Morgunblaðið - 05.10.1985, Page 25

Morgunblaðið - 05.10.1985, Page 25
24 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 5. OKTÓBER1985 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aöstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri hf. Árvakur, Reykjavik. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgenser. Freysteinn Jótiannsson, Magr.ús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aöalstræti 6, simi 10100. Auglýsingar: Aö- alstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskrift- argjald 400 kr. á mánuöi innanlands. i lausasölu 35 kr. eintakiö Launaþróun og menntun Launaþróun hér á landi hef- ur lengi verið deiluefni. Markviss launastefna hefur naumast verið fyrir hendi. Hvorki stéttasamtök né stjórn- málamenn hafa tekið af skarið í þessu efni. Flestir gera sér grein fyrir því að fullur jöfnuður í launum er út í hött. Störf gera mjög mismunandi kröfur til þeirra er sinna þeim, bæði að því er varðar menntun (þekkingu) og ábyrgð. Störf hafa og mismun- andi vægi fyrir samfélagið, hvort heldur þau eru unnin í undirstöðuatvinnuvegum eða menningarlífi, í einkafyrir- tækjum eða á vegum hins opinbera. Hinsvegar hefur á skort að þau samtök og þungavigtaröfl, sem fyrst og fremst hafa ráðið ferð í launaþróun hér á landi, hafi sett fram stefnumarkandi afstöðu um „sanngjarnt" launabil, eftir menntunarkröf- um og vægi starfa að öðru leyti. Þetta mikilvæga atriði hefur nánast verið feimnismál í launþegasamtökum. Á 20 ára tímabili, 1963— 1983, fjölgaði störfum hérlend- is um 70%. Á sama tíma hefur störfum í opinberri stjórn- sýslu, opinberri þjónustu og peningastofnunum fjölgað um 200%. Á þessu tímabili hefur hlutfall opinberra starfsmanna af heildarfjölda starfandi fólks í landinu vaxið úr 13% í 25%. Fjórðungur vinnandi fólks starfar innan og í jaðri ríkis- búskaparins. Ríkið er langstærsti vinnu- veitandinn í landinu. Þeir sem þar ráða ríkjum hafa því ómæld áhrif á launaþróun. Sama máli gegnir um stærstu launþegasamtökin, svo sem ASÍ og BSRB. Alþýðubanda- lagið kom ríkulega við sögu á báðum þessum höfuðbólum, stjórnsýslu og stéttarfélaga, á verðbólgutímanum, 1971— 1983, meðal annars með aðild að ríkisstjórnum, 1971—1974 og 1978—1983. Launaþróun á þessum tíma segir sína sögu, bæði hjá ríkisstarfsmönnum og í atvinnulífinu. Kjartan Jóhannsson, alþing- ismaður, vekur athygli á því í blaðagrein á dögunum, að ís- Ienzkur prófessor, sem vann — í námsleyfi — við rannsóknir við háskóla í Bandaríkjunm á sl. ári, hafi sótt um „krítar- kort“ hjá American Express. Honum var hafnað sem „kort- hafa“. Synjun var rökstudd með lágum launum hans. Hinn íslenzki prófessor sæk- ir síðan á ný um greiðslukort, vopnaður vottorði um, að hann væri deildarforseti við Háskóla íslands. Þá fékk hann loks jákvætt svar, skilyrt þó. Há- marksúttekt var bundin við 300 dali eða 12.000 íslenzkar krón- ur. Laun hér, hvaða störfum sem sinnt er, eru verulega lægri en í N-Ameríku og V-Evrópu. Hér er hinsvegar ekkert atvinnuleysi en víð- feðmt í tilgreindum heimshlut- um. Fyrrgreind saga um mat American Express á greiðslu- hæfni íslenzks prófessors hlýt- ur engu að síður að vekja upp spurningar um, á hvaða vogir menntun er vegin