Morgunblaðið - 14.08.1987, Page 12

Morgunblaðið - 14.08.1987, Page 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 14. ÁGÚST 1987 Ríkisbankarekstur eftirÞorvald Gylfason Skipulagsvandi bankakerfisins er óleystur enn. Meirihluti sérstakrar nefndar, sem fjallaði um bankamál á vegnm fyrrverandi ríkisstjómar, mælti með því, að einn ríkisbankanna þriggja, Útvegsbankinn, rynni saman við einkabanka, Iðnaðar- bankann og Verzlunarbankann, og úr yrði stór, alhliða hlutafélags- banki. Fyrrverandi ríkisstjóm ákvað engu að síður að endurreisa Útvegsbankann sem sjálfstæðan hlutafélagsbanka með allt að eins milljarðs króna framlagi úr ríkis- sjóði á þessu ári — eða næstum 17 þúsund króna framlagi hverrar fjögurra _ manna fjölskyldu í landinu. Áður hafði bankastjóm Seðlabankans þó lýst því yfir, að endurreisn Útvegsbankans í óbreyttri mynd væri versti kostur- inn, sem völ var á. Þótt Útvegs- bankinn sé orðinn hlutafélagsbanki að nafninu til, er hlutaféð enn allt í eigu ríkisins (nánar tiltekið er það ríkisins og Fiskveiðisjóðs, sem er ríkisstofnun) og óvíst, hvemig fer um sölu hlutafjár bankans að óbreyttri skipan. Jón Sigurðsson viðskiptaráð- herra gagnrýndi þessi málalok í nokkmm blaðagreinum á síðast- liðnum vetri og hvatti til, að vemlega yrði dregið úr banka- rekstri ríkisins með endurskipu- lagningu bankakerfisins og sölu hluta þess til innlendra og jafnvel erlendra einkaaðila. Þetta sjónar- mið kemur fram í stefnuyfirlýsingu ríkisstjómarinnar nýju, en þar seg- ir, að dregið verði úr ábyrgð ríkisins og afskiptum af bankarekstri og lánastarfsemi og stefnt að sammna banka og endurskipulagningu á viðskiptabönkum í ríkiseign. I. Samruni ríkisbanka Þótt ógöngur Útvegsbankans vegna viðskipta hans við Hafskip og annarra vandræða hafi verið kveikjan að þessum umræðum um bankamál undanfarið, hefur ríkis- bankakerfíð sætt margvíslegri gagnrýni um margra ára skeið. Þessi gagnrýni hefur einkum verið af þrennum toga. I fyrsta lagi hefur því oft verið haldið fram, að rekstur margra sviplíkra ríkisbanka hljóti að leiða til ýmiss konar óhagræðis. Hér hefur til dæmis verið átt við þann tví- og þríverknað, sem hlýzt áf því, að tveir eða þrír ríkisbankar stundi sömu starfsemi án þess að keppa hver við annan í raun og vem og án þess að veita hver öðr- um heilbrigt samkeppnisaðhald. Þá hefur verið fundið að því, að ríkis- bankamir reki óhóflega mörg útibú, ekki sízt í Reykjavík, þar sem ríkisbankamir hafa útibú við Laugaveg 7, 77, 105 og 120, þótt aðalstöðvar bankanna séu skammt undan, í Austurstræti 5,11 og 19. Þannig hefur þessi gagnrýni aðal- lega beinzt að starfsmannahaldi og húsbyggingum bankanna, en ekki að ríkisbankarekstri sem slíkum. Gamlar hugmyndir um sameiningu Búnaðarbankans og Útvegsbank- ans í hagræðingarskyni endur- spegla sjónarmið af þessu tagi. Þar að auki má ætla, að auknu bol- magni í bankarekstri fylgi ekki aðeins aukinn arður, heldur einnig aukið öryggi og áhættuþor. Þessar hugmyndir um hag- kvæmni stórra rekstrareininga í bankakerfínu em mjög umhugsun- arverðar, einkum þó þegar