Mímir - 01.06.2007, Page 61

Mímir - 01.06.2007, Page 61
reyndar lauk aldrei. I lok sögunnar segist Friðrik í sendibréfi vita að séra Baldur sé faðir Obbu sem hafi selt hana sjómönnum á seglskútu og fengið í staðinn byssuhólk og haglaskot. Þá fyrst er það kunngert hvers vegna Friðrik hefur hina megnustu andúð á Baldri. An frekari málalenginga er rétt að stilla sér upp við hlið þessa kynlega sögumanns og skoða helstu persónur sögunnar og leita skýringa á mótun þeirra og hegðun. Hvort sem gert er ráð fyrir einum eða tveimur sögumönnum skiptast frásagnirnar í tvo flokka, þ.e. 1. persónu frá- sögn, sbr. sendibréf Friðriks og samtöl hans, og 3. persónu frásögn ónefnds sögumanns sem sér stundum inn í huga persóna. 2. Stálblá augu og byssuhólkur Útliti séra Baldurs er nákvæmlega lýst í fyrsta kafla:2 Hann var [...] þrekvaxinn og þykkur undir hönd. Stórskorinn í andliti, ennið í meðallagi hátt, en breitt og gaf andlitinu svip. Augun voru lítil, stálblá og lágu djúpt undir miklum augabrúnum, samvöxnum. Nefið var hátt og digurt. [...] Hann var með moldarbrúnt hár, farið að grána. Kúptur fæðingarblettur sat ofar- lega á vinstri nasavæng. (17) Baldur er ekki frýnilegur og þar að auki er út- liti hans lýst þannig að honum svipar sterklega til tófu. Baldur stígur aldrei fram í eigin per- sónu og eru lýsingar á hegðun hans og atferli fengnar frá ónefndum sögumanni eða erkióvini hans, Friðrild. Um afstöðu Baldurs til manna og málefna má lesa út frá orðræðu Hálfdáns sem er fatlaður vinnumaður Baldurs og því hvernig kirkjugestir breyta gagnvart honum. Þá kemur fram að Baldur hafi ekki lesið til prests fyrr en eftir að hann varð ekkjumaður en kona hans framdi sjálfsmorð. 2 Framvegis verður aðeins vísað í Skugga-Baldur (Sjón 2003a) með blaðsíðutali innan sviga. í fyrsta kafla er hugrenningum Baldurs lýst. Þar er hann sýndur sem þrautseigur og flinkur veiðimaður sem þekkir vel til háttalags tófunn- ar og samsamar sig henni. Sagt er að hann mæli spor dýrsins — því stærra sem það er, þeim mun meiri tekjur gefur það honum. Hann er einnig sýndur sem hræsnari þegar hann, sjálfur presturinn, notar rifrildi úr sálmabók og treður því í byssuhlaupið til að draga úr hvini vindsins. Allar lýsingarnar miða að því að sýna séra Baldur í líki ókindar og hörkutóls. I öðrum kafla getur verið torvelt að greina hjá hvorum sögumanni sjónarhornið er því að svo virðist sem hann hverfi títt inn í hugarheim Friðriks. Áður en dómur Friðriks um Baldur kemur fyrir sjónir lesanda hefur sögumaður rakið sorgarsögu Obbu. Hann segir að Abba hafi fundist hlekkjuð um borð í erlendri segl- skútu sem strandaði við Suðurland. Þá er sagt frá böggli einum, kyrfilega bundnum, sem hún varðveitti sem sjáaldur auga síns. Oll ummerki sýndu að hún hafði verið beitt kynferðislegu of- beldi um borð í skipinu. Þá var einnig ljóst að hún var langt gengin með og fæðir barnið stuttu síðar án þess að nokkur viti. Yfirvöld skerast í leikinn þegar hún er gómuð við að grafa barns- líkið ofan á ókunnugt leiði í kirkjugarði. Þegar til stendur að senda hana til refsivistar hittir Friðrik hana og aumkar sig yfir hana. Irónísk frásaga af Baldri í þriðja kafla er fremur lík draumi eða fantasíu. Þar er Baldur kominn í sjálfheldu undir jöklinum með bráð- ina, þ.e. tófuna, sér við brjóst. Á nöturlegan og jafnframt kómískan hátt er hann látinn horfast í augu við dauðann. Hann tekur upp á því að kveða rímur til að verða ekki vitlaus. Síðan á hann samtal við sjálfan sig líkt og barn og sést dunda sér eins og fábjáni með þurrkaðan þorsk- haus. Hér má sjá ákveðin líkindi með honum og Öbbu þar sem hún er meðal óvina með fót- járn og hann fastur í gjótu og hræddur við ref- inn. Sögumaður lýsir Baldri sem sjálfbirgingi og lélegum brandarakarli sem hlýtur kuldaleg- 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.