Hugur - 01.01.2008, Síða 116

Hugur - 01.01.2008, Síða 116
114 Armann Halldórsson lausnarnámi (problem-posing education)Innlagnarkennslufræði er verkfæri kúgarans, aðferð til að viðhalda óbreyttu ástandi. Þekkingin er óbreytanlegt fyrir- bæri og eign kerfisins sem skammtar lítilþægum þegnum hana í viðeigandi smá- skömmtum. Staða kennara sem líta á sig sem millihði óbreytanlegs massa þekk- ingarinnar og hlutgerðra viðtakenda (nemenda) er þannig endurvarp af kúgunarástandi þjóðfélagsins. Þessi staða mála á enn við með sama hætti og Freire lýsir í mörgum landa heims, þó með mismunandi hætti sé.Til dæmis má segja að í stað þess að glíma við augljósa undirokun skýrt afmarkaðrar yfirstéttar líti íslenskir nemendur samtímans á sig sem eins konar einhliða neytendur sem fái þjónustu í formi innlagna frá kennurum; þær virka eins og enn ein rásin í óenda- legum rásafjölda markaðarins. I stað þess að vekja nemendur til vitundar og skap- andi lífs12 má líta á skólana sem framleiðslueiningar sem búa til neytendur sem viðhalda kerfinu og valdaformgerð samfélagsins. Ef ætlunin er að breyta sam- félaginu verður að umbreyta menntakerfinu. Menntun sem hefur það eitt að markmiði að raða fýrirfram ákveðnum „staðreyndum" og reglum í heila nemenda er ekki réttnefnd menntun.'3 Innlagnarhugsunin byggir klárlega á því að menntun sé hlutlaust fyrirbæri og ótengt nemendunum. Grundvallaratriði í menntahug- sjónum á borð við þá sem Freire heldur fram er hins vegar að virkni og þátttaka í menntuninni tryggi að eignarhald þekkingarinnar sé rétt. Menntunin er þannig ekki eitthvað sem ber fyrir augu og eyru og gleymist svo, heldur rennur hún nem- andanum í merg og bein.'4 I hefðbundinni vestrænni menntun hefur lítil rækt verið lögð við sjálfsgagnrýni og meðvitund nemenda og kennara um eigin stöðu í samfélagi og menningu. Franski félagsfræðingurinn og heimspekingurinn Pierre Bourdieu (1930-2002) er einn þeirra hugsuða sem hefur lagt til kenningar sem geta myndað kenningagrunn gerendarannsókna. Bourdieu rannsakaði m.a. svonefnd „svið“ (fr. champ), t.d. svið æðri menntunar og fjölmiðla.15 Næmi hans fýrir stöðu rannsakandans og því sem hann nefnir réflexivité og kallað hefur verið á ensku reflexivity,l6 þ.e. meðvitund rannsakandans um eigin stöðu gagnvart viðfangsefninu, er eitt af mikilvægum n Sama rit, s. 52-63. Hér er vitaskuld hliðstæða við togstreitu móttökunáms og uppgötvunar- náms, sbr. umfjöllun um afstöðu Kristjáns Kristjánssonar til þess máls hér að ofan. 12 Frelsunarhugsjónir af þessu tagi geta með orðalagi Kristjáns Kristjánssonar „leitt sanna póst- módernista á spýjustokkinn”, líkt og ákveðnar hugsjónir ný-aristótelista („Er kennsla praxís?“, Upfeldi og menntun 14.1 (2005), s. 9-27). Reyndar er það umhugsunarefni hvort „sannur póst- módernisti" sé ekki contradictio in adjecto, en ekki verður farið nánar í það hér. 13 Róbert Jack hefur í einkasamtali orðað þetta svo að það sé ekki „menntakerfi" á Islandi heldur „fræðslukerfi". Hann er ekki einn um þá skoðun, því í annari þemagrein þessa heftis Hugar, „Skóli og menntastefna", gerir Ólafur Páll Jónsson sams konar greinarmun. 14 Gott dæmi um það hvernig yfirvald nýlenduherra yfir þegnum sínum nær inn í menntun og menningu er að þróun kcnnslu enskra bókmennta í háskólum og uppbygging kanónu enskra bókmennta á uppruna sinn á Indlandi sem tilraun til að festa enska menningu í sessi sem æðri en menningu innfæddra. Patrick A. Williams og Laura Chrisman, ColonialDiscourse and Postco/onial Theory, London: Harvester Wheatsheaf, 1993, s. 16. 15 Sjá kaflann „Fáeinir eiginleikar íjölmiðlasviðsins" í Pierre Bourdieu, „Áhrifavald fjölmiðla", þýð. Egill Arnarson, Almenningsálitid er ekki til, Reykjavík: Atvik/Omdúrman 2007, s. 85-89. 16 Pierre Bourdieu, Science de la science et réflexivité, París: Raisons d’agir 2001; ensk útg. Science ofScience and Reflexivity, þýð. Richard Nice, Cambridgc: Polity Press 2004.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.