Hugur - 01.01.2008, Side 41

Hugur - 01.01.2008, Side 41
Vit og vitleysa 39 aðstöðu til að vænta þess að heimspeki Kants verði hluti af andlegum búnaði alls vel menntaðs fólks á sama hátt og heimspeki Descartes er hluti af andlegum bún- aði allra vel menntaðra Frakka. I þessu máli um skýrleika og skiljanleika í heimspeki virðast vera hringrásir, eða pendúlsveiflur, eins og í svo mörgu öðru. A eftir tímabili þar sem óskýrleiki er í tísku kemur venjulega andóf gegn því og ný kynslóð heimspekinga gerir vísvitandi tilraun til að skrifa skýrar. En eftir það mun skýrleikinn með tímanum enn einu sinni úrættast í óskýrleika þar til næsta andóf kemur. Eg hef lifað mestan hluta af einni slíkri hringrás á fullorðinsárum mínum. Ég veit að Bretland er lítið eyland og að dæmi tekið frá þessu landi einu hefur takmarkað gildi, en einmitt þetta þrönga sjónarhorn kann að skerpa á þessu atriði. Þegar ég byrjaði háskólanám árið 1949 lásu allir sem höfðu áhuga á greininni verk þálifandi heimspekinga í Bret- landi sem voru Bertrand Russell, G.E. Moore, Wittgenstein, Karl Popper, Isaiah Berlin, J.L. Austin, Gilbert Ryle og A.J. Ayer. Allir þessir heimspekingar nema Wittgenstein og Austin skrifuðu með þeim hætti sem vakti áhuga gáfaðs fólks, og flestir þeirra voru lesnir meira utan háskólaheimsins en innan hans. Einkum hafði Russell gífúrleg áhrif á frjálslyndar skoðanir og á seinni árum sínum varð hann átrúnaðargoð róttækra ungliða. Hann og Ayer skrifúðu báðir mikið í dagblöð og urðu frægir sem útvarpsmenn, ekki aðeins fyrir að láta í ljós skoðanir sínar á almennum málefnum samtímans heldur einnig fyrir að vera talsmenn tiltekinnar aðferðar við að taka á málum. Af einstökum menntamönnum hafði Moore senni- lega mest áhrif á Bloomsbury-hópinn.' Popper hafði mikil áhrif á hverja kynslóð stjórnmálamanna á eftir annarri og einnig á marga starfandi vísindamenn, en nokkrir þeirra hlutu Nóbelsverðlaun. Nú leika eftirmenn þessara heimspekinga, sem gegna sömu prófessors- og rann- sóknastöðum, ekki nándar nærri eins yfirgripsmikil hlutverk. Yfirleitt eru skrif þeirra ekki aðlaðandi eða jafnvel aðgengileg þeim sem eru ekki heimspekingar. Svo sanngirni sé gætt verður að hafa í huga að hin margþætta útþensla æðri menntunar sem hefúr átt sér stað á síðustu fimmtíu árum um gervallan hinn þró- aða heim hefur fært þeim nokkrum sinnum stærri hóp sérmenntaðra lesenda en áður. En eftir stendur sú staðreynd að þeir virðast ekki búast við, og virðast jafnvel ekki vilja, að skrif þeirra séu lesin af neinum öðrum en félögum þeirra í faginu og nemendum í fúllu námi. Það sem meira er, þau okkar sem geta skilið það sem þeir skrifa myndu gera árangurslausa leit í ritum þeirra að stílseinkennum höfiinda á borð við Platon eða Hume. Sannleikurinn er sá að margir af fremstu heimspek- ingum nú á dögum eru gagnrýndir undir fjögur augu af félögum sínum í faginu fyrir það hve skrif þeirra eru fráhrindandi. Samkvæmt orðabók í heimspeki eftir Daniel Dennett1 2 sem er ekki gefin út opinberlega en dreift víða, hefúr nafn eins 1 [Bloomsbury-hópurinn (7he Bloomsbury Group) var hópur breskra rithöfunda, listamanna og hugsuða sem komu saman frá árinu 1905 til loka fjórða áratugarins í Bloomsbury í London.] 2 [Daniel Dennett (f. 1942) er bandarískur heimspekingur. Hann er einkum þekktur fyrir verk sín um heimspeki hugans. Bækur eftir hann eru m.a. Vje Intentional Stance (1987) og Consciousness Explained (1991).]
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.