í íslenzku samfélagi. Menntun, þekking og starfshæfni (starfsreynsla) eiga að vega þungt í launamati. Það er og afgerandi galli á opinberu launakerfi hér, hvað lítið svigrúm er til að meta hæfni og trúmennsku í starfi til launa, því vissulega hafa einstaklingar mismunandi starfsvægi, þó hliðstæð skóla- ganga sé að baki. Að þessu leyti hafa fyrirtæki og stofnan- ir, sem eru utan ríkisbúskapar- ins, betri stöðu. Þar af leiðir að nokkur atgervisflótti er frá hinu opinbera til einkafyrir- tækja. Þrátt fyrir framangreint hefur opinberum starfs- mönnum fjölgað um nálægt 200% á 20 ára tímabili, eða á sama tima og fjölgun starfa í landinu í heild er um 70%. Þetta er að vísu svipuð þróun og víða annars staðar. Þegar á heildina og alla málavöxtu er litið hlýtur sú spurning að leita á hugann, hvort endurskipu- lagning og uppstokkun í ríkis- búskapnum geti leitt til færri en betur launaðra ríkis- starfsmanna — og jafnvel lækkunar ríkisútgjalda sem hlutfalls af þjóðartekjum, án þess að opinber þjónusta minnki að ráði. Hér skal ekki alhæft í þessu efni. En viðvar- andi aðhald er mjög mikilvægt í rikisbúskapnum, ekki sizt frá sjónarhorni skattgreiðenda, það er alls almennings. Það má ekki gleymast í þessu sam- bandi að skattheimtan hefur afgerandi áhrif á kjarastöðu einstaklinga og heimila. Menntun, þekking og starfs- reynsla hafa, þegar alls er gætt, megináhrif í framfara- sókn þjóðarinnar, afkomulega séð og menningarlega séð. Það er því nauðsynlegt að þessi mikilvægu atriði hafi sín áhrif á framvindu launaþróunar í landinu, samhliða vægi starfa og afrakstri. Umsjónarmaður Gísli Jónsson M§jsGsLt uÆ 307. þáttur ég á af rímum Sigurðar Breið- fjörðs, stendur enga, þar sem Halldór hefur orðið enginn. Kann vera að Halldór hafi lært þetta úr annarri útgáfu, þar sem vísan hefur verið eins og hann mundi hana. Þetta er 35. vísa úr 4. rímu Jómsvíkinga- rímna (gagaraljóð víxlhend). Ég er alveg á sama máli og bréfritari um orðmyndina svarna. Ég held hún sé þarna orðin til úr sú (þ)arna. Eins er athugasemd Halldórs varðandi grein hér í blaðinu 20. sept. sl. réttmæt. Ég myndi þó gera lítið úr „kynvillu" höfundar, því að þetta er svolítið flókið mál, og það þótt leitað sé til orðabókar Menningarsjóðs. Ef þar er flett upp orðmyndinni atarna, er vísað annars vegar í ama og hins vegar í tarna. Um orðmyndina arna segir svo: „arna ÁFN (stundum ÓB (eftirsett sem AO), stundum beygt): (sv)arni — (sv)arna — (sv)arna — (< sú arna) — (sv)örnu (þá örnu), einnig a- tarna tarna), þessi (sá) þarna: maðurinn sá a., stúlkan sú a. (svarna), fólkið það a. (a- tarna)." Þegar flett er upp tarna, seg- ir: „tarna(na) AO (það) arna: að t. þetta: hvað er að L?, t. var auman, þetta var slæmt, aumt.“ Sem sagt: orðasamböndin sá þarna, sú þarna og það þarna hafa breyst og bjagast á marg- an hátt. Léttum svo hjalið með vísu sem eignuð er Ara Sæ- mundssyni (fyrri hlutinn) og ólafi Eggert Briem (botninn). Ari kvað og rétti Ólafi staup af víni: Þarna er staupið, settu sopann senn í tanna þinna grunn. Ólafur tæmdi staupið í ein- um teyg og mælti síðan hik- laust: Tarna raupið, réttan dropann renna fann ég inn í munn. Ólaf Davíðsson í gamalli Eim- reið (4. árg.), og er einmitt sett sem „eftirmáli eða niðurlags- orð“. Þar er vitnað í orðabók Jóns ólafssonar, en höfundar ekki getið. Væri mér þökk á því, ef lesendur gætu grafið hann upp. * í síðasta þætti urðu, aldrei þessu vant í seinni tíð, tvær vondar prentvillur. í vísu Arngríms Brandssonar kom til í stað vil. Fyrri hluti vísunnar átti að vera svo: Rædda eg lítt við reglur Eddu ráðin mín ok kvað sem bráðast vísur þær er vil eg ei hrósa, verkinn sá erat mjúkr í kverkum. í vísu úr Lilju misfórst orðið miskunn. Síðari hluti hennar er svo: Hræðilega með blindri blíðu blekkist hold í dauðans flekkun. Hrelldr af slíku ættig aldri ugglauss vera, þó miskunn huggi. * Orðið haust merkir fyrst uppskera, síðan uppskerutími. Á gamalli germönsku var þetta hin skemmtilegasta orðmynd: *harbusta. Samsvarandi orð er í færeysku heyst, dönsku höst. þýsku Herbst, ensku harvest. í grisku merkir samsvarandi orð ávöxt, og enn er þetta af sömu rót og latneska sögnin carpere = tína, grípa (Carpe diem („gríptu daginn") sögðu Róm- verjar, þegar þeir voru að áminna mann um að missa ekki af tækifærinu eða nýta tímann). í orðinu haust berum við íslendingar fram stutt tví- hljóð. Segja mér lærðir menn að við séum víst eina þjóðin í heiminum sem það kann, og væri vert að varðveita, en taka ekki til að segja [hust], eins og sumir segja reyndar [ustur] eða [glastur] fyrir austur og glæstur. Halldór Kristjánsson frá Kirkjubóli skrifar svo: „Heill og sæll, Gísli. „Það irriterar minn estet- iska sans að horfa á hann ...,“ var haft eftir bókaverðinum. Það er margt sem ergir og særir viðkvæman smekk. Ég sé í Morgunblaðinu í gær [20. sept.] að maður er að reyna að fyrna mál sitt. Hann reynir að nota orðalagið a tarna en gætir þess ekki að það á ein- ungis við í hvorugkyni þar sem það er dregið saman úr það þarna. Og það er hvorugkyn. Því er ekki hægt að segja: Maðurinn a tarna því að orðið maður er karlkyns. Sá sem þannig talar er kynvilltur. Mig minnir að í Jómsvík- ingarímum Sigurðar Breið- fjörðs sé vísa eitthvað á þessa leið: Enginn konu eiga má eöa neina faðma snót. Var það svona? Svei því þá. Svarna greinin, hún er ljót. Þetta svarna held ég að sé dregið saman úr sú arna eða sú þarna en ekki sé verið að segja að umrædd grein hafi verið svarin. Annað dæmi sem styð- ur minn skilning held ég að megi finna I formála þriðju útgáfu Snótar heldur en ann- arrar. Vísan: Tóbakið sem tíðkar þjóð, held ég að finnist í gam- alli Eimreið með grein sem ólafur Davíðsson skrifaði um landnám og sögu tóbaksnautn- ar á íslandi. Mig minnir að þessi staka væri sem einskonar eftirmáli eða niðurlagsorð. En allt er þetta sagt eftir minni þar sem aðrar heimildir eru ekki við hendi. Bestu kveðjur." * Enn þakka ég Halldóri Kristjánssyni margt gott bréf- ið. Hann er vel minnugur. Hið eina í bréfi hans, sem ekki kemur nákvæmlega heim við bækurnar mínar, er upphafið á vísunni. I þeirri útgáfu, sem * Tóbaksvísan er, eins og Halídór minnti, í grein eftir P.s. Heimilisfang umsjónar- manns er nú Smárahlíð 7 I Akureyri. Sin fóníu tónleikar Tónlist Jón Ásgeirsson Vetrarstarf Sinfóníuhljóm- sveitar íslands hófst með áskriftartónleikum í Há- skólabíói, sl. fimmtudag, und- ir stjórn Militades Caridis. Á efnisskránni voru þrjú