Hugur - 01.01.2008, Síða 139

Hugur - 01.01.2008, Síða 139
Hugsað með Olafi Páli 137 að við metum hana að verðleikum og að hún geti orðið „sjálfstæð uppstretta verð- mæta“ í lífi okkar. Allt siðað fólk getur skilið að gildi manneskju ræðst ekki af hagsmunum annarra, þótt öll höfum við mikil not hvert af öðru. A sambærilegan hátt getum við skilið að gildi náttúrunnar byggist ekki bara á hagsmunum okkar, þótt við höfum að sjálfsögðu mikil not af henni. I ritdómi um bók Olafs Páls í tímaritinu Þjóðmál (haust 2007) segist Atli Harðarson eiga erfitt með að henda reiður á hvað í því felist að hafa gildi óháð mannlegum hagsmunum og hann vill að Ólafur Páll skýri betur hvernig það má vera (80). Að mínum dómi er slíkar skýringar að finna í bókinni, það virðast bara ekki vera þær skýringar sem Atli er á höttunum eftir. Mér virðist ennfremur ekki síður standa upp á Atla að skýra hvernig það megi vera að ekkert hafi gildi óháð hagsmunum. Er það greypt í eðli hlutanna að gildi eigi rætur í hagsmunum? Hvers vegna? Ein leið til að reyna að fá vit í þá hugmynd er vissulega að skilja hagsmuni eins víðum skilningi og kostur er, miða við menn og dýr, lifandi og ófædd, og bæta ef til vill líka við hugmynd Johns Stuarts Mill um gildi (nytsemi) „í víðustu merkingu, grundvallaða á varan- legum hagsmunum mannsins á þroskabraut hans“. Eg sé samt sem áður ekki að skynsemin knýi okkur til að grundvalla öll gildi á hagsmunum. Öðru nær. Hug- myndir okkar um að hlutir geti haft gildi hvað sem líður hagsmunum eiga sér rætur í hversdagslegri reynslu okkar sem hugsandi, vitandi verur. Nær allir kannast við þá reynslu sem C.S. Lewis lýsir svo í bók sinni The Four Loves (London: Geoffrey Bles, 1960): Það er sú tilfinning sem myndi gera mann ófúsan að spilla miklu málverki jafnvel þótt hann væri síðasti maðurinn á lífi og sjálfur um það bil að deyja; sem gerir okkur glöð vegna óspillts skógar sem við eigum aldrei eftir að sjá; sem lætur okkur vera annt um að garðurinn eða baunaakurinn fái að halda áfram að vera til [...] Þessi dómur að hluturinn sé mjög góður, þessi athygli (nánast lotning) sem honum er veitt í eins konar þakkarskuld, þessi ósk að hann ætti að vera og ætti að halda áfram að vera það sem hann er jafnvel þótt við munum aldrei njóta hans, getur ekki aðeins átt við um hluti heldur einnig persónur (26). Nú gæti Atli vafalaust bent á að slík reynsla sanni engan veginn að gildi geti verið óháð hagsmunum. Ef síðasta manninum á jörðinni líði betur með þá tilhugsun rétt fyrir andlátið að spilla ekki merku listaverki þá séu það augljóslega hagsmunir hans að gera það ekki. Eftir dauða hans séu á hinn bóginn engir mannlegir hags- munir lengur til og þá hafi ekkert gildi lengur, hvorki listaverk né annað. Það er vel hægt að halda slíkri allsherjarkenningu um tengsl gilda og hagsmuna til streitu. En það hefur í sjálfú sér ekki mikla þýðingu. Það er hægt að halda margs konar allsherjarkenningum til streitu af mikilli rökvísi án þess að þær séu endilega sannar. Líkt og Ólafi Páli virðist mér réttara og gagnlegra að gera greinarmun á að minnsta kosti tvenns konar uppsprettu verðmæta; líta svo á að gildi eigi ræt- ur í hagsmunum og í hugsun okkar og vitund um veruleikann. Verðmæti eru þá ekki einungis fólgin í því að einhver skynjandi vera finni fremur til ánægju
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.