Morgunblaðið - 20.12.1984, Page 86

Morgunblaðið - 20.12.1984, Page 86
86 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 20. DESEMBER 1984 Svar við ásökunum Ólafs M. Jóhannessonar á samtök- in Ungt fólk með hlutverk - eftir Friðrik Ó. Schram Tilefnið Ástæða þessarar greinar minn- ar eru skrif dálkahöfundar Morg- unblaösins Ólafs M. Jóhannesson- ar um: 1. Það sem hann telur afstööu samtakanna Ungt fólk með hlutverk (skammst. UFMH) til fólks sem nú lætur lífið í hung- ursneyðinni í Eþíópíu. 2. Stöðu UFMH innan þjóðkirkj- unnar. 3. Trúarafstöðu meðlima samtak- anna. Mun ég nú rekja gang málsins. Órökstuddar fullyrðingar í Morgunblaðinu þann 29. nóv. sl. birtist grein eftir Ólaf og bar hún yfirskriftina: „Afríka“. Þar farast honum svo orð: „... ég heyrði hér á dögunum hreyft þeirri kenningu, að aðeins heiðið fólk dæi nú í Eþíópíu, enginn hefði dáið úr hópi hinna kristnu. Ég hef grun um að þessi skoðun eigi sér fylgjendur í trúarsöfnuði er til- heyrir þjóðkirkjunni. Ég spyr þetta sannkristna fólk, hvers eiga litlu börnin að gjalda sem nú eru að deyja í fangi mæðra sinna aust- ur í Eþíópíu? Hvað hafa þau til sakar unnið framyfir hin er lifa sökum trúarinnar?" Af þessari tilvitnun mætti álíta að einhver söfnuður innan þjóð- kirkjunnar haldi fram þeirri kenningu að ekki deyi aðrir af hungri í Eþíópíu um þessar mund- ir en heiðnir menn. í framhaldi af því er svo siðferðilegri spurningu beint til þessa ónafngreinda þjóð- kirkjusafnaðar. Spurningin væri fullkomlega réttmæt ef það sem á undan henni fer hefði við einhver rök að styðjast. En er það raunin? Hafði Ólafur rökstuddan grun um einhvern þjóðkirkjusöfnuð sem heldur slíku fram? Sjálf er kenn- ingin svo fráleit að hennar vegna hefði ég ekki skrifaö þessa grein, en vegna þess að Ólafur segir í öðrum dálki sem hann skrifar í Morgunblaðið 8. des. sl., að þessar- ar kenningar gæti í samtökunum Ungt fólk með hlutverk fæ ég ekki orða bundist. SÍK telur höggið ætlað sér Þessi þokukenndu skrif Ólafs í Morgunblaðinu 29. nóv. sl. um grun sinn um trúarsöfnuð í þjóð- kirkjunni sem þannig kennir, urðu þess valdandi að einn þeirra ís- lendinga sem best þekkja til kristniboðs íslendinga í Afríku, vinur minn og kristniboðinn séra Kjartan Jónsson, sá tilefni til að gera athugasemd. Séra Kjartan segir m.a. í grein sem hann skrifar í Morgunblaðið 7. des. sl.: „Ég get ekki skilið orð Ólafs öðruvísi en að hann beini spurningu sinni til Sambands ís- lenskra kristniboðsfélaga, skammst. SÍK og: „Sem kristniboðsvinur og kristniboði, er þekkir kristniboðsstarfið frá fyrstu hendi, tek ég spurningu Ólafs til mín, því að mér finnst skrif hans bera vott um mikla vanþekkingu á öllu kristniboðs- starfi og einkennast af fordómum, sem ekki er hægt að láta ósvarað." Vísar séra Kjartan því síðan al- farið á bug að farið sé í mann- greinarálit þegar kristniboðarnir deili út matvælum til sveltandi Eþiópíumanna, að kristnir menn séu látnir sitja þar fyrir en heiðn- ir mæta afgangi. Nei, þar sitja all- ir við sama borð. Kemur meira að segja fram í máli séra Kjartans, að við mikla matarúthlutun sem SÍK stóð fyrir í Eþíópíu árið 1973 voru kristnir menn aðeins 10% þeirra sem aðstoðar nutu. Séra Kjartan gerir góða grein fyrir afstöðu SIK til Afríku- kristniboðsins til að hreinsa sam- bandið af ásökunum sem hann tel- ur Ólaf bera á það. Einnig sést af greininni að hann óskar eftir að Ólafur skýri orð sín betur. Hann fer fram á að Ólafur upplýsi hvar og hvenær þau orði hafi verið lát- in falla sem vekji grunsemdir um mismunun í hjálparstarfinu í Eþíópíu. Þessi