bank- amir era hver öðmm líkir í aðalatriðum eins og verið hefur hér í landi fram á allra síðustu ár. Bankamir hafa lengstum búið við takmörkuð samkeppnisskilyrði. Þeir hafa sætt ákvörðunum ríkis- 3tjómarinnar og Seðlabankans um innláns- og útlánsvexti og skipt með sér verkum og viðskiptum nokkum veginn í samræmi við nafngiftir þeirra innan þess ramma. Búast má við, að vaxandi samkeppni milli bankanna í kjölfar sífellt fijálslegri laga og reglna um vaxtaákvarðanir og bankamál yfír- leitt að undanfömu geti stuðlað að meiri fjölbreytni og þar með betri þjónustu (og meiri tilkostnaði) í bankarekstri með tímanum. Þessi þróun kann að draga eitthvað úr kostum fækkunar og stækkunar ríkisbankanna. II. Efasemdir um ríkisrekstur í öðm lagi hefur orðið vart við tortryggni gagnvart ríkisbönkun- um íslenzku af því einu, að þeir em reknir af ríkinu. Þessi ótrú er að sumu leyti hug- myndafræðileg og er sömu ættar og ýmislegar efasemdir, sem em uppi um erlend flugfélög í ríkis- eign. Ótrúin helgast af þeirri hugsun, að ríkisrekstur hljóti yfír- leitt að vera óhagfelldari en einkarekstur, af því að ríkisfyrir- tæki lúti einatt vafasömum stjórn- málahagsmunum, meðan einkafyr- irtæki lúti ósviknum arðsemissjón- armiðum. Ríkisbönkum sé til dæmis ætlað að greiða fyrir óarð- bæmm atvinnugreinum, sem ættu heldur að leggja upp laupana, með nákvæmlega sams konar rökum og ríkisflugfélögum sé ætlað að tryggja samgöngur til byggðar- laga, sem annars gætu lagzt í auðn. Þess vegna sé ríkisbönkum og ríkisflugfélögum miklu hættara við taprekstri heldur en sambærilegum einkafyrirtækjum. Styrinn stendur um, hversu mikill munur sé á hag- kvæmni í ríkisrekstri og einka- rekstri og hversu mikla fyrir- greiðslu ríkisvaldið eigi að veita atvinnugreinum og byggðarlögum á kostnað almennings eða jafnvel hvort þess háttar fyrirgreiðsla eigi yfírhöfuð rétt á sér. Um þetta geta menn deilt endalaust. Hvað sem líður ágreiningi um hugmyndafræði og stjómmál, hef- ur hagfræðingum ekki tekizt hingað til að komast að einhlítri niðurstöðu um, hvor sé yfirleitt hagkvæmari í einstökum greinum, einkarekstur eða ríkisrekstur. Um þetta efni er ekkert algilt lögmál til og verður líklega aldrei. Ymis rök, sem óþarft er að rekja hér, og ýmsar athuganir, virðast þó benda til margvíslegra yfírburða einkareksturs í mörgum greinum. Til dæmis hafa hagfræðingar athugað ástralska bankakerfið og borið saman rekstur eins ríkis- banka og fímm einkabanka gegnum tíðina, en þessir sex bank- ar em langstærstir í Ástralíu og sjá um meira en 90% af bankavið- skiptum í landinu. Meginniðurstaða þessa samanburðar var sú, að einkabankamir hefðu tvennt fram yfír ríkisbankann: þeir skiluðu meiri hagnaði og væm áhættufús- ari en ríkisbankinn. Þó er hugsan- legt, að ágóði og áhættuþor áströlsku einkabankanna stafi ein- faldlega af því, að sumir þeirra em stærri og sterkari en ríkisbankinn. Svipaður samanburður hafði áður leitt til þeirrar niðurstöðu, að einka- rekstur ástralskra flugfélaga skilaði meiri arði en ríkisrekstur. III. Afkoma bankanna Ein athugun eða tvær af