verk. Fyrst sjötta sinfónía Beet- hovens, í miðið varkonsert fyrir fjóra tréblásara og hljómsveit eftir Francaix og síðast Mandaríninn maka- lausi, eftir Bartok. Fyrsta verkið er gamall kunningi og hefur honum oftlega verið misboðið, svo að jafnvel áheyrendum hefur ofboðið. Nú var leikur hljómsveitar- innar í yfirmáta yfirvegaður og sinfónían leikin á klassísk- an máta. Eitt af meginein- kennum klassiskrar tónlistar er hreinleiki forms og rit- háttar og var þessum sjónar- Millitades Caridis miðum haldið hátt á lofti hjá Caridis. Slíkt jafnvægi í leik getur átt vel við í þeirri sjöttu, sem í heild var ágætlega flutt af hljómsveitinni. annað verk- ið var Fjór-konsert eftir Fran- caix. Hann hefur tamið sér rithátt í nýklassískum stíl og er gamansemi og léttur, leik- andi ritháttur hans oft við mörk „sirkusmennskunnar". Einleikarar voru félagarnir úr Blásarakvintett Reykjavíkur, Bernhard Wilkinson, Daði Kolbeinsson, Einar Jóhannes- son og Hafsteinn Guðmunds- son. Þeir fjórmenningarnir léku frísklega og vel og gáfu verkinu gamansaman svip og einnig svo litla viðkvæmni, eins og í fallegum þriðja þætti verksins, er að nokkru minnti á dapurlegt andlit trúðsins, sem í síðasta þættinum breytti um svip í ærslafullan og fjörmikinn leik. Síðasta verkið var Mandaríninn makalausi, sem er feikna skemmtilegt tónverk. Hljóm- sveitin var óvenjulega góð, enda átti stjórnandinn i raun einleik með hljómsveitinni. Sannarlega kann Caridis verkið utan að og stjórnaði því, sem og fyrir verkunum, blaðalaust. Stjórn var ein- MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 5. OKTÓBER1985 25 Skoðanakúgun Eiði Guðnasyni og Markúsi Erni útvarpsstjóra svarað — eftir Óla Björn Kárason „Ég er andvígur því sem þú segir, en ég mun verja upp á líf og dauða rétt þinn til að halda því fram.“ Voiuire. Þessa hugsun Voltaires ættu allir frjálslyndir menn, þar á með- al Markús Örn Antonsson, út- varpsstjóri og Eiður Guðnason al- þingismaður að hafa að leiðar- ljósi. Skoðanafrelsi er einn horn- steina lýðræðisskipulagsins. Umburðarlyndi gagnvart and- stæðum skoðunum hljóta stjórn- málamenn ekki síður en þeir sem starfa við fjölmiðla að reyna að tileinka sér. Því miður virðast hvorki útvarpsstjóri, Markús Örn né Eiður Guönason, alþingismað- ur, hafa til að bera umburðarlyndi gagnvart þeim sem eru annars sinnis, en þeir telja „rétt“. Það svíður sárt að verða vitni að því að þeir tvímenningar, sem báðir hafa skipaö sér í raðir lýðræðissinna, skuli nú ganga fram fyrir skjöldu og telja nauðsynlegt að leggja hömlur á einn helgasta rétt frjáls- borinna manna - réttinn til að láta skoðanir sínar í ljós og frelsi til orðs og æðis. ÍJtvarpsstjóri og þingmaðurinn í grein sem Markús Örn Ant- onsson ritaði í Morgunblaðið mið- vikudaginn 2. október fjallar hann um Suður-Afriku og svokallaðan svartan lista, en á honum eru nöfn þeirra listamanna og íþrótta- manna sem komið hafa fram í Suður-Afríku. Tilefni þess að út- varpsstjóri tekur sér penna i hönd er grein eftir undirritaðan í Morg- unblaðinu síðastliðinn laugardag. Daginn eftir að grein Markúsar Arnar birtist, er svargrein Eiðs Guðnasonar hér í blaðinu. 