ósk séra Kjartans verður síöan tilefni annarrar greinar frá hendi Ólafs og birtist hún í Morg- unblaðinu 8. des. sl. Titill þeirrar greinar er: „Daglegt mál“, en það er fyrst í síðasta hluta hennar sem ber yfirskriftina „Svar til kristni- boða“ sem hulunni er svipt af og Ólafur talar berum orðum. Spjótunum beint að UFMH I svari sínu útskýrir Ólafur hvers vegna hann hafi skrifað fyrri grein sína og segir: „í þessu greinarkorni (þar vísar hann til fyrri greinarinnar frá 29. nóv. — FÓS) hef ég nánast orðrétt eftir ummæli góðs vinar míns, sem er meðlimur í söfnuði er nefnist Ungt fólk með hlutverk, þess efnis að hann hafi heyrt þess getið að aðeins heiðið fólk dæi nú í Eþíópíu, enginn úr hópi hinna kristnu." Lítum aðeins nánar á þessa málsgrein. Hér gefur Ólafur í skyn að þjóðkirkjusöfnuður sá sem hann nafngreindi ekki í grein sinni frá 29. nóv. sé Ungt fólk með hlutverk. Fyrst vil ég benda ólafi á að UFMH er ekki söfnuður held- ur samtök. Nánar um það síðar. Kjarni málsins hér eru þau orð Ólafs að þessi góði vinur hans á að hafa heyrt þess getið að aðeins heiðið fólk dæi nú af hungri í Eþíópíu. Ólafur segir ekkert um það hvar eða hvenær þessi orð hafi verið látin falla eða hver hafi sagt þau. Séra Kjartan fór fram á að fá að vita það í sinni grein frá 7. des., en Ólafur hefur augljóslega ennþá ekkert svar við því. I svari sínu til séra Kjartans segir Ólafur enn- fremur: „Ég rökræddi þessa full- yrðingu nokkuö við vin minn, og fékk þessi skoöun svo mjög á mig (þ.e. hungurdauöi heiðingja en björgun kristinna — FÓS) að ég ákvað aö varpa henni fram í greininni um Afríku, í því augna- miðið að fá úr því skorið hvort slíkra trúarskoðana gætti meðal fleiri trúarsafnaða innan þjóð- kirkjunnar, en svo sannarlega er Ungt fólk með hlutverk sértrúar- söfnuður, slík er bókstafstrú þess.“ (Leturbreytingar mínar — FÓS). Við þessi orð hef ég ýmislegt að athuga, en tökum nú hlutina í réttri röð. Ólafur leikur út Sem sagt, Ólafi varð svo mikið um þessi orð sem vinur hans hafði heyrt einhvern segja, að hann ákvað að leika ögrandi leik: bera óljósar sakir á einhvern þjóð- kirkjusöfnuð. En til hvers? Til þess annað hvort að fá einhverja aðra til að viðurkenna sömu ávirð- ingar? (Þ.e. að halda því fram að kristnir menn skuli einir lifa af, en heiðnir farast.) Eða þá til að fá aðra til að benda á frekari dæmi um „söfnuði" sem einnig væru sekir að þessu leyti? Mér er spurn: Geta menn án allra raka látið jafn alvarleg orð falla og hér er raunin? Okkur í UFMH er Ijóst að kristnir menn hafa jafnt sem aðrir gegnum ald- irnar látist af völdum náttúru- hamfara og drepsótta. Kristinn maður hefur enga tryggingu fyrir því að hann bjargist úr lífsháska. Einnig má minna á að kristnum Friðrik Ó. Schram „Okkur í UFMH þykir sárt aö vera borin jafn alvarlegum sökum og hér er gert. Sú afstaða að hugsa bara um eigin trúbræður og slá á tóma hönd deyjandi heið- ingja, er siðlaus og ókristileg hvar sem hún birtist. UFMH hefur aldrei haldið slíku fram og mun ekki gera.“ mönnum er ráðlagt að gera öðrum gott, einkum trúbræðrum sínum, og er það skiljanlegt. En kristin kenning býður einnig að trúaðir skuli gefa sveltandi óvini að eta og drekka og skyldu þeir þá ekki enn- þá frekar hjálpa þeim sem ekki hafa gert þeim mein? Okkur í UFMH þykir sárt að vera borin jafn alvarlegum sökum og hér er gert. Sú afstaða að hugsa bara um eigin trúbræður og slá á tóma hönd deyjandi heiðingja, er siðlaus og ókristileg hvar sem hún birtist. UFMH hefur aldrei haldið slíku fram og mun ekki gera. Ég fullyrði að enginn sem talað hefur á vegum UFMH hefur gefið slíkt í skyn, og að því leyti sem ég þekki til meðlima samtakanna veit ég að slík skoðun hefur aldrei verið uppi. Samtök en ekki söfnuður Þegar Ólafur hefur sakað UFHM um fyrrnefnd ókristileg viðhorf er eins og honum hitni í hamsi og penni hans geysist yfir blaðið. Éftir standa þá þessi orð: „... en svo sannarlega er Ungt fólk með hlutverk sértrúarsöfnuð- ur, slík er bókstafstrú þess.