Morgunblaðið - 30.09.1987, Síða 16

Morgunblaðið - 30.09.1987, Síða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 30. SEPTEMBER 1987 Teljast skemmtisög- ur til bókmennta? Bókmer>ntir Jóhann Hjálmarsson Ólafur Jónsson: LEIKDÓMAR OG BÓKMENNTAGREINAR. SigTÚn Steingrimsdóttir og Jón Viðar Jónsson völdu. Hið íslenska bók- menntafélag 1986. Það hefur dregist að geta þessarar bókar, en hún kom út í fyrra í því skyni að minnast þess að þá voru fímmtíu ár liðin frá fæðingu Ólafs Jónssonar, en hann lést í byijun árs 1.984. Áður hafa ritdómar eftir Ólaf kom- ið út á bók: Líka líf (1979). I Leikdómum og bókmenntagrein- um er lögð áhersla á að kynna gagnrýnandann Ólaf Jónsson á sem fjölbreytilegastan hátt. Birtar eru margar umsagnir hans um íslensk leikrit og einnig erlend og yfirlits- greinar um leiklist og leikhúslíf sem hann skrifaði í blöð. Bókmenntagrein- amar eru fæstar ritdómar í venjulegri merkingu þess orðs heldur ítarlegar umfjallanir um til dæmis Dante, Jó- hann Sigurjónsson, Gunnar Gunnars- son og Guðrúnu frá Lundi. Lokahluti bókarinnar snýst um af- þreyingar- eða skemmtisögur sem Ólafur sinnti mjög síðustu árin sem hann lifði og þótti sumum nóg um þennan áhuga hans. Á óvart kom hve Ólafur sýndi þessum bókmenntum mikinn skilning og hvemig hann í raun og vem hvatti til endurmats á bókum Guðrúnar frá Lundi sem ekki höfðu verið í miklum metum hjá bók- menntafólki. Ólafúr taldi skemmti- bókmenntimar gagnlegar, m.a. af því að þær veittu hvfld og raunsæi Guð- rúnar frá Lundi var að ýmsu leyti að hans skapi. Dalalíf taldi hann klassíska skemmtisögu vegna þess að bókin einkenndist af sterkri verulei- kalíkingu í efnisatriðum og höfundur- inn tjáir eins og hann kemst að orði meginhugmyndir sínar í samhengi daglegrar annar. Sveitina forðum og fram á þennan dag fann Ólafur Jóns- son í bókum Guðrúnar frá Lundi. Það er út af fyrir sig auðvelt að vera ósammála Ólafi um þetta atriði, en því er ekki að neita að hann rökstyð- ur mál sitt ágætlega. Það að Ólafur Ólafur Jónsson. fómaði tíma sínum fyrir alþýðlegar bókmenntir um leið og honum var umhugað að gefa gaum ýmsum könn- unum á bóklestri benti til þess að hann vildi sjá bókmenntimar í félags- legu ljósi, en kannski var hér aðeins tímabundinn áhugi á ferð. En sem bókmenntafræðingur fór Ólafur Jóns- son með þessu inn á nýjar brautir. Meðal læsilegra greina í bókinni em Dante og Um Aðventu Gunnars Gunnarssonar. En af mestri forvitni munu menn lesa og endurlesa leik- dómana. Ólafur var yfirleitt óvæginn gagnrýnandi, rithöfundar kveinkuðu sér undan honum og leikarar emjuðu. Þess hefur aftur á móti verið gætt í vali þeirra dóma sem birtast í Leik- dómum og bókrnenntagreinum að þeir sýni ekki Ólaf í versta ham. Þess vegna em til að mynda leikdómamir góð viðbót við leikdóma annarra gagnrýnenda sem komið hafa í bók- um, ég nefni í því sambandi Ásgeir Hjartarson og Sigurð A. Magnússon. Eflaust mun vera hægt að safna efni eftir Ólaf Jónsson í margar bæk- ur, enda var hann líklega afkasta- mesti gagnrýnandi landsins í tuttugu ár. Fengur væri að fleiri yfirlitsgrein- um hans um bókmenntaleg efni. Stfll Ólafs sem stundum gat orðið stirðleg- ur í hita dagsins nýtur sín furðu vel á bók. Leikdómar og bókmenntagrein- ar em því markvert framlag til þeirrar umræðu sem ekki má hætta eða koðna niður meðan listræn sköpun er í landinu. MALVERKA- sýning á málverkum eftir SigurA Kristjánsson, llstmálara, í Eden Hveragerði, dagana 23. sept — 6. okt. Samband veitinga- og gistihúsa helduraðalfund á Hótel Örk, Hveragerði, fimmtu- daginn 15. október nk. Rútuferð verður frá Hótel Esju (bílastæði á bak við húsið) kl. 09.00. Þátttaka óskast tilkynnt í síma 27410 eða 621410 í síðasta lagi 6. október. MYNDRÆNA PUÐUR- KVARNARINNAR Myndlist Bragi Ásgeirsson Myndverkasmiðurinn Sigurð- ur Orlygsson hefur verið með afbrigðum stórtækur á undanf- ömum árum. Auk þess að standa í hús- byggingu, eða réttara sagt endurbyggingu gamals húss, of- arlega á Laugaveginum, sém eykur til muna ris húsaþyrping- arinnar í kring, þá hafa afköst hans á myndlistarsviðinu verið með ólíkindum. Ekki er langt síðan hann hafði sýningu á nokkrum risastórum myndverkum í vestursal Kjarv- alsstaða, sem mikla athygli vakti, og nú er