Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1981, Page 31

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1981, Page 31
þess er á hinn bóginn háð eftirliti dómstóla, þannig að sé matið aug- ljóslega rangt, þá ber dómstólum að hnekkja því og dæma eignar- námið ólögmætt. Að mínum dómi er það nánast smekksatriði, hvora leiðina menn fara til að rökstyðja úrskurðarvald dómsins. Einhver segir kannski að leysa megi málið með því að skilgreina hugtakið „frjálst mat“ þannig að það mat sé frjálst, sem dómstólar fái engu við hróflað. Ljóst er þá, að aðgreiningin í lagaskilyrði og skilyrði háð frjálsu mati segir okkur ekkert um valdmörk dómstól- anna, þar sem valdmörkin eru þá notuð til að skilgreina muninn á þessum tveimur hugtökum. Telja verður, að dómstólar geti gengið lengra í að endurskoða frjálst mat stjórnvalda á teygjanlegum lagaskilyrðum og á þörf, þeg- ar um er að ræða ákvarðanir um eignaskerðingar með eignarnámi, heldur en þegar um stjórnarathafnir almennt ræðir. Stafar þetta fyrst og fremst af því, að þessum réttindum manna er veitt sérstök vernd í stj órnarskránni með því að þar eru settar sérstakar takmarkanir á heimild handhafa ríkisvaldsins til eignaskerðinga. Á þetta í sjálfu sér einnig við um skerðingar á öðrum réttindum manna, sem sérstök vernd er veitt í stjórnarskrá. Að því er eignaverndina snertir, skiptir efnislega mestu máli í þessu sambandi skilorð stjórnarskrár um al- menningsþörf og svo það, sem áður var að vikið, að afstaðan til al- menningsþarfar þurfi að nokkru marki að koma fram í settum lögum. I dómaframkvæmd á Islandi er ekki um auðugan garð að gresja, þegar mörk heimildar dómstóla í þessu efni eru skoðuð. Að því er snertir heimildir dómstóla til að skera úr um embættistakmörk yfir- valda almennt vil ég hér nefna 3 dóma frá árinu 1966, bls. 246, 529 og 758, sbr. einnig hrd. 1965.766. 1 þessum málum tók Hæstiréttur til athugunar, hvort dómsmálaráðuneytinu hefði verið rétt að veita áfrýj- unarleyfi í málunum. Skv. 16. gr. laga nr. 57/1962, sem þá giltu um Hæstarétt voru skilyrði leyfisveitingar þau að úrslit máls væru mikil- væg frá almennu sjónarmiði eða vörðuðu sérstaklega mikilvæga hágs- muni aðilja. Meiri hluti réttarins hratt leyfisveitingum með þeim rökstuðningi, að úrslit málanna væru hvorki mikilvæg frá almennu sjónarmiði, né vörðuðu þau sérstaklega mikilvæga hagsmuni aðila. Tók meirihlutinn skýrt fram, að hér væri hann að dæma um, hvort laga- skilyrði hefðu verið fyrir hendi. Minni hluti réttarins (einn fastur dómari og í einu málanna lagaprófessor) taldi, að mati ráðherra á framangreindum skilyrðum, yrði ekki hnekkt af dóminum. Að minni hyggju gekk Hæstiréttur hér lengra en áður hefur tíðk- 25

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.