Morgunblaðið - 13.02.1988, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 13.02.1988, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 13. FEBRÚAR 1988 19 Það eru fleiri en Neytendasamtökin sem vilja stöðva eggjahljóðið í litlu gulu hænunni... aðstöðu að hafa aðrar tekjur með eggjaframleiðslunni og geta því væntanlega þraukað lengur á erfið- leikatímum en sumir af þeim stærri. Þannig gátu þeir knúið á um skipt- ingu framleiðslunnar. Eigendur stærri búanna höfðu líka verið að linast í afstöðu sinni eftir því sem stríðið stóð lengur og staða þeirra versnaði og náðist þama fullkomin samstaða um framleiðslustjómun og hækkun verðsins. Afskipti fóðursal- anna af markaðnum Afstaða fóðursalanna hafði líka áhrif. Hörð samkeppni er á milli fóð- ursalanna og hafa þeir í mörgum tilvikum haldið framleiðendum gang- andi þó þeir ættu að vera komnir í rekstrarþrot. Þetta hafa þeir í sum- um tilvikum getað gert með erlend- um lánum. Dæmi eru um að framleið- endur skuldi yfír eins árs fóðurút- tekt. Fóðursalamir gera þetta til að halda í sinn hluta af fóðurmarkaðn- um. Fóðurskuldir em almennar kröf- ur í þrotabúum og ef fóðursalamir hætta að lána framleiðanda og hann fer á hausinn getur fóðursalinn átt á hættu að tapa öllum sínum kröfum. Þeir vilja því í mörgum tilvikum taka áhættuna og halda framleiðendunum gangandi enn um sinn í þeirri von að ástandið lagist og bændumir greiði skuldir sínar að lokum. Þama er um verulegar upphæðir að ræða því á síðasta ári var fóðurnotkun alifuglabænda tæp 20 þúsund tonn að verðmæti 350—400 milljónir kr. Fróðir menn telja að fóðurskuldir alifuglabænda séu nú á annað hundr- að milljónir kr. Fóðursali sem rætt var við sagðist ekki geta stöðvað menn sem hann væri búinn að hjálpa af stað. Kjúkl- ingabændur hefðu til dæmis lent í sölusamdrætti vegna salmonellusýk- ingar í fyrra. Hann sagði að ef það gengi eftir sem nú væri búið að setja upp í framleiðslustjómuninni yrðu sínir viðskiptavinir komnir á græna grein í árslok. Sem dæmi um stöðu framleiðenda má nefna bónda sem framleiðir 7 tonn af eggjum á mánuði og hefur engar aðrar tekjur. Þetta er tæplega meðalbú en mjög vel rekið að mati kunnugra. Fóðurkostnaðurinn er rúmlega 500 þúsund krónur á mán- uði en vegna fóðurskulda sem safn- ast hafa saman á erfiðleikatímunum skuldar bóndinn um 6 milljónir hjá fóðursalanum og hækka dráttarvext-. imir fóðurreikninginn um 50% eða upp í 750 þúsund krónur. Vitaskuld er aðstaðan misjöfn og þetta sjálf- sagt með verri dæmum, en ætli það þurfi ekki talsvert til að koma til að þetta dæmi gangi einhvern tímann upp? Eftir 2V2 árs verðstríð er staðan nánast óbreytt í eggjaframleiðslunni: markaðurinn ekkert stærri þrátt fyr- ir verðstríð og undirboð, lítið um að menn hætti, mismunurinn á milli framleiðenda ekki nógu mikill og enginn gefur eftir. Framundan sáu þeir fram á að fara saman á hausinn eða ná samkomulagi um leikreglur á markaðnum sem menn væru neyddir til að virða. Rykið dustað af hug- myndum um samlag í umræðum eggjabænda um björgunaraðgerðir hefur hugmynd- inni um eggjasamlag sem hefði einkarétt á sölunni aukist fylgi. Framleiðendur ákváðóKþó að leggja þessa hugmynd til hliðar í bili og sýna fyrst fram á að eggjaverðið myndi ekki hækka við opinbera verð- lagningu, eins og einn eggjabóndi orðaði það í samtali við blaðamann. Mikil samkeppni hefur einnig ver- ið á kjúklingamarkaðnum. Haustið 1985 var heildsöluverð á kílói af kjúklingum 