Morgunblaðið - 23.02.1988, Síða 30

Morgunblaðið - 23.02.1988, Síða 30
30 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 23. FEBRÚAR 1988 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aöstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveirysson. Matthías Johanhessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiösla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 600 kr. á mánuöi innanlands. f lausasölu 55 kr. eintakiö. Starfsaðstaða Land- helgisgæzlunnar Ráðstefna um umhverfismál: Mál fyrir þá að vakna sem sofið hafa á verði - sagði Valdís Bjarnadóttir arkitekt Fullnaðarsigur vannst í land- helgismálinu fyrir rúmum áratug. Þá hurfu erlendir togar- ar af íslandsmiðum. Verksvið og ekki síður starfsvettvangur Landhelgisgæzlunnar breyttust mikið. Þessa hefur gætt í af- stöðu og fjárveitingum stjóm- valda til stofnunarinnar. Það er eins og „stjómmálamenn átti sig ekki nægilega vel á gildi þess að halda úti vaskri sveit manna, sem getur látið til sín taka við hinar erfíðustu aðstæð- ur á sjó og landi, ef því er að skipta“, eins og komizt var að orði í forystugrein hér í Morgun- blaðinu fyrir tæpu ári. Á tveimur síðastliðnum ámm, 1986 og 1987, fór þyrla Land- helgisgæzlunnar í 56 sjúkraflug yfír land og 15 sjúkraflug yfír sjó. Fluttur var 71 sjúklingur af landsbyggð til höftiðborgar og 15 sjúklingar af skipi á hafí úti til lands. Á síðastliðnu ári vóm 10 sjó- menn teknir af strandstað um borð í þyrlu og fluttir til byggð- ar. í öðm tilfellinu af tveimur, sem þyrla var nýtt við björgun af strandstað 1987, það er þeg- ar Barðinn GK 475 strandaði í Dritvík á Snæfellsnesi, var unn- ið frækilegt björgunarafrek, sem lengi mun í minnum haft. Það sem af er þessu ári hefur þyrla gæzlunnar tvisvar sótt sjómenn á stranastað. Þegar Hrafn Sveinbjamarson strand- aði við Hópsnes vóm 11 sjó- menn fluttir í land í nokkmm ferðum. Fyrir fáum dögum strandaði síðan Ófeigur III frá Vestmannaeyjum vestan við Sporið við Hafnamesvita í Þor- lákshöfn. Þá vóm 4 sjómenn fluttir af strandstað. í tveimur síðasttöldu ströndunum vóm viðkomendur ekki í lífsháska og þar hefði hugsanlega mátt koma við björgun úr landi með línutækjum. Þyrlan var hins- vegar hentugri. Einni klukku- stund og fjömtíu mínútum eftir að hjálparbeiðni barst vegna strandsins við Þorlákshöfn var búið að flytja sjómennina til byggðar. Ekki var hægt að sinna öllum beiðnum um sjúkraflug 1987, sumpart vegna þess hve skip, sem aðstoðar leituðu, vóm langt í burtu. Þar var einkum um rússnesk skip að ræða, 250-300 mílur suðvestur frá Reykjavík. Langt getur og verið að fara frá Reykjavík á slysstað eða til að sækja sjúkling á sjó úti fyrir Austur- eða Norðurlandi. Það hefur því komið til tals að hafa aðra þyrlu staðsetta, a.m.k. hluta úr ári, annaðhvort á Akur- eyri eða Egilsstöðum, en oft getur skipt sköpum að vera fljótur á slysstað. Á síðastliðnu ári veittu varð- skip Landhelgisgæzlunnar 30 farm- og fískiskipum aðstoð á miðum og siglingaleiðum um- hverfís landið. Að minnsta kosti jafnmörgum hjálparbeiðnum, sem bámst, var ekki hægt að sinna vegna þess að gæzlan var ekki með varðskip í nánd. Eitt varðskip á sjó, til dæmis fyrir Vesturlandi, aðstoðar vart skip í nauð fyrir Austurlandi. Gæzl- an hefur aðeins þrjú skip. Fjár- veiting til hennar miðast við það að tvö skip séu gerð út allt