Morgunblaðið - 13.02.1988, Qupperneq 45

Morgunblaðið - 13.02.1988, Qupperneq 45
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 13. FEBRÚAR 1988 45 ^ spurt og svarad I Lesendaþjónusta MORGUNBLAÐSINS1 Nýju húsnæðislánin HÉR Á eftir fara spurningar sem lesendur Morgunblaðsins hafa beint til þáttarins Spurt og svarað um nýju húsnæðislánin og svör Húsnæðisstofnunar ríkisins við þeim. Þjónusta þessi er í þvi fólgin að lesendur geta hringt í síma Morgunblaðsins, 691100, milli klukkan 10 og 12 virka daga og borið upp spurningar um nýju húsnæðislánin. Morgunblaðið leitar svara hjá Húsnæðis- stofnun ríkisins og birtast þau siðan í þessum þætti. Franco Donatoni AI: Altént er margt ólíkt með ítölum og Norður-Evrópubúum. D: Jú, oft er eins og sjónarhomin séu andstæð. Ég þekki fá skand- inavísk tónskáld. Ég sat eitt sinn í dómnefnd með Per Nörgard og urð- um við algerlega ósammála um hvaða verk skyldi verðlauna. í verk- um sem mér þóttu afleit sá hann einhverja fágæta náttúrulega stemmningu, og það sem mér lejst eftir Atla Ingólfsson Við höfum heyrt því fleygt, að það menningarskeið sem við nú lif- um einkennist af vaxandi mikilvægi hins sjónræna. Að veruleikinn sé að verða að veruleika augans, ein- hverju sem hægt er að myndgera, prenta, tákna, horfa á, lesa. Þetta ku svo hafa sín áhrif á tjáningu mannanna og væntingar. Víðast hvar gerast menn nú æ ragari við texta ef ekki fylgja honum myndir, og jafnvel er svo komið að fólk sem ekki gleður augað nær ekki lengur til hjartans. Hvernig er þá komið fyrir hljóð- heiminum? Svo virðist sem hljóðið geri meiri kröfur til ímyndunarafls okkar, og sé í eðli sínu sértækara en myndræn tjáning. Það felur ekki í sér jafn beina skírskotun til þekkts veruleika og hið sjónræna. (Þetta á þó vitanlega ekki við um hin allra hversdagslegustu hljóð, svo sem vélargný, gelt eða hósta.) Ofangreind þróun virðist hafa kallað fram tvær andstæður í heimi tónlistarinnar. Annars vegar hefur myndast tóniðnaður sem lagar sig að skynleti fólks, rétt eins og myndasögur koma til móts við lestr- arlinkuna. Ástæðulaust er að amast við skemmtiiðnaði. Vandinn er sá að fjöldinn heldur að skemmtitónlist sé hin eina og sanna tónlist. Á hinn bóginn er andstæða skemmtitónlistarinnar, hin alvar- lega tónlist; og hún hefur hneigst til mótvægis við hið létta og al- menna. Til skamms tíma gekk hún viljandi í átt til sértækni, flækni, sérhæfingar, og dró sig inn í skel sína. Eða hvað átti tónskáld að segja við fólk sem að listgildi lagði að jöfnu Bach og Bacharach, Schu- bert og Shoo-be-doo? Hvað átti skáldið að vilja fólki sem vildi því ekkert? Tónlist þessarar aldar hefur ein- kennst af leit tónskálda að tónmáli sem hæfði tímunum. Stundum tók þessi leit á sig mynd vísindalegra rannsókna, og jafnvel virtist stund- um sem hið listræna félli í skugg- ann. Ótal möguleikar hafa verið kannaðir og enginn skyldi neita því best á líkaði honum ekki. Ég held ég kjósi frekar að spásséra og spjalla við þann ágæta mann en vinna með honum. AI: Nú hefur þú fremur lítið sam- ið fyrir söngrödd. Hvað sækir ítalskt tónskáld í dag til lýrísku óperuhefð- arinnar? D: Mín skoðun er að ópera sé jafn óhugsandi í dag og til dæmis sin- fónía. Hún er algerlega á skjön við þetta augnablik