1 fyrr- nefndri grein minni nafngreindi ég sérstaklega þá tvímenninga, sakaði Eið um „hræsni og tví- skinnung gagnvart Suður-Afríku og ekki sist gagnvart þeim hug- sjónum og hugmyndum sem liggja að baki lýðræðinu og frelsi ein- stakiinganna“. Þá bar ég þungar sakir á útvarpsstjóra (og á Eið Guðnason) fyrir það að brjóta stjórnarskrána og útvarpslög, þegar og ef samþykkt útvarps- stjóra norrænna útvarpsstöðva kemur til framkvæmda. Hvorugur svarar ásökunum mínum eða gagnrýni, sem þó er kveikjan að skrifum þeirra. Þess í stað velja þeir þann kost að skýla sér á bakvið frekar óljósar sam- þykktir er íslensk stjórnvöld hafa greitt atkvæði með á vettvangi Sameinuðu þjóðanna. Eiður Guðnason byrjar grein sina á ásökunum: „Alltaf öðru hverju birtast greinar í íslenskum blöðum þar sem því er haldið fram, beint eða óbeint, að við eig- um ekkert að vera að skipta okkur af eða gagnrýna ástandið i Suður- Afríku og þær hörmungar, sem þar eiga sér nú stað. Við eigum að láta þetta afskiptalaust vegna þess að ástandið sé viðlíka slæmt annarrs staðar.“ Að segja hug sinn allan Þessa fullyrðingu sína hirðir þingmaöurinn ekki um að styðja með rökum. Af hverju bendir Eið- ur Guðnason ekki á þær greinar er hann hefur í huga. Eiður verður að nefna skýr dæmi um það hvað hann hefur i huga, eða heita ósannindamaður ella. Sé þingmað- urinn að dylgja um afstöðu mína og annarra er lagst hafa gegn viðskipta- og skoðanaþvingunum, ætti hann að búa yfir þeim manndómi að ganga hreint til verks og segja sinn hug allan. Dylgjur þingmannsins lýsa best þeim slæma málstað er hann gerir tilraun til að verja. Á hitt er að líta að afstaða mín til ástandsins i Suður-Afríku og aðskilnaðarstefnunnar kemur þessu máli alls ekki við. Andstaða mín gegn aðskilnaðarstefnunni kom hins vegar skýrt fram í grein sl. laugardag og í grein er birtist hér í blaðinu í júlímánuði er leið, kom greinileg andúð mín á kúgun hvita minni hlutans á þegnum af öðrum uppruna. Þá grein skrifaði ég eftir að hafa verið i Suður- Afríku og kynnt mér ástandið þar. Kjarni málsins er hvort hér á Is- landi eigi að ríkja skoðanafrelsi og hvort umburðarlyndi eigi að vera leiðarljós Islendinga í samskipt- um þeirra sin á milli. Hugmyndir 'Sr Óli Björn Kárason Markúsar Arnar og Eiðs Guðna- sonar ganga þvert á þetta. I frétt í Morgunblaðinu 25. sept- ember er greint frá þvi að út- varpsstjórar á Norðurlöndum hafi samþykkt að hafa ekki fólk, sem á einhvern hátt er hiðhollt aðskiln- aðarstefnunni, í sinni þjónustu. Auk þess að ráða ekki fólk, sem er andvígt þvi að einangra landið menningarlega. I grein sinni segir útvarpsstjóri, að fréttin sé út í hött, svo og grein mína laugardag- inn 28. september. Þegar blaða- maður Morgunblaðsins spurði Markús Örn í síðustu viku um fund hans með norrænum starfs- bræðrum, segir hann: „Það var álit útvarpsstjóranna, að skrá sú yfir listaménn sem nefnd hefur verið „svarti listinn" sé óljós og þarfnist nákvæmrar athugunar og sé þess vegna ekki óyggjandi heimild í þessum efnurn." I grein sinni segir útvarpsstjóri: „Verði niðurstaðan sú, að til sé slíkur endurskoðaður, marktækur listi líta útvarpsstjórarnir svo á að norrænu útvarpsstöðvunum beri siðferðileg skylda til að virða hann.“ Eða með öðrum orðum, þeir sem hafa aðrar skoðanir en þær „einu réttu" eru gerðir rétt- lausir og vegna þeirra ofsóttir. Markús Örn segir að frétt Morg- unblaðsins um samþykkt útvarps- stjóranna sé röng. Eitt virtasta dagblað Norðurlanda, Berlingske Tidende, birti 1. október síðastlið- inn samhljóða frétt og kveður mun fastara að orði. Yfirskrift fréttarinnar, sem er ein aðalfrétt blaðsins á forsíðu er: „Nordiske TV-chefer boykotter Sydafrika". Útvarpsstjóri veröur að svara þeirri spurningu af hverju hann er tilbúinn að banna skemmtikröft- um að koma fram i íslenskum ríkisfjölmiðlum, ef þeir hafa skemmt Suður-Afríkubúum. Af hverju gerir Markús Örn ekki minnstu tilraun til að vera sam- kvæmur sjálfum sér, og bannar fólki sem komið hefur fram í öðr- um ríkjum er svívirða mannrétt- indi, að koma fram? Eru mann- réttindabrot stjórnvalda í Suður- Afríku verri en annarra ríkja? Hvar ætlar útvarpsstjóri að draga mörkin? Skoðanaofsóknir „Svarti listinn" svokallaði, er útbúinn af stofnun, sem heyrir undir aðalskrifstofu Sameinuðu þjóðanna; Centre Against Apart- heid, en í samvinnu við apart- heid-nefndina, sem lýtur forustu Nígeríu, sem hefur ekki hreinan skjöld þegar komið er að mann- réttindum. Engar samþykktir hafa verið gerðar um þennan lista á vettvangi Allsherjarþingsins eða Öryggisráðsins. Islendingar eru því ekki bundnir að virða þennan lista hvorki siðferðilega né laga- lega. Það er hins vegar ekki merg- ur málsins, heldur hitt að stofnun á vegum Sameinuðu þjóðanna skuli ganga fram fyrir skjöldu með þessum hætti, vanvirða rétt einstaklinga til sjálfstæðra skoð- ana, og reyna að hindra frelsi manna til orðs og æðis. Þessu verður að mótmæla, og skiptir þá engu hvort aðgerðir af þessu tagi beinast gegn Suður-Afríku, Sovét- ríkjunum eða öðrum ríkjum er fótumtroða mannréttindi á degi hverjum. Einhver svartasti blettur á sögu Bandaríkjanna, er McCarthy- tímabilið á sjötta áratugnum. Listamenn og hlaðamenn urðu einkum fyrir ofsóknum. Þeir voru útilokaðir frá vinnu vegna þess að þeir höfðu ekki hinar „réttu" skoð- anir - voru vinstrisinnar. I mínum huga er enginn eðlismunur á þess- um ofsóknum upp úr 1950 í Band- aríkjunum og Tillögu Eiðs Guðna- sonar annars vegar og samþykkt- ar norrænu útvarpsstjóranna hins vegar. Hugmyndafræðin eru sú sama. Útvarpsstjóri kallar að- gerðir af þessu tagi „táknrænar". Hvorki útvarpsstjóri né Eiður Guðnason svara þeim röksemdum sem undirritaður setti fram í grein þeirri er varð kveikjan að skrifum þeirra. Þeir reyna, eins og áður segir að skýla sér bakvið samþykktir, sem íslensk stjórn- völd hafa gert á alþjóða vettvangi um Suður-Afriku. En um þær snýst ekki málið, þó vissulega hafi Islendingar gerst sekir um tví- skinnung og hræsni.eins og marg-^ ar aðrar ríkisstjórnir lýðfrjálsrá ríkja. Eiður og Markús gera sig seka um þetta einnig. Farið fram í lögleysu Útvarpslög eru skýr og leggja miklar skyldur á herðar útvarps- ins. Ein höfuðskylda þess er að gæta fyllstu hlutlægni gagnvart öllum einstaklingum, félögum og stofnunum. Komist samþykkt út- varpsstjóranna í framkvæmd, mun Markús Örn og útvarpsráð fara fram í lögleysu. Hvorki út- varpsráð né útvarpsstjófi geta^ meinað listamönnum eða öðrum að koma fram í ríkisfjölmiðlum vegna þess að skoðanir þeirra fara