Morgunblaðið - 15.11.1984, Síða 20

Morgunblaðið - 15.11.1984, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 15. NÓVEMBER 1984 Hér sést dæmi um lykkjuskriftina sem hingad til hefur verið kennd í íslenskum skólum. Dæmiö er tekið úr kennslubók Marinós L Stefónssonar, en hann og Guðmundur I. Guðjónsson gerðu þær kennslubækur sem notaðar hafa verið við skriftarkennslu um árabil. Breytingar á skriftarkennslu f Grunnskólum: ítölsk skrift í stað lykkjuskriftar ferðar. Námskeiðið stóð í fimm daga og alls tóku um 60 kennarar þátt í því. Dr. Gunnlaugur Briem, sem sjálf- ur hefur notað ítalska skrift síð- astliðin 19 ár, kenndi hana á endur- menntunarnámskeiðinu: „Yfirburð- ir ítölsku skriftarinnar eru með tvennum hætti,“ sagði Gunnlaugur er blaðamaður Mbl. hitti hann að máli á námskeiðinu. „Annars vegar er hún mjög falleg. En hitt skiptir þó meiru, að hreyfingakerfi hennar ber af skriftarhreyfingum þess stíls sem nú er í notkun. Um 1420 bjó ítalskur maður í Flórens, Niccolo Niccoli, þessa skrift til. Hún var notuð í 150 ár, en blómatími hennar var um aldamót- in 1500. Það sem Niccoli lagði til málanna var einföldun á gotneskri léttiskrift Hann sleppti skraut- dráttunum og notaði stafinn litla-g sem hann fékk að láni úr stafrófi sem var 200 árum eldra. Skriftin mótast af þeim áhöldum sem notuð eru við hana. Þegar hvass oddpenni komst í tísku á síðari hluta 16. ald- ar, urðu miklar breytingar á henni. Ef þú gætir þín ekki fer blekið út um allt... Þegar þú skrifar með oddpenna, eru uppstrokurnar sérstakur vandi. Ef þú gætir þín ekki stingst penn- inn í pappírinn og blekið fer út um allt. Koparstunguskriftin, sem sumir kalla snarhönd, þróaðist úr Ítalíuskrift, en mótaðist af mögu- leikum og takmörkunum oddpenn- ans. Hreyfingamöguleikar hans eru litlir, þótt skriftin líti stórglæsilega Skrift og stafagerð er sennilega stærri þáttur í okkar daglega lífi en við gertim okkur almennt grein fyrir. Okkur finnst þaö jafn sjálfsagt að skrifa og að lesa og hreint ekkert til- tökumál. Skriftin á sér langa sögu að baki og hefur verið þáttur í kennslu barna um margra áratuga skeið. Nú er svo komið að raeöal kennara ríkir almenn og megn óánægja með lykkju- skriftina, en svo nefnist sú skrift sem flest okkar hafa lært I skólum. Árið 1979 gerðu tvær nefndir á vegum menntamálaráöuneytisins úttekt á skriftarkennslu f landinu. Niðurstöð- urnar urðu meðal annars þær að ráð- legt væri að breyta skriftarkennslunni og taka upp nýtt skriftarkerfi f grunnskólum landsins. í stað lykkju- skriftar skyldi koma hin svonefnda ítalska skrift og var ákveðið að skrift- arkerfi sem kennt er við Alfred Fair- bank skyldi vera fyrirmynd íslensku útfærslunnar á skriftinni. Síðsumars var efnt til endurmenntunarnám- skeiðs fyrir kennara í skrift og var ítalska skriftin þar aðallega til með- Frá endurmenntunarnámskeiði kennara sem haldið var í Reykjavík í sumar. út f höndum þeirra sem með hana kunna að fara. Lykkjuskriftin svo- kallaða, sem menn vilja nú leggja á hilluna, er einfölduð koparstunga, en erfði stórgallað hreyfingakerfi oddpennans. Nú notum við kúlu- penna og önnur enn nútimalegri skriffæri. Og eiginleikar þeirra bjóða upp á aðra möguleika og hafa aðrar takmarkanir. Þeim hentar ít- alíuskriftin betur, vegna þess að hreyfingakerfi hennar er einfald- ara. Það er mesti