sögunnar sem við nú lifum. Ég gerði tilraun með uppsetningu eins konar músíkleikhúss á Scala fyrir tveimur árum. Það mun ég ekki endurtaka. Það er eins og hljóð og ímynd geti ekki lengur tengst hvort öðru. Það er merkilegt hvemig tónlistin virtist gerð til að þjóna hinu sjónræna á þessari sýningu. í raun var því öfugt farið. En sjónin virðist heyminni yfírsterkari og það var eins og tónlistin réðist af hendingu. I svona músíkleikhúsi er tónlistin að vísu oft góð að því leyti sem hún er ekki tónlist. En þessi tilraun mín virkaði ekki. Heimur minn er hljóðrænn, og hefur ekkert með hið sjónræna að gera. AI: Að lokum. Hvert er lykilorð sköpunar þinnar? . D: Form! (Þögn og bros.) Hin mikla opinberun tónlistarinnar er ekkert annað en Form. Hér á ég þó alls ekki við form sem kerfi eða uppdrátt verksins. Ég á við Formið, þetta sem ekki er hægt að þekkja því það er handan hinna einstöku forma. Við getum aðeins þekkt form- in, en þau leitast við að ná handan eigin niðurstöðu, vilja fela í sér hið yfirskilvitlega og nálgast Formið. Kannski mætti nefna þetta mystík, en mér er tamara að hugsa um starf mitt eins og ég sagði áðan; tónskáld- ið vinnur með huglæg form sem raunverulega hluti. að tímabil rannsóknanna (sem af mestum ákafa voru stundaðar á 6. og 7. áratugnum) á sín listrænu afrek. Þau eru sennilega fá. Víst er samt að gleymskan mun fyrr gæða sér á þeim sem létu sig engu varða þróun tónmálsins á þessum tíma. Form, en því mun maður að vísu aldrei ná. Þetta dregur ekki úr mikilvægi þess að leita Formsins. Ein Zen-dæmisaga varpar ljósi á málið: Ungur maður nam bogfimi hjá meistara sínum. Þótt honum tækist alltaf að hitta markið rak meistarinn hann samt burt. Ástæð- an var þessi: Maður skýtur ekki til Þau eru mörg tækniundrin núorð- ið. Eitt þeirra er að finna í Japan. Herbergi til að herma eða líkja eftir hljómburði í sölum, bæði þeim sem eru til og eins þeim sem einu sinni voru. Hér á eftir fer frásögn af þess-- um hljóðhermi. Núorðið er hægt að reyna hljóm- burðinn í helstu tónlistarsölum í heimi án þess að flakka á milli þeirra, aðeins með því að stíga inn í eitt herbergi í Japan. Byggingafyrirtæk- ið Takenaka Komuten í Osaka hefur sett upp hljóðherbergi þar sem hægt er að líkja eftir hljómi tónlistarsala með því að nota 24 háfylara. Stærð og byggingarefni tónlistarsalar er sett inn í tölvu, sem getur síðan reiknað út hljómburðinn og gert vísindamönnum tæknirannsóknar- stofnunar fyrirtækisins mögulegt að líkja eftir og endurskapa hljóðein- kenni tiltekins salar. í framtíðinni verður hlustunarherbergið einkum notað til að prófa sali, áður en þeir verða byggðir. Stafrænar tónlistarupptökur eru spilaðar í herberginu, sem hefur sjálft ekkert endurkast, til að líkja Nú gerist það hins vegar að hæg- ist á þróuninni og sú tónlist sem samin er ber ekki lengur svip rann- sókna. Tónskáld taka afstöðu til tón- listarsögu síðustu ára og nýta sér afrakstur hennar. En áhuginn beinist nú aðeins að því að semja innihalds- ríka tónlist, að leita þess sem tónlist hefur alltaf verið og mun alltaf verða. Þótt tónmálið sé vissulega alltaf í mótun virðist það nú 'hafa náð því stigi að flest tónskáld geta verið nokkuð sammála í tæknilegum efn- um. Hugmyndaheimurinn verður æ samstæðari. Aðferðir einstakling- anna munu þó að sjálfsögðu alltaf verða ólíkar innan þess heims. Hið nýja tónmál er í grundvallarat- riðum frábrugðið máli hefðarinnar (tónlist 18. og 19. aldar), en reynir þó ekki að öðlast mátt með því að ganga gegn henni. Hefðin er nægi- lega fjarlæg til að sættast megi við hana, þótt fráleitt sé að fylgja henni. Nær væri að segja að nú skjóti rótum ný hefð. Einnig má segja að tón- skáld séu að sættast við fjöldann þótt þau eltist ekki við óþróaðan smekk. Segjum að nú þyki alveg meinlaust þótt leikir jafnt sem lærð- ir njóti afurða þeirra. Hér er alls ekki um stöðnun að ræða; öllu held- ur það að óttinn við stöðnun er horf- inn. Eins og þegar ljóst er að barn mun halda lífi, allir anda rólegar og bamið vex. Þess bíður blómlegt líf og ótal ævintýr. Nýja tónlistin er til þess búin að opna okkur heima sem ekki verður lýst með orðum eða myndum. Þeir heimar eru innra með okkur sjálfum og við þurfum að þroska hæfileikann til að hlusta eftir þeim. Veruleikinn er ekki allur þar sem hann er séður. Einn helsti spámaður hins nýja skeiðs í tónsköpun er ítalska tón- skáldið Franco Donatoni, og ber of- angreint ósjaldan á góma í umfjöllun hans um tónlist. að hitta markið. Maður hittir mark- ið þegar athöfnin að skjóta er rétt í sjálfri sér. Að þessu hafði lærling- urinn greinilega ekki hugað. Ég finn þörf hins óorðna að verða til og geri það sem í mínu valdi stendur til að það fæðist sem ekki er fætt. Ég geri það með hjálp forma. Þetta er mín athöfn. Höfundur er við tónsmíðanáni í Mílanó. Aðbeiðni umsjónarmanns tónlistarsiðunnar skrifaði hann hugleiðingu um samtímatónlist og tók viðtal við eitt erkitónskálda ítala. fullkomlega eftir þeim sérstöku hljómburðareinkennum, sem hver salur hefur, segir framkvæmdastjóri rannsóknarstofnunarinnar. Með því að reikna út stærð salar- ins og bergmál frá veggjum og lofti er hægt að líkja eftir hljómburðinum eins og hann er úr 800 mismunandi áttum. í hlustunarherberginu er líka hægt að líkja eftir hljómburði frægra tónlistarsala, sem hafa eyðilagst, en þannig fóru til dæmis nokkrir góðir í seinni heimsstyrjöldinni. Þama eru nú notaðar stafrænar upptökur af fímmtán tónverkum, fluttum af Fílharmoníusveit Osaka. Sama upptakan getur hljómað gjör- ólíkt, allt eftir því hvaða sal er verið að líkja eftir. Með hljómburði hins víðfræga Musikverein-salar í Vín, fékkst hljóð, sem ómaði kröftuglega, en hljóðið úr Kita-ku-salnum í Osaka hljómaði næsta dauflega. Kannski eitthvað líkt hljóminurti í Háskólabíói — en ekki ónýtt ef hægt væri að prófa tóninn í tilvonandi tónlistar- húsi okkar í Laugardalnum, ef þá undrið er eins undursamlegt og frá- sögnin hér að ofan hermir ... Lilja Högnadóttir spyr: Hve- nær má ég vænta láns frá stofnun- inni? Ég er með bréf uppá það að ég hef lánsrétt og lífeyrissjóður minn hefur gert samning við Hús- næðismálastjóm. Ég sótti um hús- næðislán í maí 1987. Svar: Vegna fyrirspurnar Lilju Högnadóttur skal því svarað til, að almennt séð er nú reiknað með því, að íbúðaeigendur, sem eru í víkjandi hóp og sent hafa stofnun- inni umsóknir sínar í maí 1987, geti gert sér vonir um að fá fyrri hluta heildarlánsins útborgaðan haustið 1989. Tilkynningar þar að lútandi verða væntanlega sendar