árið en það þriðrja í níu mánuði. Að mati forstjóra Landhelgisgæzl- unnar þyrfti stofnunin, ef vel á að vera, að fá eitt vel búið varð- skip til viðbótar, til eftirlits- og hjálparstarfa, og fjármuni til að halda flota sínum úti allt árið. Aðstaða til björgunar yrði og stómm betri ef gæzlan hefði það stóra þyrlu á sínum vegum að hún gæti flutt í einni og sömu ferðinni skipshöfn meðalstórs fískibáts — og gæti, að auki, staðsett vel búna þyrlu, a.m.k. hluta úr ári, norðan lands eða austan. Aðhald í ríkisbúskapnum er af hinu góða. Ekki síður hitt að hvers konar útgjaldatillögur sæti vandlegri íhugun og hæfí- legri íhaldssemi. En réttsýni og hyggindi verða að ráða ferð. íslenzkur þjóðarbúskapur sækir stærstan hluta þjóðarfram- leiðslu og lífskjara landsmanna í auðlindir hafsins. Það er því ekkert eðlilegra en að þeir aðil- ar, sem standa vörð um þessar auðlindir, landhelgi og nytja- stofna, þar á meðal Hafrann- sóknastofnun og Landhelgis- gæzla, hafí eins góða starfsað- stöðu og frekast er hægt að láta í té. Þetta gildir enn frekar um öryggi þeirra er verðmætin sækja í sjávardjúp. Það þarf að tryggja eftir öllum fæmm leið- um. Landhelgisgæzlan, Slysa- vamafélag íslands og hjálpar- sveitir víðsvegar um landið gegna þýðingarmiklu og vax- andi hlutverki í samfélaginu. Þeim fjármunum er vel varið sem ganga til þess að efla eftir- lits- og björgunarstörf á miðun- um umhverfís landið. VALDÍS Bjamadóttir arkitekt sagði á ráðstefnu, sem Landssam- band sjálfstœðiskvenna og um- hverfismálanefnd Sjálfstæðis- flokksins stóðu fyrir um umhverf- ismál í Valhöll sí. laugardag, að einhveijir hefðu sofið á verðinum þvi íslendingar væru enn að rifa gömlu húsin. Erlendis væri hins vegar verið að rifa nýleg íjót hús. Á ráðstefnunni fluttu einnig erindi Hulda Valtýsdóttir formaður Skóg- ræktarfélags íslands, Þór Sigfús- son nemi, Tryggvi Þórðarson vatnaliffræðingur, Sveinn Ásgeirs- son verkstjóri og Sigurður M. Magnússon, forstöðumaður Geisla- varna rikisins. Mikilvægt að taka mið af sérstöðu landsins Sigurður M. Magnússon, forstöðu- maður Geislavama ríkisins, sagði að umhverfísmál væru nú ofarlega á baugi hérlendis. Sjálfstæðisflokkurinn teldi mikilvægt að íslendingar tækju mið af sérstöðu landsins í umhverfís- málum í stað þess að taka upp erlend- ar hugmyndir í þessum málum sem byggi á öðrum aðstæðum. Ríkisstjóm Þorsteins Pálssonar hefði skipað nefnd til að semja frumvarp til laga um umhverfísmál í samræmi við þá stefnuyfírlýsingu ríkisstjómarinnar að sett verði almenn lög um um- hverfísmál og samræming þeirra falin einu ráðuneyti. Nefndin muni væntan- lega ljúka störfum á næstunni og hugmyndir nefndarmanna séu til umræðu í ríkisstjóminni. Komið hefðu t.d. fram hugmyndir um að stofnuð yrði sérstök umhverfísmálaskrifstofa sem sinnti t.d. erlendum samskiptum og hlutur sveitarfélaga í umhverfiseft- irliti aukinn. Einnig hefði nefndin t.d. fjallað um mengun vegna útblásturs frá bifreiðum, einnnota umbúðir, eyð- ingu ósonlagsins og gróðurvemd, sem væri stærstn málið. Hulda Valtýsdóttir, formaður Skógræktarfélags íslands, sagði að fyrstu lögin sem sett vom um land- vemd hér á landi hefðu verið lög um skógrækt, sem samþykkt vora árið 1907, en í þeim væra ákvæði um vemdun skóga. Búið væri að sam- þykkja landgræðslu- og landvemdará- ætlun til næstu 5 ára og unnið hefði verið