ekki saman við það sem þessir að- ilar telja „réttar", en því má þá jafnframt bæta við að menn þurfa alls ekki að láta í ljós neina skoð- un með því að syngja, leika eða spila fótbolta í einhveriu landi, svo dæmi séu tekin. Islenskur lista- eða íþróttamaður, sem kem- ur fram í Sovétríkjunum, þarf til að mynda ekki að hafa neina sam- úð með ofbeldi kommúnistastjórn- arinnar þar eða í öðrum svipuðum löndum, þótt hann vilji syngja eða leika fyrir almenning. Úm þetta gætu margir Islendingar vitnað, eff spurðir væru. Sama gildir um Suður-Afríku. Útvarpsstjóri gefur hins vegar í skyn að hægt sé að beita öðrum brögðum, þar sem ríkisútvarpið hefur rétt „til að velja og hafna", eins og hann orðar það. Þessi hót- un er athyglisverð, sérstaklega þegar haft er í huga hver hana lætur frá sér fara. I títtnefndri grein minni var sagt að það samrýmdist ekki prentfrelsisákvæðum og andas[ stjórnarskrárinnar að banna mönnum með tilteknar skoðanir að láta þær í Ijós i ríkisfjölmiðlum og enn síður mönnum sem komið hafa fram í ríkjum sem fordæmd hafa verið fyrir stjórnarfar sitt. Samþykktir Sameinuðu þjóðanna um refsiaðgerðir gegn Suður- Afriku og afstaða Islendinga breytir þar engu. Á allsherjar- þingi taka menn ekki ákvarðanir um það hvort mannréttindi séu höfð í heiðri hér á tslandi eður ei. Svo ekki sé vikið að hinum þættin- um, hversu ógeðfellt það er að láta erindreka harðstjóra með blóði drifnar hendur segja sér fyrir verkum í þessum efnum, sem öðr- um. Bernhard Wilkinson, Einar Jóhannesson, Hafsteinn Guðmundsson og Daði Kolbeinsson. staklega örugg svo að hvergi var slegið slöku við, enda var hljómsveitin í essinu sínu og lék á kölfum frábærlega vel. Militades er sannarlega góður stjórnandi og væri vert að fá hann til okkar. Ekki hefur undirritaður haft tíma til að rýna í efnisskrá Sinfóníu- hljómsveitarinnar í vetur en við lauslegt yfirlit er þar margt glæsilegra listamanna, bæði innlendir og erlendir og flutt verða mjörg af stærri verkum tónbókmenntanna. Starfi hljómsveitarinnar er skipt í þrjú svið og er þar fyrst að nefna áskriftartónleikana sem eru ráðgerðir sextán tals- ins, þá fernir Helgartónleikar og í þriðja lagi sérstakir tón- leikar þar sem m.a. verða flutt meiriháttar kórverk. Líkur eru á því að starf Sinfóníuhljómsveitar íslands verði mjög fjölbreytilegt og standa auk þess vonir til þess að hlustendum gefist kostur á að heyra fleira en það sem Sinfónían leggur fram og verður ekki annað sagt, að heldur hafi veður skipast í lofti, varðandi flutning óperu- verka, frá því að það leið ára- L tugur og jafnvel meir á milli þess sem settar voru upp óper- ur hér á landi. Nú er slíkt ekki aðeins árlegur viðburður, heldur eru jafnvel fluttar margar óperur á ári. Fólk getur svo reynt að ráða þá skákþraut, hverjir standi þar að tafli og í þvi sambandi má minna á, að í raun verður aldrei hægt að vinna þá skák, nema að vogað sé því, að þessi sérkennilega skák leggist nið- í ur, eða teflendur hafi ekki lengur neina skákmenn til að tefla fram og til einskis að vinna. Því er rétt að allir tefli með gát og jafni með sér það sem til ágreinings kann að koma, en láti ekki „hendur skipta"!.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.