Morgunblaðið - 02.11.1978, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 02.11.1978, Blaðsíða 17
MQRGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 2. NÓVEMBER 1978 17 Ég dreg þessar staöreyndir fram svo við getum lært af þeim og haft þær til varnaðar í framtíðinni. Árið 1974, er ný stjórn var mynduð undir forystu Sjálf- stæðisflokksins, áttu kjósendur von á róttækum efnahagsað- gerðum í kjölfar þeirrar fjár- málaóreiðu og stjórnleysis, er vinstri stjórnin (1971—1974) hafði leitt yfir þjóðina með eyðslustefnu sinni og aðgerðum í efnahagsmálum. Sjálfstæðis- flokkurinn hafði líka fyrir kosningarnar 1974 gefið ótvírætt í skyn, að róttækra aðgerða væri þörf og að Sjálf- stæðisflokksins væri þörf við úrlausn mála, ef takast ætti að koma á ný festu í efnahagsmál þjóðarinnar. Þetta skildu kjósendur, höfðu í huga þáttaskil sem djörf, og framsýn stefna viðreisnar- stjórnarinnar hafði fyrir þjóðina eftir kosningaferil vinstri stjórnarinnar sem þing Alþýðusambandsins rak frá völdum 1958. Þetta var undirstrikað með sigri Sjálfstæðisflokksins í kosningunum 1974. Þeir fólu Sjálfstæðisflökknum að leiðrétta siglingu þjóðarskút- unnar og koma á jafnvægi á ný. En því miður var sá jarðvegur ekki nýttur máske af skiljanleg- um ástæðum því erfiðleikarnir voru miklir. Sjálfstæðisflokkurinn greip haustið 1974 til aðgerða sem að sumu leyti eru hliðstæðar við bráðabirgðaráðstafanir vinstri stjórnarinnar nú. Þá var talið að tafarlaust þyrfti að beita sam- ræmdum skyndiaðgerðum í efnahagsmálum til að mæta aðsteðjándi vá. Þróun efnahagsmála hafði tekið þá hættulegu stefnu næstu ár á undan að fram eftir árinu 1974, að yfirvofandi var stöðvun framleiðsluatvinnuvega þjóðar- innar með þar af leiðandi samdrætti í myndun þjóðar- tekna og lífskjaraskerðingu. Aögeröirnar 1974 Forsenda þess, að unnt væri að afstýra þessari neikvæðu og alvarlegu þróun, var því sú, að komið væri á efnahagsjafnvægi bæði innanlartds og í utanríkis- verslun. Við óumflýjanlegar aðgerðir haustið 1974 lagði fyrrverandi ríkisstjórn áherslu á, að aðgerðirnar hefðu ekki atvinnuleysi í för með sér, og að kjör hinna lægst launuðu yrði ekki skert. Jafnframt var stefnt að því að hemja þá óðaverö- bóigu, sem ógnaði efnahags- og atvinnulífi landsmanna. Itarlegt samráð var haft við aðila vinnumarkaðarins áður en ríkisstjórnin gaf út bráða- birgðalögin 4. september 1974 um launajöfnunarbætur, bætur almannatrygginga og verðlags- mál. Án þessara aðgerða var fyrirsjáanlegt, að árleg vérð- bólga þá hefði orðið 70—80%, en slík þróun hefði stefnt efna- hagslegu sjálfstæði og atvinnu- öryggi í voða, auk þess sem mikil verðbólga framkallar rangláta tekjuskiptingu í þjóð- félaginu. Þegar dró fram á árið 1976 höfðu viðskiptakjör erlendis batnað og þjóðartekjur aukist. Mikill meirihluti þjóðarinnar var sammála um að skipting þjóðartekna yrði að breyta í átt til frekari launajöfnunar og að ekki yrði lengur slegið á frest að gera raunhæfar aðgerðir í kjaramálum sem ykju og tryggðu kaupmátt launa. En hann hafði ekki aðeins rýrnað vegna utanaðkomandi áhrifa heldur einnig verið rýrður til að ná niður verðbólgunni. Þetta var launþegum eina sýni- lega róttæka efnahagsaðgerðin. Um þetta leyti fór verulega að vakna upp efi í huga mikils hluta kjósenda Sjálfstæðis- flokksins um hvort þáverandi ráðamenn réðu við þetta stóra vandamál, því það sem gert var til hins betra var bæði of lítið og of seint gert. Af hálfu rikisvaldsins var nefnilega haldið uppi allt of miklum framkvæmdum og fjár- festingum sem annarsvegar höfðu í för með sér þensluáhrif en hins vegar sýndu fólki fram á það, að ríkisvaldið framkvæmdi ekki það sem það predikaði fyrir