að landnýtingaráætlun á vegum landbúnaðarráðuneytisins. Verið væri að reyna að skipuleggja landbúnað þar sem gróður væri nokkuð traust- ur. Auka þurfí fræðslu um landvemd- armál, t.d. í skyldunámi, bændaskól- um og Garðyrkjuskóla ríkisins. Einnig ætti að gefa þeim, sem leggi fram fé til landvemdar, kost á skattaívilnun- um. Biðja megi fóik um að taka átthagana í fóstur Þór Sigfússon, nemi, sagði að hægt væri að græða upp 20% af landinu, þ.e.a.s. 2 milljónir hektara, á 20 áram fyrir 30 milljarða króna. Mesta þörfín á uppgræðslu lands væri í uppsveitum Ámessýslu og Mývatnssveit. Sauðfé hefði hins vegar fækkað mest á jaðar- svæðum en ekki þar sem gróðureyð- ingin væri mest. Þýðingarmest væri hins vegar að fá fólkið til að virða landið sitt. Það ætti að geta keypt, t.d. á bensínstöðvum, plöntur og fræ og setja þyrfti upp skilti við vegina þar sem bent væri á land sem sá þyrfti í. Einnig mætti biðja fólk um „að taka átthagana í fóstur," þ.e.a.s. græða upp land á þeim stöðum sem það reki ættir sínar til. Frá árangrin- um þyrfti síðan að greina reglulega í fjölmiðlum. Tryggvi Þórðarson, vatnalíffræð- ingur, sagði að líklega tengdu margir mengun við stóriðju en mörg smáfyr- irtæki gætu einnig valdið mengun, t.d. framköllunarfyrirtæki og leir- munaverkstæði. Talið væri að 240 til 250 kg af sorpi kæmi frá hveijum íbúa á höfuðborgarsvæðinu á ári hveiju. Loftmengun vegna bifreið- aumferðar í Reykjavík hefði verið 20% meiri í fyrra en árið áður. Mælingar á loftmengun hefðu hins vegar ekki farið fram annars staðar á landinu. Talið sé að 12 af hveijum milljón íbú- um Svfþjóðar fengju krabbamein af völdum loftmengunar. Mengun sjávar stafi t.d. af sigvatni frá sorphaugum en engin aðstaða sé t. d. á höfuðborgarsvæðinu til að taka við eiturefnum annars staðar en á sorphaugum. Brýnt sé að setja hér upp móttökustöð fyrir eiturefni sem sæi um að efnunum yrði eytt, annað- hvort hér eða erlendis. Einnig þurfí að beijast með öllum tiltækum ráðum gegn því að nágrannaþjóðir okkar Iosi eiturefni í sjó. Bílflökin fara á sorphaugana Sveinn Ásgeirsson, verkstjóri, sagði að Sindrastál hefði unnið að endur- vinnslu brotajáms í 40 ár en fyrir u. þ.b. ári hefði fyrirtækið hætt að taka á móti ónýtum bifreiðum þar sem það svaraði ekki lengur kostnaði að endurvinna brotajám úr þeim. Afköst- in hjá Sindrastáli hefðu verið 9 til 10 þúsund tonn af brotajámi á ári og 12 til 16 menn hefðu haft vinnu við endurvinnsluna. Nú fari bílflökin hins Sigurður M. Magnússon, for- stöðumaður Geislavarna rikisins, í ræðustól á ráðstefnunni. vegar á sorphaugana og talið sé að 17 þúsund tonn af brotajámi hafí verið urðuð síðastliðið ár og urðunin kostað 20 til 25 milljónir króna. Um eitt þúsund bílflök séu í Kap- elluhrauni fyrir sunnan Hafnarfjörð og um 800 tonn af brotajámi á sorp- haugum Hafnaify'arðar. Einnig sé t.d. mikið af brotajámi á sorphaugum Suðumesja, við álverið í Straumsvík og mörg bílflök á víð og dreif á úti- vistarsvæði við Úlfarsfell í Mosfells- sveit. Athugandi sé hvort íslendingar ættu að greiða skilatryggingariðgjald af bifreiðum sínum, eins og Norðmenn geri, þannig að þeir fengju greitt skilagjald fyrir að fara með bílflökin á ákveðinn stað þar sem séð yrði til þess að brotajámið yrði endurannið. Ljótin húsin látin standa Valgerður Bjamadóttir, arkitekt, sagði að íslendingar