260 krónur og í nóvem- ber var það hækkað í 288 krónur. Hækkunin kom í raun ekki til fram- kvæmda heldur fóru kjúklingamir á útsölu vegna offramboðs og verðstríðs. Verðið fór niður í um 200 krónur. Kjúklingar voru síðan á út- sölu mikinn hluta ársins 1986 og um haustið keyptu verslanirnar kjúkling- ana á 170—180 krónur kílóið. Það verð er langt undir skráðu heildsölu- verði 0g í raun undir skilaverði til bænda. Sláturhúsin fengu þannig ekkert upp í sinn kostnað, hvorki við slátrun né birgðahald sem var tölu- vert. Stærsta sláturhúsið, Hreiður hf. í Mosfellssveit, greiddi bændum með vfxlum og gat síðan ekki greitt víxlana þannig að bændurnir hafa setið uppi með tapið. Hreiður hefur rambað á barmi gjaldþrots vegna áfalla, sérstaklega frá árinu 1986. í þessari stöðu hófust umræður meðal kjúklingabænda um fram- leiðslustjómun og var heildsöluverðið hækkað upp í 245 krónur. Það hélst fram á vor 1987 og var þá hækkað aftur. Aftur hækkuðu kjúklingamir síðastliðið haust vegna nýs kjamfóð- urskatts en þessar hækkanir voru falskar, að minnsta kosti að hluta til, þvi framleiðendur juku afslátt sinn á móti. Erfítt er því að gera sér grein fyrir raunverulegu heildsölu- verði. Þegar samstaða var komin meðal eggjabænda um framleiðslustjómun ákváðu kjúklingabændur að vera með og var reglugerðinni brevtt á síðustu stundu í þá veru í land- búnaðarráðuneytinu. Það er skoðun margra kjúklinga- bænda sem studd er með dæmum frá undanfömum mánuðum og árum að ekki þýði fyrir þá aö bjóða kjúkl- ingana á lægra verði en nú er. Þeim verði alltaf refsað fyrir það af stjórn- völdum sem beri ábyrgð á sölu lambakjötsins vegna búvömsamn- inga ríkis og bænda og þoli ekki samkeppnina. Dæmi um þetta sé álagning sífellt nýrra kjamfóður- skatta. Og þó hætt yrði að framleiða kjúklinga hér innanlands og ódýrir kjúklingar fluttir inn í staðinn, myndi sami hlutur gerast, stjómvöld myndu sjá til þess að kjúklingamir ógnuðu ekki sölu á kindakjöti. Þeir segja að þetta sé staðreynd sem þeir hafi nú neyðst til að viðurkenna og þetta verði svona þar til búið verði að leysa vandamál hefðbundnu búgreinanna. Kallaðir inn á teppið Framleiðendur 0g landbúnaðar- ráðherra fengu hörð viðbrögð á ákvörðunina um framleiðslustjómun. Enda ekki við öðm að búast þar sem Neytendasamtökin og kaupmenn höfðu lengi barist gegn þessu' máli. Neytendasamtökin boðuðu blaða- mannafund og mótmæltu óvenju harðlega og em samtökin þó ekki þekkt fyrir hógværð í orðalagi yfir- lýsinga. Gáfu samtökin út eigið verð, töluvert langt fyrir neðan það verð sem framleiðendur vom með á vömm sínum, og hvöttu kaupmenn til að kaupa egg og kjúklinga ekki á hærra verði. Fram komu upplýsingar um mikinn mun á verði þessara afurða hér og erlendis. Hagkaup leitaði eft- ir tilboðum erlendis og sótti um leyfi til að flytja þessar vömr inn, taldi sig geta boðið innflutta kjúklinga og egg á miklu lægra verði en innlenda framleiðslu. Bakarameistarar hafa einnig lagt fram sams konar ósk. í búvörulögunum em skýr ákvæði um að innflutningur landbúnaðarvara skuldi því aðeins leyfður að Fram- leiðsluráð staðfesti að innlend fram- leiðsla fullnægi ekki neysluþörfínni. Telja ýmsir fuglabændur í ljósi þessa að innflutningshugmyndir Hag- kaupsmanna séu einungis settar fram í áróðurstilgangi. Eigendur verslana hafa reynt með ýmsum ráðum að bijóta skörð í sam- stöðu framleiðenda. Sem dæmi um þetta má nefna að stjórnendur Hag- kaups kölluðu nokkra helstu