Hugur - 01.01.2008, Page 91

Hugur - 01.01.2008, Page 91
Hagtextinn 89 ræmi við mótsagnarlögmálið en það lögmál er kannski eina röklega lögmálið sem ekki er alfarið smættanlegt í leikreglur virknishátta.24 Hvað sem öðru h'ður hlýtur hin algilda lágmarksrökvísi að koma við sögu skilningshagfræðinnar. I öðru lagi verður endurgerð reglna ekki framkvæmd nema með tilvísun til reynslu (eins og áður segir er reynsla og rökgreining samofin í þessum fræðum). Reynslan getur svo gert endurgerðina rökstyðjanlega og hrekjanlega. Vissulega er þátttökureynslan (kannski öll reynsla) hluti af virknisháttum. En eins og áður segir höfum við enga sérstaka ástæðu til að ætla að djúp sé staðfest milli virknishátta. Því ætti að vera hægt að bera saman þátttökureynslu mismunandi virknishátta, a.m.k. þeirra sem eru sæmilega skyldir. I þriðja lagi er málum þannig háttað að þótt endurgerðin bæti ekki beinlínis við nýrri þekkingu þá getur hún gefið okkur skýrari og skipulegri mynd af því sem við þegar vissum. Enginn myndi segja að málfræðin byði einungis upp á sjálfsögð sannindi þótt hún geri h'tið annað en að endurgera innsæisbundna málkunnáttu okkar. I fjórða lagi ætti að vera hægt að meta gildi frásagnaskýringa að einhverju marki út frá því hvort þær eru í samræmi við staðreyndir. Líklegt má þó teljast að sög- urnar skapi, formi og liti staðreyndirnar að einhverju marki. Eins og áður segir þá er frásaga (ó)ásættanleg fremur en sannanleg eða hrekjanleg. En það þýðir ekki að útilokað sé að einhverjir þættir hennar séu prófanlegar. Það þýðir heldur ekki að reynslan skipti engu við mat á ásættanleika sögunnar. I fimmta lagi koma lögmálsskýringar eitthvað við sögu í skilningshagfræði þótt þær leiki ekki veigamikið hlutverk í þeim. Sönnunarbyrðin hvfiir á þeim sem halda því fram að skilningshagfræðin geti ekki verið að einhverju leyti vísindaleg (hún œtti kannski ekki að vera það!). Þá er komið að varnaglaslætti: Skilningshagfræðin og hagfræði almennt eru h'ka að nokkru marki listgreinar, réttara sagt boðnarmál, þ.e. skáldskapur. Því veldur bæði vægi frásagna í fræðum þessum og eins sú staðreynd að óprófanlegar hug- smíðar í formi líkana gegna líku hlutverki í þeim og hugsmíðar (fiksjónir) í skáld- skap. Slíkar hugsmíðar geta sýnt okkur veröldina í nýju ljósi og með því aukið möguleika okkar á frjóum skilningi á fýrirbærum. Ekki spillir fyrir að Gadamer taldi túlkun fremur Ust en vísindi og er líklega nokkuð til í því (Gadamer 1990, 182 og víðar). Það er líka talsvert til í þeirri staðhæfingu Roberts Nisbet að félags- fræðin sé listgrein. Má heimfæra visku hans upp á hagfræði, þó ekki með vélrænum hætti. Hugmyndir hans um listrænt eðli félagsfræða eru nefnilega talsvert ólíkar rnínum og ekki hafnar yfir gagnrýni. En lítum á boðskap hans: Listamenn hafa einatt ákveðinn stíl og sHkt hið sama gildir um félagsfræðinga; enginn skortur er á „ismum“ af ýmsu tagi í félagsfræðinni. Auðvelt er að heimfæra þetta upp á bagfræði. Stílbrigði Friedmans, Keynes og túlkunarhagfræðinganna eru talsvert ólík. Nisbet segir að félagsfræðingar hafi dregið upp myndir af félagslegum »landslögum“, ekki með ólíkum hætti og málarar mála landslag eða skáldsagna- böfundar á borð við Dickens lýsa félagslegu umhverfi (ég hugsa að markaðskerfið 24 Eg held ég megi segja að ameríski Poppersinninn William Bardey III sé upphafsmaður hugmyndarinnar um lágmarksrökvísi (t.d. Bartley 1982).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.