Hugur - 01.01.2008, Side 116

Hugur - 01.01.2008, Side 116
114 Armann Halldórsson lausnarnámi (problem-posing education)Innlagnarkennslufræði er verkfæri kúgarans, aðferð til að viðhalda óbreyttu ástandi. Þekkingin er óbreytanlegt fyrir- bæri og eign kerfisins sem skammtar lítilþægum þegnum hana í viðeigandi smá- skömmtum. Staða kennara sem líta á sig sem millihði óbreytanlegs massa þekk- ingarinnar og hlutgerðra viðtakenda (nemenda) er þannig endurvarp af kúgunarástandi þjóðfélagsins. Þessi staða mála á enn við með sama hætti og Freire lýsir í mörgum landa heims, þó með mismunandi hætti sé.Til dæmis má segja að í stað þess að glíma við augljósa undirokun skýrt afmarkaðrar yfirstéttar líti íslenskir nemendur samtímans á sig sem eins konar einhliða neytendur sem fái þjónustu í formi innlagna frá kennurum; þær virka eins og enn ein rásin í óenda- legum rásafjölda markaðarins. I stað þess að vekja nemendur til vitundar og skap- andi lífs12 má líta á skólana sem framleiðslueiningar sem búa til neytendur sem viðhalda kerfinu og valdaformgerð samfélagsins. Ef ætlunin er að breyta sam- félaginu verður að umbreyta menntakerfinu. Menntun sem hefur það eitt að markmiði að raða fýrirfram ákveðnum „staðreyndum" og reglum í heila nemenda er ekki réttnefnd menntun.'3 Innlagnarhugsunin byggir klárlega á því að menntun sé hlutlaust fyrirbæri og ótengt nemendunum. Grundvallaratriði í menntahug- sjónum á borð við þá sem Freire heldur fram er hins vegar að virkni og þátttaka í menntuninni tryggi að eignarhald þekkingarinnar sé rétt. Menntunin er þannig ekki eitthvað sem ber fyrir augu og eyru og gleymist svo, heldur rennur hún nem- andanum í merg og bein.'4 I hefðbundinni vestrænni menntun hefur lítil rækt verið lögð við sjálfsgagnrýni og meðvitund nemenda og kennara um eigin stöðu í samfélagi og menningu. Franski félagsfræðingurinn og heimspekingurinn Pierre Bourdieu (1930-2002) er einn þeirra hugsuða sem hefur lagt til kenningar sem geta myndað kenningagrunn gerendarannsókna. Bourdieu rannsakaði m.a. svonefnd „svið“ (fr. champ), t.d. svið æðri menntunar og fjölmiðla.15 Næmi hans fýrir stöðu rannsakandans og því sem hann nefnir réflexivité og kallað hefur verið á ensku reflexivity,l6 þ.e. meðvitund rannsakandans um eigin stöðu gagnvart viðfangsefninu, er eitt af mikilvægum n Sama rit, s. 52-63. Hér er vitaskuld hliðstæða við togstreitu móttökunáms og uppgötvunar- náms, sbr. umfjöllun um afstöðu Kristjáns Kristjánssonar til þess máls hér að ofan. 12 Frelsunarhugsjónir af þessu tagi geta með orðalagi Kristjáns Kristjánssonar „leitt sanna póst- módernista á spýjustokkinn”, líkt og ákveðnar hugsjónir ný-aristótelista („Er kennsla praxís?“, Upfeldi og menntun 14.1 (2005), s. 9-27). Reyndar er það umhugsunarefni hvort „sannur póst- módernisti" sé ekki contradictio in adjecto, en ekki verður farið nánar í það hér. 13 Róbert Jack hefur í einkasamtali orðað þetta svo að það sé ekki „menntakerfi" á Islandi heldur „fræðslukerfi". Hann er ekki einn um þá skoðun, því í annari þemagrein þessa heftis Hugar, „Skóli og menntastefna", gerir Ólafur Páll Jónsson sams konar greinarmun. 14 Gott dæmi um það hvernig yfirvald nýlenduherra yfir þegnum sínum nær inn í menntun og menningu er að þróun kcnnslu enskra bókmennta í háskólum og uppbygging kanónu enskra bókmennta á uppruna sinn á Indlandi sem tilraun til að festa enska menningu í sessi sem æðri en menningu innfæddra. Patrick A. Williams og Laura Chrisman, ColonialDiscourse and Postco/onial Theory, London: Harvester Wheatsheaf, 1993, s. 16. 15 Sjá kaflann „Fáeinir eiginleikar íjölmiðlasviðsins" í Pierre Bourdieu, „Áhrifavald fjölmiðla", þýð. Egill Arnarson, Almenningsálitid er ekki til, Reykjavík: Atvik/Omdúrman 2007, s. 85-89. 16 Pierre Bourdieu, Science de la science et réflexivité, París: Raisons d’agir 2001; ensk útg. Science ofScience and Reflexivity, þýð. Richard Nice, Cambridgc: Polity Press 2004.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.