þessu tagi færir að sjálfsögðu ekki óyggj- andi sönnur á eitt eða neitt, en fróðlegt væri engu að síður að skoða íslenzka bankakerfíð með þessum hætti sem og önnur blön- duð bankakerfí, til dæmis í Frakklandi, í Ástralíu og á Nýja Sjálandi. Sérstaklega gæti verið lærdómsríkt að athuga afkomu íslenzku ríkisbankanna aftur í tímann eins og hún kemur fram í hagnaði í hlutfalli við tekjur, eigið Dr. Þorvaldur Gylfason „Hverg-i í nágranna- löndum okkar er þó talið eðlilegt eða æski- legt, að ríkið eigi og stjórni 75% af banka- kerfinu (þ.e. af við- skiptabönkum og sparisjóðum) eins og hér. Þessu þarf að breyta í betra horf til samræmis við skynsam leg rök og reynsiu annarra þjóða.“ fé (þ.e. eignir að frádregnum skuld- um) eða fjölda starfsmanna og bera tölumar saman við sams kon- ar upplýsingar um einkabankana hér og erlendis. Þetta verk er óunn- ið enn. Þess er ekki kostur á þessu stigi að kafa djúpt í reikninga viðskipta- bankanna hér til að afla áreiðan- legra upplýsinga um afkomu ólíkra banka undanfarin ár. Grófur sam- anburður á rekstrarhagnaði bankanna í hlutfalli við tekjur, eig- ið fé og starfsmannafjölda á gmndvelli bankareikninga fyrir árin 1983—86 getur þó trúlega gefíð sæmilega vísbendingu um afkomu bankanna þessi fjögur ár. Samanburðurinn nær ekki lengra aftur en til ársins 1983 vegna þess, að reikningsskilavenjur viðskipta- bankanna breyttust það ár við það, að bankamir urðu skattskyldir. Við þennan samanburð kemur í ljós, að afkoma Landsbankans, Búnaðarbankans og Iðnaðarbank- ans var svipuð þessi ár. Raun- vemlegur rekstrarhagnaður þessara þriggja banka nam um 2% af tekjum þeirra að meðaltali. Þetta er þokkalegur árangur, þótt sum fyrirtæki í öðmm greinum og ýms- ir viðskiptabankar erlendis skili meiri hagnaði. Það er eftirtektar- vert, að Iðnaðarbankinn hefur í fullu tré við stærstu bankana tvo, og er hann þó tífalt minni að vexti en Landsbankinn og þrefalt minni en Búnaðarbankinn. Hagnaður Verzlunarbankans var aðeins minni þessi ár, eða um 1,5% af tekjum að meðaltali, en hann er næstum helmingi minni en Iðnaðarbankinn. Meðalafkoma Samvinnubankans og Alþýðubankans var lakari. Út- vegsbankinn sýndi tap öll þessi ár nema 1983. Svipuð niðurstaða fæst, þegar hagnaður bankanna er skoðaður sem hlutfall af eigin fé þeirra. Raunveralegur hagnaður Lands- bankans, Búnaðarbankans og Iðnaðarbankans nam um 6% til 7,5% af eigin fé þeirra að meðal- tali 1983—86, og verður það að teljast viðunandi ávöxtun umfram verðbólgu. Hagnaður Verzlunar- bankans var um 3,5% af eigin fé að meðaltali þessi ár. Hins vegar var eigið fé Utvegsbankans næst- um orðið að engu í árslok 1986. Um eiginfjártölur bankareikning- anna, bæði eignamat og skuldaskil, þarf þó að hafa ýmsa fyrirvara, sem of langt væri að rekja hér. Tölurnar að framan er hægt að túlka á ýmsa vegu, svo langt sem þær ná. Sumir kunna að skoða þær sem staðfestingu á því, að tveir stærstu ríkisbankamir hafí staðið sig með prýði þetta tímabil. Eins væri með nokkmm rökum hægt að leggja þær út á þann veg, að Iðnaðarbankinn og Verzlunarbank- inn gætu