hlutaðeigandi aðilum á komandi hausti. Eiríkur Stefánsson spyr: Ég spyr fyrir hjón á Fáskrúðsfirði. Þau hafa tekið húsnæðismálastjórnarlán áður, eiga tveggja herbergja íbúð og em með tvö böm. Hvað þyrftu þau að bíða lengi ef þau sæktu um húsnæðislán í dag? Svar: Varðandi umsókn Eiríks Stefánssonar, vegna hjóna á Fá- skrúðsfirði, skal því svarað til, að afgreiðsla umsóknar þeirra byggist alfarið á því hvort hún verður úr- skurðuð í forgangsafgreiðsluhóp eða verður afgreidd með umsóknum annarra íbúðaeigenda. Sé íbúð þeirra ekki stærri en svo að um- sóknin falli undir forgangsréttar- ákvæði laga nr. 84/1987 og upp- fylli þau að öðru leyti skilyrði fyrir forgangsafgreiðslu, kemur umsókn ALMENNA bókafélagið hefur nú endurútgefið Vísnabók Káins, útgáfu Tómasar Guðmundsson- ar, en fyrri útgáfan kom út hjá Bókfellsútgáfunni árið 1965. Bókin er janúarbók Bókaklúbbs AB og er þessi nýja útgáfa óbreytt að öðru leyti en því, að ný og fullkomnari efnisskrá fylg- ir nú. Káinn, eða Kristján Níels Jóns- son, fæddist á Akureyri 7. apríl 1860, en fluttist til Ameríku 18 ára gamall. Fyrstu ár sín þar dvaldist hann í Winnipeg, en lengst af átti hann heima í Pembínahéraði í Norð- ur-Dakota. Hann dó ókvæntur og barnlaus 25. október 1925. í frétt frá Bókaklúbbi Almenna bókafélagsins segir, að Káinn hafi þeirra mun fyrr til afgreiðslu eri ella. Þegar umsókn þeirra hefur verið úrskurðuð lánshæf munu þau fá tilkynningu um lánsrétt og 12 mánuðum fyrir ákveðinn útborgun- ardag munu þau fá tilkynningu um lánsafgreiðslu. Á þessu stigi mála er ekkert hægt að segja um líkleg- an útborgunartíma ef umsókn hefur borizt í janúarmánuði sl. eða síðar. Hafliði spyr:l) Hvað um þá sem hafa keypt einu sinni án þess að taka húsnæðislán, njóta þeir sömu réttinda og þeir sem kaupa í fyrsta sinn? 2) Ég keypti 2h hluta í íbúð 1983, fæ ég eitthvert hlutfall af húsnæðis- bótum þess vegna nú í ár? Svar: í tilefni af spurningum Hafliða skal það sagt, að það veitir ekki rétt til hámarksláns, eins og um fyrstu íbúð sé að ræða, þótt menn hafi ekki fengið húsnæðislán til kaupa eða byggingar á fyrri eða núverandi íbúð. Seinni spumingu spytjanda, varðandi húsnæðisbætur, verður að vísa til Ríkisskattstjóra. Það mál er alfarið á vegum skattkerfisins í landinu. I lokin skal tekið fram, að Hús- næðisstofnunin mun leitast við að gefa almenn svör við þeim spum- ingum, sem henni berast í þessum dálki og ekki svara mönnum per- sónulega, enda em lánsumsóknir þeirra einkamál og stofnunin með- höndlar þær sem slík. verið einn ísmeygilegasti háðfugl í skáldahópi sem Island hefur alið. Hann hafi sjálfur lítt haldið skáld- skap sínum á lofti, og þegar hann sendi frá sér sína fyrstu og einu ljóðabók fyrir þrábeiðni vina sinna, þá sextugur að aldri, skrifaði hann á einhver eintök til vina sinna: Þó vandlætisskáldin mig kveði í kút, er kverinu af stokkunum hleypt, svo bullið og vitleysan breiðst geti út, sú bók verður lesin og keypt. Vísnabók Káins er 240 blaðsíður að stærð. Prentsmiðjan Oddi hf. sá um setningu, prentun og bókband. Framan á bókarspjaldi er.mynd af skáldinu og er hún teiknuð af Atla Má. Tónlist á sjónöld Tónmælingar á tækniöld Ný útgafa Vísnabók- ar Káins komin út
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.