kosturinn. Hún er þar að auki gullfalleg, en að minu áliti er það aukageta, nokkurs kon- ar bónus. Skriftaræfíngar séu skemmtilegur leikur Á námskeiðinu notaði ég aðferð við skriftarkennslu sem byggist á að kenna hreyfingarnar áður en úr þeim verða stafir. Undirstaða henn- ar eru æfingar sem þjálfa samhæf- ingu augna og handar, áður en let- urformin koma til sögunnar. Einn aðalvandinn er að leggja þær fyrir börnin á þann hátt að þær séu skemmtilegur leikur. Þegar þau eru að teikna roð á fisk eru þau líka að æfa frumform letursins. Láttu börnin fá teikningu af mannsandliti og segðu þeim að teikna á það hringi með rauðum lit. Þau halda að þau valdi sívaxandi mislingum hjá aumingja manninum, en um leið ert þú að kenna þeim skrift- arhreyfingu stafsins O. Fáránlegt tfskufyrirbrigöi ótengdir stafir, sem af einhverj- um ástæðum eru stundum kallaðir „prent“, eru í mínum augum alvar- legasta glappaskot í skriftar- kennslu, að minnsta kosti á þessari öld. Hreyfingakerfi þeirra miðast við að nema staðar að hverjum staf loknum. Það útheimtir allt annan skriftarvana en tengd skrift gerir ráð fyrir. Til þess að ná tökum á henni, þurfa ung börn að uppræta hjá sér einn vanann og temja sér annan. Mörgum tekst það aldrei. Ég er þeirrar skoðunar að forskriftin þurfi að gera ráð fyrir tengingum frá upphafi. Ótengda skriftin, sér- staklega sú sem byggðist á hringj- um og beinum strikum, var fárán- legt tískufyrirbæri, angi af Bau- haus-stílnum sem hérlendis er oft kallaður Funkis. Nálægt 1920 og fram yfir seinna stríð fannst sum- um arkitektum mest púður í að teikna hús, sem litu út eins og verk- smiðjur og sem fólk vildi ekki búa í. Húsgagnahönnuðir bjuggu til stóla sem þú getur ekki setið á: tómar krómpípur og hornréttir fletir. í skólum var börnunum uppálagt að A FRISKY LAMB A frisky lamb And a frisky child Playing their pranks In a cowslip meadow-. The sky all blue And the air all mild And the fields all sun And the lanes half shadow. Christma Rossetti MUSIC Otjtkeuó wttfi Iuó luti ytuuU trees, And the nurwthUn tvps tkatjreeze, 'Bcw tkmselvts wken ke (Ud swu): To lus musíc Jtlanh andfLnvers Evrrsbmtuj; as sm md skcwtrs Tkere kadmadi a lastiyu) sjtrituj. Evety tlwy tkat heard kwijíasj, Lvm tke kilíms oýtkesea, Himy tkeírketuh cmdtkenlay !oy. ln swut music is suck art, KilLtuj carc cmdyriej oj kcart Taií asietj, ar keariauj, die. Jokn TietcJur q/ y f eyuitii (o jtmfrio Líír1 Ire’cíejono (J (jajicon tuttfíc’JctJrjumti, m taímo- M d <u aíccPaJay ah ai aL afaman aoaj aj aras aj at aciyc <j |Lmeítjmojcmicon í i í t m n u.. Le újcctun’joi cjiJ t Jomio ÍAiiJra-s scritít sum JÍJlTtmtnto trjtr tttn tjc tj (Jon (ereJfmti íittcr^rbiíJtjtaíttOjcí^ JonoJ Pj t) oj>j rjcj no;iji/oip íújarmai fra afcmiajcjumtr’ n<. \6 rom a Ojxtiiij hy ImiIoi ho tkgh Hrny/u (1 1.111/1110). Romc, l|5’2 (Sitfhtly enlarged) Sýnishorn úr kennslubók Alfreds Fairbank, en nú er unnið að Hér sést tengd ítölsk skrift, sem rituð er með sniðpenna. gerð kennsluefnis fyrir íslenska grunnskólanemendur, sem byggir á skriftarkerfi hans. Á þessari mynd sést upphafsgerð skriftarinn- ar, hún er ótengd og án tengikróka. Meðfylgjandi mynd er úr fyrstu kennslubók sem gefin var út í ítalskri skrift. Hún er gerð af Ludovico degli Arrighi og kom út í Róm árið 1552.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.