fram- leiðendur eggja og kjúklinga á fund og lögðu hart að þeim að snúa við og hjálpa þeim og Neytendasamtök- unum að bijóta niður kerfíð. Pálmi Jónsson stofnandi Hagkaups var á þessum fundi ásamt forstjóra og öðmm helstu stjómendum fyrirtæk- isins og sýnir það hvað Hagkaup leggur mikla áherslu á þetta mál. En bændumir neituðu. Þeir alifugla- og svínabændur sem em í Verslunar- ráði íslands vom einnig kallaðir á teppið þar og var erindið það sama. I gagnrýni Neytendasamtakanna hefur því verið haldið fram að nú þegar þetta vígi (alifuglaræktin) sé fallið komi svínaræktin á eftir með kvóta og garðyrkjan bíði í gættinni. Samkvæmt upplýsingum Morgun- blaðsins er ekki á dagskrá að setja kvóta á svínakjötsframleiðslu eða grænmetisframleiðslu. Garðyrkju- bændur em að setja upp uppboðs- markað á grænmeti þar sem verð þeirra afurða mun myndast. Sala á svínakjöti hefur aukist jafnt og þétt undanfarin ár og er því ekki offram- leiðsla í greininni þó framleiðslan hafí aukist vemlega. Búist er við töluverðri framleiðsluaukningu á þessu ári og ekki vitað hvemig mark- aðurinn bregst við henni. Ef langvar- andi útsölur verða má búast við að upp komi raddir um framleiðslu- stjómun í svínaræktinni þó slíkt sé ekki á dagskrá nú þegar jafnvægi ríkir. Áfram ákveðin sam- keppni í sölunni Framleiðendur lágu undir gagn- rýni fyrir að verðleggja áfram vömr sínar eftir að búið væri að loka stétt- inni og takmarka framleiðsluna með kvóta. Ákváðu þeir að óska eftir því að sexmannanefnd tæki að sér að verðleggja egg og kjúklinga og nutu til þess stuðnings Stéttarsambands bænda. Samkvæmt búvömlögum verður sexmannanefndiri að vinna þetta verk, sé þess óskað af þessum aðilum. Sexmannanefnd hefur þegar hafíð undirbúning að verðlagningu. Verður hún að semja um verðlags- gmndvöll og ákvarða verðið. í sex- mannanefnd em þrír fulltrúar fram- leiðenda og þrír fulltrúar neytenda og ef ekki næst samkomulag í nefnd- inni þarf yfímefnd að úrskurða. Oddamaður yfímefndar er skipaður af Hæstarétti. Ósk framleiðenda um opinbera verðlagningu hefur sætt gagnrýni, en hún er í raun bein afleiðing fram- leiðslustýringarinnar. Varla er hægt að tala um eðlileg skilyrði fijálsrar verðmyndunar í atvinnugre'm sem búið er að loka á þennan hátt og takmarka framleiðsluna með stjóm- valdsaðgerðum. Hlýtur ósk bænda um verðlagningu sexmannanefndar því að vera eðlileg afleiðing af stjóm- uninni. Segja bændur að gagnrýni á þessa ákvörðun þeirra lýsi óþarfa vantrausti á fulltrúa neytenda í sex- mannanefnd. Afleiðingamar verða síðan þær að verðið til framleiðenda og væntanlega einnig í heildsölu verður njörvað niður og ekkert hægt að hreyfa það til eftir aðstæðum á markaðnum, því samkvæmt búvöm- lögunum má enginn selja vömr á öðm verði en ákveðið er. Það mun setja framleiðendum vemlegar skorður í sölu því eins og fram hefur komið er mikið um afslátt til versl- ana og óvíst hvort hann verður leyfi- legur eftir að verðlagning fer í þenn- an farveg. Ákveðin samkeppni er þó áfram á milli framleiðenda, bæði bein og óbein. Eggjabændur selja áfram hver fyrir sig og töluverð samkeppni er á milli kjúklingasláturhúsanna. Þá verður að gera ráð fyrir að verðlagn- ing afurðanna verði við það miðuð að meðalbú og betri komist af, en lélegri framleiðendur geti ekki búist við tryggri afkomu. Ákveðin sam- keppni verður því innan greinarinnar bæði í sölu, hagkvæmni og að ein- hveiju leyti. Eftir að sexmannanefnd hefur verðlagt