Hugur - 01.01.2008, Page 81

Hugur - 01.01.2008, Page 81
Hagtextinn 79 lögmálsskýringar í hagfræði eru lítils megandi. Auk þess finnst mér ekki frjótt að líkja sjálfsleiðréttandi kerfi við lifandi samræðu margþættra, illútreiknanlegra ein- staklinga, allra síst ef maður (Palmer) tekur undir þau orð Gadamers að við getum ekki vitað hvernig samræða endar. Palmer vill bæði éta kökuna og eiga hana, beita aðferðum túlkunarfræðanna á hagrænan veruleika en trúa um leið á hagfræðileg lögmál. Viðhorf hans til aðferðafræða er náskylt minni afstöðu en okkur greinir á um lögmálshyggju og frjálshyggju. Samt á ég bágt á með að trúa öðru en Palmer sé jafn efins og ég um ágæti þeirr- ar gagnrýni sem Hans Albert beinir gegn túlkunarhagfræðinni. Albert tekur m.a. fyrir þá hugmynd Ebelings að verð sé tákn sem þurfi að túlka. Hann segir að fremur beri að líta á verð sem einkenni (Symptome) eða merki (Signale). Ef verð á vöru lækkar skyndilega getur það verið merki um lida eftirspurn. Lækkunin getur líka verið sjúkdómseinkenni hagkerfisins. En jafnvel þótt verð væri ekkert annað en tákn nægir það ekki til að vita hvers konar fyrirbæri verð er. Alvöru hagfræð- ingur vill setja fram orsakaskýringar sem skýra verðmyndun. En eins og fyrr kom fram hafna túlkunarhagfræðingar ekki orsakaskýringum alfarið svo þessi gagnrýni þarf ekki að káfa upp á þá. Og eins og Albert ætti að vita manna best þá hafa orsakaskýringar í hagfræði venjulega ekki mikið upp á sig. Hann hefur jú borið hagfræðinga þeim sökum að lifa í heimi platónskra hkana og trúa á óhrekjanlegar kenningar (Albert 1965, 406-434). Ekki er mikið að marka orsakaskýringar sem ekki er hægt að prófa. Auk þess viðurkennir Albert að orsakaskýringar að hætti náttúruvísinda eigi ekki við í félagsvísindum. Hann tekur nefnilega undir með Max Weber sem sagði að orskaskýringar í félagsvísindum yrðu að hafa „merk- ingarhæfi“ (Sin?tadáquanz).'6 Það þýðir að Albert viðurkennir að skilningur og túlkun gegni mikilvægu hlutverki í hagfræðinni. Reyndar segir hann eins og góðum Poppersinna sæmir að hvað sem tauti og rauli beiti menn tilgátu- og að leiðsluaðferð jafnt við túlkun sem við beitingu lögmálsskýringa (Albert 1994,136- 163). En Albert athugar ekki að jafnvel þótt túlkun fælist í beitingu tilgátu- og aðleiðsluaðferðar þá sannar það ekki að túlkun sé lögmálsskýring. Það eru engin rakatengsl milli hugtaksins um tilgátu- og aðleiðsluaðferð annars vegar og hug- taksins um lögmálsskýringar hins vegar. Hugsanlega mætti beita títtnefndri aðferð til að skilja viðburði sem ekki verða með nokkru móti felldir undir almennt lögmál: Eg set fram þá tilgátu að fellibylurinn Katrín hafi orsakast af vængjablaki fiðrildis í Kólumbíu kl. 10.15,IO- janúar árið 2002. Vængjablakið hafi verið litla lóðið á vogarskálinni sem olli því að fellibylurinn Katrín skall á. An vængjablaksins hefði ekkert óveður skollið á en viðburðurinn (fellibylurinn) verður ekki með góðu móti felldur undir lögmál, a.m.k. samkvæmt kokkabókum óreiðukenningarinnar (sjá Jakobsen 1996,170-175). Af tilgátu minni má leiða ýmsar prófanlegar staðhæfingar; ég hef sem sagt beitt tilgátu- og aðleiðsluaðferð til að skýra atburð án þess að vísa til lögmáls. Af þessu og því sem áður segir má sjá að gagnrýni Alberts á túlkun- arfræðina missir marks. 16 Skýringarnar verða að „meika sens“, svo beitt sé gullaldaríslensku.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.