skilað a.m.k. jafnmiklum hagnaði og Landsbankinn og Bún- aðarbankinn og jafnvel meiri, ef þeir væm jafnstórir og nytu þannig sömu stærðarhagkvæmni í rekstri og ríkisbankamir. Um þetta er þó ekki hægt að fullyrða að svo komnu máli. IV. Áhrif stjórn- málamanna Þriðja efasemdin um ríkisbanka- rekstur er skyld báðum hinum fýrri og vegur reyndar þyngst í mínum huga. Hún er sú, að styrkur ríkis- bankanna í fjármálakerfinu hér á landi hafi verið óeðlilega mikill og beint efnahagslífinu í landinu inn á þjóðhagslega óhagkvæmar braut- ir í sumum greinum. Ríkisbankarn- ir þrír, Landsbankinn, Útvegs- bankinn og Búnaðarbankinn, hafa séð um nálægt 75% af bankavið- skiptum landsmanna undanfarin ár (og enn meira áður fyrr), meðan einkabankar og sparisjóðir hafa séð um aðeins fjórðung. (Hér er átt við það, að ríkisbankamir áttu í árslok 1985 um þijá íjórðu hluta af heild- areignum viðskiptabanka og spari- sjóða.) Bein og óbein áhrif stjómmálaflokkanna á bankastarf- semi hafa því verið mikil í skjóli þessara stærðarhlutfalla, bæði með skipan bankaráða og ráðningu bankastjóra úr hópi stjómmála- manna og annarra trúnaðarmanna stjómmálaflokkanna í stómm stíl og með ýmislegum beinum og óbeinum afskiptum af störfum þeirra. Að sjálfsögðu geta stjórnmála- menn líka haft veraleg áhrif á starfsemi einkabanka með löggjöf og reglugerðum eins og tíðkast víða með þjóðum, sem búa við hreint einkabankakerfi (eins og t.d. í Bandaríkjunum, Japan eða Nor- egi). Þó virðist ljóst, að stjóm- málaflokkar hafa miklu betri skilyrði til að skipta sér af banka- rekstri í ríkisbankakerfi en í einkabankakerfi. Ég hygg, að við- horfí margra íslenzkra stjómmála- manna til bankamála allt fram á okkar daga sé vel lýst með orðum Ólafs Thors fyrram forsætisráð- herra í bréfí til bróður hans fyrir 30 ámm, en þar lýsir Ólafur áhyggjum af áformum þáverandi ríkisstjómar um að „svipta sjálf- stæðismenn yfírráðum yfír bönkun- um“ (orðrétt tilvitnun; sjá rit Matthíasar Johannessen ritstjóra um Ólaf Thors, 1981, 2. bindi, bls. 277). V. Neikvæðir raunvextir Um þessi ítök og afskipti stjórn- málamanna af bankamálum má nefna ýmis dæmi frá síðustu ámm. Mér virðist í fyrsta lagi líklegt, að vextir hefðu lagazt fyrr og bet- ur að markaðsaðstæðum, ef hér hefðu verið starfandi öflugri einka- bankar við hlið ríkisbankanna, þegar verðbólgan rauk upp úr öllu valdi á sínum tíma. Raunvextir vom mjög neikvæðir í mörg ár eins og menn vita, svo að stórfé streymdi frá sparifjáreigendum (einkum einstaklingum) til lántak- enda (einkum fyrirtækja), meðan stjómmálaflokkamir tókust á um vaxtastefnuna. Þannig gátu fyrir- tæki hagnazt um háar Ijárhæðir á kostnað einstaklinga. Margir ein- staklingar (t.d. húsbyggjendur) auðguðust líka á annarra kostnað eins og allir vita. Auk þess er eng- inn vafí á því, að neikvæðir raunvextir hvöttu til hvers kyns eyðslu og óhagkvæmrar ijárfest- ingar, drógu vemlega úr innlendum spamaði og ýttu þannig enn frekar undir erlenda skuldasöfnun og þrá- láta verðbólgu í landinu. Nærri má geta, hversu eftirsótt bankalán vom við þeim