egg og kjúklinga má búast við að kjúklingamir verði einnig verðlagðir í heildsölu og þá af fimm- mannanefnd sem starfar undir for- sæti verðlaggstjóra. Fimmmannar nefnd getur þó ákveðið að verðleggja afurðimir ekki í heildsölu ef sam- keppni er talin næg í greininni. Misvísandi verð- útreikningar Neytendasamtökin hafa gefið út tölur um áætlaðan kostnað við fram- leiðslu eggja og kjúklinga hér á landi miðað við kostnað í Danmörku og „með tilliti til sérstöðu á íslandi". Segja reiknimeistarar samtakanna að heildsöluverð kjúklinga í Dan- mörku sé 111,50 kr. á kíló en 399 krónur hér, samkvæmt ugplýsingum landbúnaðarráðuneytis. Áætla þeir raunverulegan kostnað þama á milli, eða 160 krónur á kíló. Munar þama miklu á nær öllum liðum. Sem dæmi um mun á útreikningum Neytenda- samtakanna og þeim sem þau segj- ast hafa frá landbúnaðarráðuneytinu má nefna: kaup á daggömlum kjúkl- ingum 17,50 kr. í staðinn fyrir 71 kr., fóður og flutningar á fóðri 64 kr. í stað 148 kr., laun og launa- tengd gjöld 2 kr. í stað 20 kr. og sláturkostnaður 63,50 kr. í stað 120 kr. Samtökin segja að kostnaður við að framleiða kíló af eggjum í Dan- mörku sé 71 króna en 234 krónur hér á landi, samkvæmt sömu upplýs- ingum ráðuneytisins. Þau áætla sitt verð 123 krónur. Sem dæmi um út- reikninga Neytendasamtakanna á kostnaði við hveija varphænu má nefna að þau áætla „afskrift hænu“ 266 kr. en segja að sá kostnaður sé nú 668 kr. skv. upplýsingum ráðu- neytisins, fóður 869 kr. á móti 1.093 kr. og laun og launatengd gjöld 69 kr. í stað 242 kr. Framleiðendur eru mjög ósáttir við verðsamanburð Neytendasam- takanna en geta ekki rætt einstaka liði þar sem þeir hafa ekki verið lagð- ir fram sundurliðaðir fyrr en nú. í samtölum við þá voru m.a. nefndar eftirfarandi skýringar á þeim mun sem virðist vera á verði eggja og kjúklinga hér og erlendis: Lítill markaður og litlar fram- leiðslueiningar. Lakari stofnar hér og úrkynjun vegna takmarkaðs og óreglulegs inn- flutnings og þá eingöngu frá Noregi þar sem lakari stofnar eru en víða annars staðar. Hærri fóðurkostnaður. Fóðurbætisskattur og almennt meiri skattlagning. Flutningskostnaður til landsins á rekstrarvörum. Hærri stofnkostnaður þar sem hér eru gerðar meiri kröfur til húsa og aðbúnaðar fugla en víða erlendis. Strangari reglur hér um lyfjanotk- un, bæði í fugla og fóður. („Erlendir bændur telja sig ekki geta stundað alifuglarækt án þeirra sýklahemjandi lyfja sem þar eru notuð en bönnuð hér.“) Dýrara sölukerfi. Dýrari slátrun vegna minni slátur- húsa. Herkostnaður vegna langvarandi verðstríðs og undirboða sem fram- leiðendur þurfa að vega upp með hærra verði síðar. Mikill fjármagnskostnaður vegna hárra vaxta og ófullnægjandi fjár- mögnunar í upphafí þar sem ekki fást stofnlán en uppbygging fjár- mögnuð með skammtímaskuldum og með fé úr rekstri. Ekki skal lagður dómur á hvor aðili hafi rétt fyrir sér, Neytendasam- tökin eða framleiðendur, en þarna ber greinilega æði mikið á milli. Mörg stór orð hafa fallið í „hænsnastríðinu" og ljóst að ekki er séð fyrir endann á því. Reglugerð landbúnaðarráðherra er staðreynd og er þegar farið að vinna eftir henni að hluta. En Neytendasamtökin, Hagkaup og fleiri vinna skipulega á móti framkvæmdinni og munu ekki hætta því í bráð. Tíminn verður því að leiða i ljós hver hefur sigur í bar- '■ áttunni þegar upp verður staðið. Sjá einnig viðtöl á bls. 48 og 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.