þjóðinni, þar eð það gekk ekki fram fyrir skjöldu með niður- skurð af sinni hálfu jafnhliða því, sem það hafði dregið verulega úr einkaneyslu með minnkandi kaupmætti. Ef lagð- ur var rafstrengur í austur þurfti líka að leggja í vestur. Samdráttur einkaneyslu án til- svarandi samdráttar opinberrar ne.vslu varð þá þess valdandi að hann ýtti undir kröfugerð í þjóðfélaginu eftir að fólk hafði misst trú á vilja eða getu ríkisvaldsins til raunhæfra að- gerða gegn verðbólgu. Hin aukna kröfugerð leiddi síðan til kjarasamninganna í júní og október 1977. ítrekuö varnaðarorö Því verður ekki á móti borið að áður en að sólstöðusamning- arnir voru gerðir höfðu ítrekuð varnaðarorð borist frá stjórn- völdum og sérfræðingum í efna- hagsmálum um að kröfugerð launþegasamtakanna væri allt- of mikil. Þetta var rétt, en þessu var ekki trúað m.a. vegná skorts stjórnvalda á því að ganga undan með góðu fordæmi. Ihaldssamar viðtökur fyrstu krafna launþega, vanþekking stjórnvalda og efnahagssér- fræðinga á lágmarksþörf hinna lægstlaunuðu, skapaði þverúð og ergju sem strax leiddi til hörku og tillitsleysis í kröfu- og samningsgerð, enda spiluðu pólitísk öfl þar dyggilega undir. Og ekki bætti úr skák bersýni- legur skoðana ágreiningur inn- an ríkisstjórnarinnar um hvað skynsamlegt væri að ganga langt á móti óskum launþega. í margnefndri nefnd mið- stjórnar hefur komið fram að Sjálfstæðisflokkurinn hafi gert mikil mistök við lok þessara júní-samninga. Mistök, er voru í því fólgin, að skýra ekki afdráttarlaust frá því, hverjar afleiðingar þessir samningar hefðu fyrir þjóðar- heildina og baráttuna við verð- bólguna. Þau mistök, að neita ekki fulltingi við slíka samninga og firra sig þannig á skýlausan hátt ábyrgð af samningunum og að láta skerast í odda og leggja málin skýrt afmörkuð fyrir dóm kjósenda. Októbersamningarnir hefðu átt að gera þessa mynd enn skýrari af hálfu stjórnvalda og taka af öll tvímæli um það, hvað væri að ske í efnahagsþró- un þjóðarinnar. Samstjórn með framsókn En hér var að sjálfsögðu ekki okkur eina við að eiga. — Við vorum í samstjórn við Fram- sóknarflokkinn. — Flokk sem við höfðum í upphafi stjórnarsamstarfs ærna ástæðu til að óttast að hlypi út undan sér áður en kjörtímabili lyki. Gagnkvæm loforð eða skilningur mun því hafa verið fyrir hendi, fyrir því að stjórn- arsamstarfinu yrði ekki lokið nema með samþykki beggja aðila. Sú skoðun kom upp í okkar röðum að harða afstöðu hefði átt að taka upp eftir júnísamn- ingana, en bæði var að engar tillögur lágu fyrir um varanleg efnahagsúrræði, sem menn tryðu á að næðu fram að ganga, og hitt að fyrir lá að búið var að samþ. lög um samningsrétt opinberra starfsmanna. Hvort sem mönnum þykja þau lög af því góða eða illa —, vegna ýmissa galla á þeirri löggjöf, — lá sú staðreynd fyrir að þeir áttu rétt til að semja í frjálsum samningum um kaup sitt og sín kjör við handhafa hins opinbera valds, og þar á eftir átti eftir að loka þessum hring, við síðasta hlekk keðjunnar, með samning- unum við sjómenn. ca=[Mzz 100 .. LJÓSRITUnflRUÉLin pnentaná: uenjulegan pappin udan bnéfsefni einnig glcenun SKRIFSTDFUVELAR H.F. V/ Sími 20560 HVERFISGATA 33 i i i i i i ■ i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i ! I I .1 Sumir versla dýrt aðrir versla hjá okkur Okkar verð eru ekki tilboð heldur árangur af hagstæðum innkaupum íðis kaffi alltaf nýmalað 15.- Víðis Santos Kaffe ViKU 1/4 kg. kr. 495.- Merrild Nr. 103 Merrild Nr. 104 1/4 kg kr. 598.- ’/4 kg kr. 598. Java & Mokka- Java & Mokka- blanda millibrennt blanda dökkbrennt. ia úrval aff Instant kaffi STARMÝRI 2 AUSTURSTRÆTI 1 7

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.