vildarkjör- um, sem vom í boði, og hversu mikið geðþóttavald var í höndum þeirra, sem veittu lánin. Margir stjómmálamenn höfðu augljósan hag af neikvæðum raunvöxtum, því að þeir gátu neytt áhrifa sinna í bankakerfinu til að beina niður- greiddum útlánum í þóknanlegan farveg, svo sem til ýmissa útvegs- fyrirtækja og búnaðarverkéfna um landsins breiðu byggð. Sama gilti að sjálfsögðu um gjaldeyris- skömmtunina á haftaáranum hér fram til 1960 ekki síður en í fjöl- mörgum fátækraríkjum og einræð- isríkjum nútímans, og sama á enn við um skömmtun næstum allra skapaðra hluta í Sovétríkjunum og öðmm kommúnistaríkjum á okkar dögum. Öllu slíku veldi fylgja mikl- ir hagsmunir og hætta á sóun og spillingu. Þess háttar veldi er ævin- lega erfitt að hnekkja. Af þessu virðist auðvelt að skilja, hvers vegna hver ríkisstjórnin á eftir annarri hefur heykzt á að breyta bankakerfinu. En þetta er ekki eina ástæðan til þess, að líklegt megi telja, að vextir hefðu lagazt fyrr og betur að verðbólgunni á sínum tíma, ef einkabankar hefðu verið öflugri. Mér þykir sennilegt, að þau mark- aðs- og sparifjárverndarsjónarmið, sem nú þykja yfírleitt sanngjöm og skynsamleg í vaxtamálum, hefðu náð fram að ganga fyrr, ef fleiri þaulvanir bankamenn og slyngir fjármálamenn af því tagi, sem einkabankar í útlöndum velja venjulega til forystu, hefðu stýrt ríkisbönkunum hér. Engin sérstök ástæða er til að ætla, að miklir stjómmálahæfileikar reynist mjög vel við bankastjóm, enda em við- fangsefni bankastjóra og stjórn- málamanna gerólík. Þetta á við í sívaxandi mæli. Eftir því sem bankastarfsemi verður fjölbreyttari og flóknari og samkeppni milli banka og annarra fjármálastofnana eykst, hljóta bankar að gera sífellt meiri og margvíslegri kröfur til stjómenda sinna. (Stjómmálamenn em sjaldan fengnir til að stýra við- skiptabönkum í útlöndum.) VI. Afurðalán Annað dæmi má nefna um óheppileg áhrif stjómmálamanna á bankamál, og það er afurðalána- kerfíð, sem var við lýði hér þangað til 1985. Þessu sjálfvirka kerfí var aðallega ætlað að tryggja framleið- endum sjávar- og landbúnaðaraf- urða sjálfkrafa fyrirgreiðslu í viðskiptabönkunum vegna óseldra afurða. Bankamir fengu svo sjálf- krafa fyrirgreiðslu í Seðlabank- anum vegna þessara viðskipta. í reynd var þetta þannig, að fisk- framleiðendur og bændur áttu kost á eins konar sjálfsafgreiðslu í Seðlabankanum og það við lægri vöxtum en öðmm viðskiptavinum bankanna var gert að greiða. Nærri má geta, hvort þetta skipulag kynti ekki undir offram- leiðslu í landbúnaði, ofbeit til sveita og ofveiði til sjós. Þetta sjálfsaf- greiðslukerfí dró þar að auki vemlega úr getu Seðlabankans til að hafa hemil á peningaþenslu og spillti þannig fyrir viðleitni bankans til að halda verðbólgu í skefjum. Afurðalánakerfið gekk beinlínis í berhögg við bankatæknileg sjónar- mið um stjóm peningamála. Undirrót afurðalánakerfisins var fyrst og fremst velvild stjómmála- manna í garð sjávarútvegs og landbúnaðar (og iðnaðar í minni mæli), en hollustunni fylgdi því

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.