Hugur - 01.01.2008, Page 139

Hugur - 01.01.2008, Page 139
Hugsað með Olafi Páli 137 að við metum hana að verðleikum og að hún geti orðið „sjálfstæð uppstretta verð- mæta“ í lífi okkar. Allt siðað fólk getur skilið að gildi manneskju ræðst ekki af hagsmunum annarra, þótt öll höfum við mikil not hvert af öðru. A sambærilegan hátt getum við skilið að gildi náttúrunnar byggist ekki bara á hagsmunum okkar, þótt við höfum að sjálfsögðu mikil not af henni. I ritdómi um bók Olafs Páls í tímaritinu Þjóðmál (haust 2007) segist Atli Harðarson eiga erfitt með að henda reiður á hvað í því felist að hafa gildi óháð mannlegum hagsmunum og hann vill að Ólafur Páll skýri betur hvernig það má vera (80). Að mínum dómi er slíkar skýringar að finna í bókinni, það virðast bara ekki vera þær skýringar sem Atli er á höttunum eftir. Mér virðist ennfremur ekki síður standa upp á Atla að skýra hvernig það megi vera að ekkert hafi gildi óháð hagsmunum. Er það greypt í eðli hlutanna að gildi eigi rætur í hagsmunum? Hvers vegna? Ein leið til að reyna að fá vit í þá hugmynd er vissulega að skilja hagsmuni eins víðum skilningi og kostur er, miða við menn og dýr, lifandi og ófædd, og bæta ef til vill líka við hugmynd Johns Stuarts Mill um gildi (nytsemi) „í víðustu merkingu, grundvallaða á varan- legum hagsmunum mannsins á þroskabraut hans“. Eg sé samt sem áður ekki að skynsemin knýi okkur til að grundvalla öll gildi á hagsmunum. Öðru nær. Hug- myndir okkar um að hlutir geti haft gildi hvað sem líður hagsmunum eiga sér rætur í hversdagslegri reynslu okkar sem hugsandi, vitandi verur. Nær allir kannast við þá reynslu sem C.S. Lewis lýsir svo í bók sinni The Four Loves (London: Geoffrey Bles, 1960): Það er sú tilfinning sem myndi gera mann ófúsan að spilla miklu málverki jafnvel þótt hann væri síðasti maðurinn á lífi og sjálfur um það bil að deyja; sem gerir okkur glöð vegna óspillts skógar sem við eigum aldrei eftir að sjá; sem lætur okkur vera annt um að garðurinn eða baunaakurinn fái að halda áfram að vera til [...] Þessi dómur að hluturinn sé mjög góður, þessi athygli (nánast lotning) sem honum er veitt í eins konar þakkarskuld, þessi ósk að hann ætti að vera og ætti að halda áfram að vera það sem hann er jafnvel þótt við munum aldrei njóta hans, getur ekki aðeins átt við um hluti heldur einnig persónur (26). Nú gæti Atli vafalaust bent á að slík reynsla sanni engan veginn að gildi geti verið óháð hagsmunum. Ef síðasta manninum á jörðinni líði betur með þá tilhugsun rétt fyrir andlátið að spilla ekki merku listaverki þá séu það augljóslega hagsmunir hans að gera það ekki. Eftir dauða hans séu á hinn bóginn engir mannlegir hags- munir lengur til og þá hafi ekkert gildi lengur, hvorki listaverk né annað. Það er vel hægt að halda slíkri allsherjarkenningu um tengsl gilda og hagsmuna til streitu. En það hefur í sjálfú sér ekki mikla þýðingu. Það er hægt að halda margs konar allsherjarkenningum til streitu af mikilli rökvísi án þess að þær séu endilega sannar. Líkt og Ólafi Páli virðist mér réttara og gagnlegra að gera greinarmun á að minnsta kosti tvenns konar uppsprettu verðmæta; líta svo á að gildi eigi ræt- ur í hagsmunum og í hugsun okkar og vitund um veruleikann. Verðmæti eru þá ekki einungis fólgin í því að einhver skynjandi vera finni fremur til ánægju
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.