“ Geymum „sértrúna" í bili en lít- um á „söfnuðinn". Ég nefndi fyrr í grein þessari að UFMH er ekki söfnuður heldur samtök. Söfnuður er sérstök félagsleg heild. t þjóð- kirkjunni er slík heild hópur fólks sem býr innan ákveðinnar sóknar, hefur réttkjörinn prest, viðtekið messuhald með lútherskum helg- isiðum og þjónustu að sakrament- unum auk fleiri þátta. Innan þjóð- kirkjunnar starfa auk hinna stað- bundnu safnaða (sókna) ýmis kristileg félög og samtök sem vinna að einhverjum sameiginleg- um áhugamálum meðiimanna, t.d. kristniboði, Gregorsöng, kristilegu barnastarfi, kynningu á verkum Marteins Lúthers og svo mætti lengi telja. Fólkið í þessum frjálsu félögum er samtímis meðlimir, hver um sig, í sínum söfnuði þar sem það býr. Þannig er og með samtökin Ungt fólk með hlutverk, og þau eru því ekki söfnuður, hvað þá sértrúarsöfnuður. Síðari full- yrðing Ólafs að UFMH sé sértrú- arsöfnuður er því órökstudd og röng. UFMH eru sjálfstæð samtök fólks innan íslensku þjóðkirkjunn- ar sem vill vinna að boðun krist- innar trúar að lútherskum skiln- ingi. Við viljum með starfi okkar kalla skírða íslendinga til virkrar trúar og þjónustu í söfnuðum kirkjunnar. Þetta gerum við með almennu boðunarstarfi, námskeið- um, bóka- og blaðaútgáfu o.fl. Samtökin hafa samráð við biskup íslands og ýmsa presta víðs vegar um land, með það fyrir augum að leggja þeim lið við uppbyggingu safnaðarstarfs þeirra. Kristin trú og sértrú En hvað þá með „sértrúna"? Að- hyllist fólk innan UFMH ein- hverja „sértrú"? Það virðist a.m.k. vera trú Ólafs. Kannski er það hans „sértrú" að UFMH sé „sértrúarhópur"? Um þessa full- yrðingu hans ætti ekki að þurfa að hafa mörg orð en þó vil ég segja þetta: Kristin trú er ein, s”0 segir a.m.k. trúarpostulinn Páll. Þær kirkjudeildir sem mynda kristna kirkju í heild sinni eru ekki sértrúarsöfnuðir. Sértrúarsöfnuð- ir eru þeir sem í grundvallaratrið- um hafa vikið frá hinni porstul- legu trúarjátningu (t.d. mormónar og Vottar Jehóva). Lútherskir menn líta ekki á kaþólsku kirkj- una sem sértrúarsöfnuð. Meþód- istar eða baptistar eru heldur ekki sértrúarsöfnuðir né heldur hvíta- sunnumenn. Allar þessar kirkju- deildir og margar fleiri geta tekið undir hina postullegu trúar- játningu og það sameinar þær í eina kristna kirkju á jörðu. Orðið „sértrúarsöfnuður" er mjög afstætt. Sérhver ný kirkju- deild hefur eflaust í fæðingunni verið kölluð „sértrúarsöfnuður" af þeim sem utan hennar stóðu, einn- ig sá hópur fólks sem síðar varð lútherska kirkjan, en hver mundi nú á tímum kalla hana samfélag sértrúarsafnaða? Breytingin er sú að nú er hin lútherska kirkjudeild orðin fjölmenn og útbreidd. Þetta sýnir að „sértrúar- safnaðar-kenningin" er út í hött ef hin nýja kirkjudeild heldur fast við grundvallarkenningar krist- innar trúar, enda þótt hún taki upp að einhverju leyti nýjar áherslur eða starfshætti. Þetta verða menn að gera sér ljóst, ella fara þeir rangt með hugtökin og þá verður útkoman misskilningur og staðhæfulausar ásakanir. Af þessu má Ijóst vera að UFMH heldur ekki fram neinni „sértrú“, enda byggjum við á sömu játningarritum og þjóðkirkja ís- lands og virðum skipulag hennar og helgisiði. Sérsvið eða hlutverk UFMH innan kirkjunnar er svo boðunarstarf, en það er verkefni sem hinir staðbundnu söfnuðir eiga oft óhægt með vegna skorts á starfsfólki. UFMH hefur því mik- ilvægu hlutverki að gegna í kirkju íslands og því köllunarverki vilj- um við vera trú. Trú á bókstafinn Varðandi fullyrðingar ólafs að UFMH sé bókstafstrúar, er mér nokkur vandi á höndum, v.