gerðu sér í sívax- andi mæli grein fyrir því hversu miklu máli umhverfíð skipti fyrir líðan þeirra. Hér hefðir mörg gömul hús rifín en ljótu húsin, í mörgum tilfellum nýlega byggð, væra látin standa. Víða erlendis væri verið að rífa nýleg ljót hús en íslendingar væra enn að rífa gömlu húsin. Þannig hefði t.d. Fjalakötturinn verið rifínn nýlega, enda þótt hann hefði verið eitt af sögufrægustu húsum í Reykjavík. Einhveijir hafí sofíð á verðinum og mál sé fyrir þá að vakna. Ráðstefnunni lauk með pallborðs- umræðum með þáttöku iðnaðarráð- herra, Friðriks Sophussonar, Elínar Pálmadóttur, varaformanns náttúra- vemdarráðs, Jóhanns Pálssonar, garðyrkjustjóra Reykjavíkurborgar, Þorvaldar S Þorvaldssonar, forstöðu- manns borgarskipulags og Margrétar Kristinsdóttur umhverfísmálanefnd Akureyrar. Morgunblaðið/Sverrir Frá ráðstefnunni um umhverfismál sem haldin var í Valhöll sl. laug- ardag. Sprengjugabb í ínnanlandsflugí búnaði til að auðvelda að rekja símtöl af þessu tagi og sagði Bogi Ágústs- son upplýsingafulltrúi Flugleiða að menn vildu vera eins vel í stakk bún- ir og unnt væri til að glíma við mál sem þetta. FOKKERFLUGVÉL Flugleiða átti aðeins eina mínútu ófarna frá Akur- eyri til Reykjavíkur á sunnudagsmorgun, þegar hringt var í síma inna- landsflugs Flugleiða í Reykjavik og karlmaður tilkynnti Báru Alexand- ersdóttur sem varð fyrir svörum að sprengja væri í vélinni og að myndi hún springa eftir 20 mínútur, eða klukkan 11.30. Bára hváði og þá sagði maðurinn: „Ég endurtek aðeins einu sinni. Hún springur klukkan 11.30.“ Bára vissi hvernig átti að bregðast við. Hún lagði símann ekki á og hafði strax samband við lögreglu sem gerði ráðstafanir til að láta rekja símtalið. Vélin var í lokastefnu á Reykjavík þegar tilkynningin barst og var áhöfninni ekki tilkynnt um hótunina heldur var staðið að lendingunni eins og allt væri með eðlilegum hætti. Þegar vélin var lent vora farþegar og farangur fluttir úr henni og vélin dregin burt á braut númer 25-07, milli Miklatorgs og SkerjaQarðar. Sprengjusérfræðingar lögreglunnar í Reykjavík og Landhelgisgæslunnar komu á vettvang á bifreið sem hefur verið sérútbúin til sprengjuleitar. Síðan var leitað vandlega í vélinni. Fyrst leitaði Andri Hrólfsson stöðvar- stjóri Flugleiða með tveimur flug- virlqum, síðan sprengjusérfræðingar lögreglunnar og Landhelgisgæslunn- ar og þriðju og ítarlegustu leitina framkvæmdu flugvirkjar félagsins. Ekkert fannst. Um klukkan 12, þeg- ar hálftfmi var kominn fram yfír tfmann þegar sprengjan átti að springa, leyfði lögreglan svo far- þegum að fá farangur sinn enda ta- lið ljóst að um gabb væri að ræða. Lögreglumenn ræða við áhöfn og farþega Morgunblaðið/Sverrir Stax á sunnudag létu Flugleiða- menn koma fyrir við símkerfí sitt Að sögii Helga Daníelssonar yfír- * reglu ríkisins tókst ekki að rekja lögregluþjóns hjá Rannsóknarlög- símtalið og er enn ekki vitað hver Morgunblaðið/Jú'.