hann með svip- mikla sýningu í Galleríi Svart á hvítu við Óðinstorg. Allt frá því Sigurður kom fyrst fram opinberlega hefur hann af miklum áhuga verið að vinna úr og greina ameríska nútímamál- verkið — lengi vel hreinflatar- málverkið, en hin síðari ár hinar malerískari hliðar, í anda Frank Stella, og hér hefur hann tekið form lágmyndarinnar í leikinn ásamt collage- og assemblage- tækninni, og í síðustu myndum hans, sem hann gerist svo náðar- samlegur að sýna Norðmönnum á undan okkur, eru myndir hans sambland málverks og skúlptúrs. Sigurður hefur þann háttinn á í myndsköpun sinni að grípa traustataki hugmyndir, sem verða á vegi hans, þrautvinna þær og nota svo sem uppistöðu á sýningum. Þetta eru mjög traust og ör- ugg vinnubrögð, a.m.k. verða einstakar sýningar afar sam- stæðar fyrir vikið, þótt ekki sé alveg jafn víst, að yfirlitssýning- ar framtíðarinnar verði jafn samstæðar. En ekki ber að hafa áhyggjur af framtíðinni, heldur halda sig við nútíðina hveiju sinni — jafnvel þótt það eina, sem er alveg öruggt í heimi hér, sé, að framtíðin kemur. Víst er og, að það eru engin stofuhitamörk í vinnubrögðum Sigurðar Örlygssonar um þessar mundir hvert sem litið er, og það er sýningin við Óðinstorg til merkis um. Aflvakinn í þessari sýningu er átjándu aldar púðurkvöm, en mynd af henni sá listamaðurinn í alfræðibók Dieter Rot og mun umsvifalaust hafa fengið hug- ljómun. Púðurkvömin er meginásinn, sem allt snýst um í öllum 14 myndverkunum á sýningunni ásamt skálduðu landslagi í bak- grunninum. Feiknarkrafti stafar frá formi þessarar púðurkvamar og landslagið er öðru fremur notað til að hemja hann form- rænt séð og skapa samstillta og markvissa heild. Litimir skipta hér miklu máli og hér kemur að góðum notum hin mikla reynsla Sigurðar af glímu við hin ólíklegustu lita- sambönd á fýrri skeiðum listar hans. Litimir eru yfirleitt safa- ríkir og vel stemmdir, — þjóna hlutverki sínu vel. í myndverkunum er nokkur súrrealískur strengur, er leiðir hugann að Max Emst og hinum mörgu tilraunum hans í samsetn- ingu myndheilda. Það er öðru frekar, þegar Sig- urði tekst best að samræma form púðurkvamarinnar landslagi og hinni safaríku litameðferð, að hann nær svipmestum árangri að mínu mati svo sem í myndun- um „Svartur regnbogi" (2), „Draumur fangans" (4), „Kemur ljónabolinn" (6) og „Svikið undan skatti" (9). í stuttu máli, sterk og svip- mikil sýning, sem kom mér nokkuð á óvart, þótt ýmsu vanur sé frá hendi þessa galvaska lista- manns. Landslag og svipir í Hafnargalleríi sýna fram að mánaðamótum þær Alda Sveinsdóttir og Kristín Amgrí- msdóttir. Ef mér skjátlast ekki þá luku þær báðar teiknikennaraprófi frá MHÍ nú í vor, og mun þetta vera frumraun þeirra á myndlistar- vettvangi, en sýningarsalurinn hefiir það að markmiði að kynna ungt og óþekkt listafólk. Alda hefur í rauninni fengist yið myndlist um alllangt skeið og var m.a. ein af drif^öðrunum í hinum mikla listaáhuga á Nes- kaupstað í eina tíð, sem lands- frægur varð og rataði jafnvel í flárlög. Hún sýnir 16 myndir, sem flestar eru fijálsleg landslags- stef, og á stundum er kveikjan að þeim sótt í bókmenntimar að hluta, sem þó er ekki merkjan- legt í útfærslunni. T.d. lætur hún þessar línur úr Kristnihaldi undir jökli verða sér að leiðarljósi í myndinni „Jökullinn" (9): „Þar sem jökullinn ber við loftið hætt- ir landið að verða jarðneskt, en jörðin fær hlutdeild í himninum, þar búa ekki framar neinar sorg- ir og þess vegna er gleðin ekki nauðsynleg, þar ríkir fegurðin ein ofar hverri kröfu.“ Aðrar myndir, er vöktu at- hygli mína, vom „Stapafell" (11), sem er sennilega malerísk- ust mynda á sýningunni, og „Við Kleifarvatn" (12). Knstín Amgrímsdóttir sýnir 8 myndir af andlitum, er hún nefii- ir samheitinu „Svipur". Sam- heitið er réttnefni, því að það er ófreskur svipur yfir þessum and- litum, og þær em í stíl, er minnir stundum sterklega á Gunnar Öm, en em öllu nostursamlegar unnar. Hér þóttu mér myndimar nr. 5 og 7 áberandi heillegastar og áhrifaríkastar í lit og teikningu. Af sýningu stallsystranna má ráða, að þær hafa báðar sitthvað til brunns að bera í myndlist- inni, því að hér er meira en snoturlega að verki staðið...

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.