þ.a. ég veit ekki hvað hann leggur í þetta hugtak. Að vera bókstafstrúar er hálfgert skammaryrði á íslandi. HLJÓMSVEITIN Rikshaw gengst fyrir „jólateiti" í vcitingahúsinu Saf- ari í kvöld. Módelsamtökin verða með tízkusýningu frá verzluninni Að guðfræðilegum skilningi er bókstafstrú m.a. það að telja hvert orð Biblíunnar innblásið af anda Guðs og að skilja beri vissa kafla (fleiri frekar en færri) í Ritn- ingunni bókstaflega. Ég er þess fullviss að allir kristnir menn trúa einhverju af boöskap Biblíunnar bókstaflega, t.d. því að Jóhannes skírari hafi boðað iðrun og skírt í ánni Jórdan, að Jesús hafi fæðst í Betlehem, að hann hafi kallað 12 lærisveina, dá- ið á krossi og risið upp frá dauðum og svo mætti lengi telja. Hins veg- ar mundu fáir taka þau orð Jesú bókstaflega að rífa skuli úr sér augað ef það tælir mann til falls. Og orð hans til ríka unglingsins, að hann skyldi selja allar eigur sínar og gefa fátækum, hafa kristnir menn ekki talið bindandi fyrir alla trúaöa, enda þótt sumir hafi valið þann veg. Kristna menn greinir vissulega á um hvað í Biblíunni beri að taka bókstaflega. Sum atriði hennar eru þó slík grundvallaratriði að þau krefjast trúar mannsins og hlýðni eigi hann yfirleitt að geta talist kristinn. Ef Ólafur á við með orðinu bók- stafstrú, að UFMH vilji halda boðskap Biblíunnar á lofti og efla áhrif Guðs orðs með þjóðinni skil- ur hann okkur rétt, en að kalla slíkt bókstafstrú þykir mér heldur djúpt i árinni tekið, já, nánast það að missa árina útbyrðis. Um þetta mætti fjalla ítarlega, og er ég reiðubúinn til þess síðar ef ástæða þykir til, en nóg um það að sinni. „Skundið á suðurslóðir“ í niðurlagi síðari greinar sinnar hvetur Ólafur Ungt fólk með hlut- verk til að „skunda beint á suður- slóðir" til hjálpar þeim sem búa við neyð. Þarna erum við honum hjartanlega sammála. Þetta er einmitt okkar hlutverk auk starfs- ins hér á landi og undir þetta göf- uga verkefni erum við nú að búa okkur. í næsta tölublaði málgagns UFMH, „Hlutverk", er þessi hvatning borin fram að fleiri ís- lendingar fari til hjálpar- og kristniboðsstarfa í þróunarlönd- unum. UFMH er nú að byggja upp þjálfunaraðstöðu fyrir unga Is- lendinga sem Guð kallar til að halda út í heim með gleðiboöskap Krists, til að lina þjáningar þeirra sem heiðin trúarbrögð, náttúru- hamfarir og styrjaldir þjaka. Þessi bygging er nú risin á jörð samtakanna, Éyjólfsstöðum, sem er 10 km fyrir sunnan Egilsstaði á Héraði. Ennþá er húsið aðeins fokhelt og því bíður það fjárfram- laga fólks sömu hugsjónar til að byggingu þess Ijúki og það geti gegnt hlutverki sínu. Lokaorð Mál mitt vil ég svo enda með þeirri hvatningu að við öll, hvar svo sem við stöndum í starfi, inn- an kirkju eða utan, látum ríflega af hendi rakna til þess mjög svo áríðandi hjálparstarfs sem nú er unnið í Eþíópíu til bjargar fólki úr helgreipum hungurvofunnar. Friðrik Ó. Schram er guðíræðinemi og formaður UFMH. X-inu, boðið verður upp á jóla- glögg og piparkökur og auk þess munu landsliðsmenn í handknatt- leik mæta á staðinn og syngja jólalög. . (Fréttatilkynning) Jólateiti í Safari

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.