íus Sérfræðingar á leið til leitar um borð í vélinni. þarna var að verki. „Maður fékk ekkert að vita fyrr en átti að ná f farangurinn. Ég var sjálfur bara með handfarangur en ætlaði að keyra stúlku sem ég hafði orðið samferða, sagði Jón Hildiberg sem var farþegi f vélinni. „Þegar við voram búin vað bíða í 10 mínútur inni eftir farangrinum hennar fórum við að athuga málið. Þá sáum við vélina úti á braut og farangurinn þar hjá og okkur var sagt að sprengjuhót- un hefði borist en sem betur fer vissi maður ekkert af þessu meðan vélin var í loftinu. Þeir sem ekki vora með farangur hafa sennilega ekkert vitað um málið fyrr en þeir heyrðu frétt- ir,“ sagði Jón Hildiberg. MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 23. FEBRÚAR 1988 31 Eftir fund jafnaðarmannaleiðtoga Norðurlanda: Hugmyndir Jóns Baldvins um EB og varnarmál sæta gagnrýni Fulltrúar stjórnarandstöðuflokka o g utanríkisráðherra gagnrýna harðlega þær hugmyndir Jóns Baldvins Hannibals- sonar fjármálaráðherra um að Islendingar bjóði Evrópu- bandalaginu samstarf í öryggis- og varnarmálum í staðinn fyrir tollfrjálsan aðgang að mörkuðum fyrir afurðir. Fjár- málaráðherra setti þessar hugmyndir fram í ræðu á fundi leiðtoga jafnaðarmannaflokka Norðurlandanna i Ósló fyrir helgi og er einnig gagnrýnt að hann skuli hafa rætt utanrík- ismál á þeim vettvangi. Forsætisráðherra segir að fjarmála- ráðherra hafi verið á fundinum sem formaður Alþýðuflokks- ins og ekki sé hægt að leggja neinar hömlur á hann að fjalla þar um utanríkismál. Auk þess þurfi aukna umræðu um öryggis- og vamarmál milli þjóða Mið- og Norður- Evrópu en þó sjái hann ekki hvernig viðskiptamál eigi að tengjast þeim umræðum. Steingrímur Hermannsson ut- anríkisráðherra sagði við Morgun- blaðið að hann skildi ekki þessar hugmyndir Jóns Baldvins Hanni- balssonar. „Ég er sammála honum í því að full aðild að EB kemur ekki til greina, enda er mjög und- ir það tekið í utanríkismálanefnd t.d. Ég tel það hinsvegar fjarstæðu að fara að gera vamarmálin að verslunarvöru í þessu sambandi. Jón Baldvin er að tala um þess- ar hugmyndir í sambandi við fríverslunarsamning. En menn verða að minnast þess að fríversl- unarsamningur okkar við EB er ekki tímabundinn. Hann er að vísu uppsegjanlegur en ég tel ekki nokkra ástæðu til að ætla að þeir segi honum upp. Við viljum útvíkka samninginn og ná betur inn saltfískinum og það er vissu- lega mikils virði. En við útilok- umst ekkert af stærri markaði þótt við næðum því ekki, vegna þess að við yrðum áfram með mjög mikið af okkar fiskafurðum á Evrópumarkaðnum. En aðalatriðið er það að þetta tvennt er algerlega aðskilið, vam- armál og fríverslun," sagði Steingrímur Hermannsson. Yfirlýsingar í ætt við áramótaskaup Ólafur Ragnar Grímsson form- aður Alþýðubandalagsins sagði að það kæmi æ oftar fyrir að ýmsar yfírlýsingar ráðherra virtust meira vera í ætt við áramótaskaup en alvöru stjómmál. „Það er kannski í lagi þegar slíkt er gert á heima- velli. Én hitt er verra þegar yfírlýs- ingamar eru ætlaðar til útflutn- ings því slíkar yfírlýsingar og ræður verða til þess að áhrifamenn erlendis hætta að taka mark á íslenskum ráðamönnum. Samskipti íslands við Evrópu- bandalagið eru flókið og yfírgrips- mikið mál sem snerta grundvallar- hagsmuni íslensks atvinnu- og við- skiptalífs og með þau mál verður að fara þannig að bæði sé vandað mjög til málsmeðferðar og reynt að tryggja samstöðu hér heima. Því er mjög hættulegt að tjúka til útlanda og efna þar til flugelda- sýninga til þess eins, að því er virðist, að fullnægja óljósri athygl- isþörf. Hugmyndin að bjóða EB að reka herstöðvar á íslandi er fáránleg fyrir margra hluta sakir. í fyrsta lagi felur hún í sér að tengja form- lega saman viðskiptasamning og hemaðarumsvif í landinu. í