekki full- komlega fyrr en í lok sögunnar. Ferðast er fram og aftur í tíma þótt sagan segi að mestu frá ör- fáum dögum í ársbyrjun 1883. Vangefna stúlk- an Abba sem er með Downsheilkenni hlýtur skjól hjá Friðriki sem annast hana af stakri alúð í 15 ár. Sagan gerist að mestu eftir lát Obbu og segir frá ógeðfelldum atburðum í lífi hennar sem leiddu til þess að þeir Friðrik og Baldur virða hvor annan ekki viðlits. Stór hluti sög- unnar fjallar um prestinn á tófuveiðum. Þá er sagt frá því að Friðrik hafi áður hleypt heim- draganum þegar hann dvaldi langdvölum í Danmörku við nám í grasafræði, sem hann 58
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.