Hugur - 01.01.2008, Side 56

Hugur - 01.01.2008, Side 56
54 Jón A. Kalmansson sérkennilegheitum vitundarlífsins heldur tekur hana sem vísbendingu um eitthvað sem heíur milda þýðingu. Það kann að virðast undarlegt að leggja svo mikla áherslu á eina birtingarmynd ímyndunaraflsins; undrunina gagnvart tilvistinni. A ímyndunaraflið sér ekki margar birtingarmyndir? Svarið er að sjálfsögðu jákvætt. Sennilega tengja flestir ímyndunaraflið við getuna til að skapa eitthvað nýtt úr fyrri reynslu og minn- ingum,'3 setja sér eitthvað fyrir sjónir sem ekki blasir nauðsynlega við; setja til dæmis saman á nýjan og frumlegan hátt orð, liti eða tóna, og skapa þannig lista- verk. Við tengjum ímyndunaraflið líka við getuna til að brjótast frá viðteknum hugmyndum og leiðum til að skoða veruleikann, og opna um leið augun fyrir nýjum skilningi og þekkingu; að sjá ekki aðeins það sem aðrir sjá, það sem viðtekið er að sjá, heldur vera fær um að sjá eitthvað nýtt, eitthvað sem enginn hefur áður komið auga á. Með þessu móti hefur ímyndunaraflið mikla praktíska þýðingu. Það hjálpar okkur í lífsbaráttunni með því að gera okkur kleift að sjá fyrir erfiðleika og finna ný tækifæri og lausnir. Það leikur til dæmis lykilhlutverk í tækni og vís- indum.14 Án þess gætu vísindamenn ekki þróað hugmyndir sínar og tilgátur um heiminn eða fiindið upp ný og nytsamleg tæki. Imyndunaraflið er hka forsenda siðferðilegrar hugsunar. Með ímyndunaraflinu getum við gert okkur í hugarlund afleiðingar gerða okkar til skemmri og lengri tíma. Þessi hæfileiki kann að vera mannkyninu í heild mikilvægari nú á tímum en nokkru sinni fyrr. Almennt má segja að ímyndunaraflið geri manni kleift að sjá möguleika og tengsl; sjá eitt í ljósi annars, og sjá að eitthvað annað en það sem er gæti verið.’5 Ef við værum ófær um að gera okkur í hugarlund að hlutirnir gætu verið öðruvísi en þeir eru þá gætum við ekki hugsað okkur hvernig þeir gætu verið betri. Hugmyndir og hugsjónir - hæfileiki manna til að sjá fyrir sér í huganum annan og betri mann og heim - eru þess vegna forsenda þess að þeir geti á 13 David Hume bendir á það í Rannsókn á skilningsgáfunni (Reykjavík: Hið íslenzka bók- menntafélag 1988, s. 69) að hugsun okkar og ímyndunarafl sé háð skynjun okkar, reynslu og minningum. Þótt hugsun og ímyndunarafli mannsins virðist við fyrstu sýn lítil takmörk sett, sé meðal annars „auðvelt að skapa ófreskjur og hvers kyns óskapnað" og geti „flutt oss á örskotsstundu til fjarlægustu hlpta himingeimsins", þá sé þeim í raun þröngur stakkur skor- inn: „allur sköpunarmáttur [hugsunarinnar] felst í því einu að hún getur raðað saman þeim efnivið sem skynfærin og reynslan láta henni í té, velt honum fyrir sér, miklað hann og dregið úr“. Það er án efa rétt hjá Hume að hugsun og ímyndunarafl eru háð skynjun og reynslu, og þess vegna getur mikil lífsreynsla, þekking og kunnátta styrkt og auðgað ímyndunaraflið. En hann kann, eins og fleiri raunhyggjumenn, að hafa gert of lítið úr því í hve ríkum mæli áhrifin eru gagnkvæm; að hve miklu leyti hugsun okkar og ímyndunarafl mótar óhjákvæmilega sjálf- an efniviðinn, skynjun okkar og reynslu af hciminum. 14 Fræg ummæli Alberts Einstein um mikilvægi ímyndunaraflsins koma vart á óvart í ljósi þess að þar talaði maður sem kollvarpaði viðteknum hugmyndum um efnisheiminn með kenning- um sínum: „Eg er nógu mikill listamaður til að nýta mér að vild ímyndunaraflið, sem ég álít mikilvægara en þekkingu. Þekking er takmörkuð. Imyndunaraflið spannar heiminn". Þessi orð féllu í viðtali er birtist í Saturday Evening Post, Philadclphia, 26. október 1929. 15 „Heimspeki," segir William James, „sem hefst í undrun, eins og Platon og Aristóteles sögðu, getur hugsað sér allt öðruvísi en það er. Hún sér hið venjulega eins og það væri undarlegt, og hið undarlega eins og það væri venjulegt. Hún getur tekið hluti upp og lagt þá niður aftur. Hugur hennar er fullur af lofti sem leikur um hvert viðfangsefni. Hún vekur okkur af inn- grónu kredduföstu móki okkar og brýtur upp staðnaða fordóma okkar“. Some Probtems of Philosophy, s. 987.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.