öðra lagi era nú þegar ríki, bæði innan og utan hemaðarbandalaga, í EB og ef bandalagið stækkar á næstu áram munu bætast í það hlutlaus ríki Evrópu, þannig að nú bendir ekkert til þess að bandalagið þrói sjálfstæð hemaðaramsvif. I þriðja lagi hafa Evrópuþjóðir, og þó sér- stakiega Norðmenn, því miður lagt ríkt kapp á að Bandaríkin væra með hemaðaramsvif á íslandi og greiddu bæði kostnaðinn af þeim og rækju þá starfsemi. Ef ætlun Jóns Baldvins hefði verið sú að skapa samningsaðstöðu gagnvart Evrópuþjóðum með því að blanda hemaðaramsvifum í landinu inn í málið, þá gat það eingöngu. verið á þann hátt að lýsa því yfir að hann væri allt í einu orðinn því fylgjandi að reka herinn úr landinu. Jafn vanhugsað er að leggja það til grunvallar að við eigum að tengja okkur við Norðmenn í við- ræðum okkar við EB um fiskveiði- mál. Norðmenn hafa reynst okkur mjög erfíðir og óþægir samkeppn- isaðilar í sjávarútvegi. Þeir reka ríkisstyrktan sjávarútveg en á ís- landi er efnahagslega burðugur sjávarútvegur grandvöllurinn að sjálfstæðri gjaldeyrissköpun þjóð- arinnar,“ sagði Ólafur Ragnar Grímsson. Utan valdsviðs fjár- málaráðherra Albert Guðmundsson formaður Borgaraflokksins sagðist telja það mjög óheppilegt að ráðherrar komi svona aftan að hverjum öðram inn í málaflokka hvers annars. „Ég tel að Jóni Baldvin beri að þegja um máiaflokka annara ráðherra og sérstaklega þegar hann er á krata- flokkafundum erlendis sem koma íslenskum málefnum ekki nokkurn skapaðan hlut við. Auðvitað geta allir íslendingar talað um hvað sem þeir vilja hvar sem er, en þegar menn era í slíkri ábyrgðarstöðu sem Jón Baldvin Hannibalsson er, eiga þeir að halda sig innan ákveðins velsæm- isramma gagnvart öðram ráð- herram. Hann hefur því farið út fyrir sitt valdsvið og ég held að Jón hafí ekki verið með sjálfum sér þegar hann sagði þessi orð,“ sagði Albert Guðmundsson. Alvarlegt að stinga upp á að versla með landið Kristín Einarsdóttir fulltrúi Kvennalistans í utanríkismála- nefnd sagðist ekki hafa kynnt sér þetta mál sérstaklega en sér fynd- ist einkennilegt að fjármálaráð- herra skuli hafa viðrað svona hug- myndir um utanríkismál erlendis án þess að þær hafí verið ræddar í ríkisstjóminni eða á Alþingi. „Alvarlegast er þó að hann skuli stinga upp á því að versla með landið og auðlindir okkar á þennan hátt; að hann telji það raunhæfan möguleika að bjóða Evrópubanda- laginu að veija landið gegn því að við fáum eitthvað annað í stað- inn. Þetta finnst mér ákaflega furðulega fram settar og einkenni- legar hugmyndir. Evrópubandalagið hefur uppi hugmyndir um að vera einskonar bandaríki Evrópu sem hafí sam- eiginlega utanríkisstefnu og vam- ir. Þessar hugmyndir eru því sennilega sprottnar af því en mér finnst sjálfri mjög langt frá því að við getum gengið í EB, aðal- lega vegna fískimiðanna, sem era okkar eina auðlind. Og mér fínnst það mjög einkennilegur einleikur hjá fjármálaráðherra ef hann er að gefa í skyn að við göngum þangað inn,“ sagði Kristín Einars- dóttir. Þurfum að tengjast Evrópu með ýmsum hætti Þorsteinn Pálsson forsætisráð- herra sagði að þetta mál hefði ekki ekki verið rætt í ríkisstjóm- inni og raunar hefðu utanríkismál ekkert verið rædd milli stjómar- flokkanna síðan línan var lögð í stjómarsáttmálanum. „Ég get það eitt sagt um þessar hugmyndir að ég tel að við þurfum auðvitað að huga að því að tengjast Evrópu með ýmsum hætti og tel nauðsyn- legt að við Norður-Evrópumenn ræðum meira við Mið-Evrópu- menn um vamarmál. Á tíma Geirs Hallgrímssonar kom hingað hol- lensk flugsveit sem hefur tekið þátt í starfsemi vamarliðsins, þannig að ég tel mjög eðlilegt að þróa betur umræður um vamar- og öryggismál milli þeirra þjóða sem búa í Mið-Evrópu og Norður- Evrópu. Hitt er svo annað að ég sé ekki í fljótu bragði að það verði tengt viðskiptasamningum við Evrópubandalagið og held að það sé býsna ftarlæg hugsun," sagði Þorsteinn. Aðspurður um gagnrýni á að fjármálaráðherra skuli ræða ut- anríkismál með þessum hætti sagði Þorsteinn að fjármálaráð- herra hefði verið á þessum fundi sem formaður Alþýðuflokksins og ekki væri hægt að leggja neinar hömlur á hann að fjalla þar um utanríkismál. „Ég held að það væri full þörf á að taka upp miklu meiri umræður um utanríkis- og öryggismál svo ég get ekki á nokk- um hátt tekið undir slíka gagn- rýni. Það era ný viðhorf uppi í þeim efnum og ég tel mjög mikil- vægt að við höldum uppi vandaðri umræðu um utanríkismál og látum ekki stjómast af einhveijum skyndiupphlaupum því það skiptir hveija þjóð miklu að fylgja fram trúverðugri utanríkisstefnu," sagði Þorsteinn Pálsson. Verðkönnun á snyrtivörum: Tollabreytingar almennt ekki komnar fram í lækkun smásöluverðs SAMKVÆMT tveimur verðkönnunum, sem Verðlagsstofnun gerði á ýmsum snyrtivörum, kom í ljós að tollabreytingar frá áramótum eru almennt ekki komnar fram i lækkun smásölu- verðs. Nokkur vörumerki höfðu þó lækkað verulega. Að sögn Georgs Ólafssonar verðlagsstjóra munu þeir innflytjendur, sem enn hafa ekki lækkað vöru sina í samræmi við tollabreytingarn- ar, hafa gefið þær skýringar heistar að þeir hafi legið uppi með miklar vörubirgðir þegar breytingarnar komu til fram- kvæmda um áramót. í fréttatilkynningu frá Veð- lagsstofnun vegna þessara kann- anna eru nefnd nokkur dæmi um vörar sem hafa lækkað, en að sögn verðlagsstjóra mun stofn- unin ekki hafa tekið sérstaklega saman skrá um þau vöramerki og innflytjendur sem enn hafa ekki lækkað í samræmi við nýju tollalögin. Sem dæmi um þær vörar sem hafa lækkað má nefna að Lan- come steinpúður hefur lækkað úr 1.132 krónum í 616 krónur eða um 45,6%, Max Factor steinpúður hefur lækkað úr 379 krónum í 228 eða um 39,8% og Helen Rubenstein steinpúður úr 1.086 krónum í 696 krónur eða um 35,9%. Af tegundum varalita sem hafa lækkað má nefna að Helen Rubenstein hefur lækkað um 44,5%, Orlane hefur lækkað um 41,8%, Channel hefúr lækkað um 40%, Dior um 38,4% og Char- les of the Ritz um 29,2%. Augnskuggar frá Helen Ru- benstein (2 stykki) hafa lækkað úr 1.443 krónum í 880 krónur eða um 39% og augnskuggar frá Dior (5 stykki), hafa lækkað úr 3.165 krónum í 1.953 krónur eða um 38,3%. Hárlakk frá Studiol- ine hefur lækkað um 11,4% og frá Elnett um 8,1%, háfroða frá Vidal Sassoon hefur lækkað um 8,9% og naglalakk frá Barry M um 8,6%. Rakspíri frá Van Gils hefur lækkað úr 1.306 krónum í 751 krónu eða um 42,5%. í fréttatilkynningu Verðlags- stofnunar er tekið sérstaklega fram að þessi listi sé ekki tæm- andi yfír þær vörur, sem skrán- ing Verðlagsstofnunar sýndi lækkun á og sennilega hefðu ýmsar snyrtivörar, sem könnun Verðlagsstofnunar náði ekki til, lækkað í verði.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.