Morgunblaðið - 12.07.1989, Page 32

Morgunblaðið - 12.07.1989, Page 32
32 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 12. JULI 1989 Minning: Gerhard Olsen, flugvélsljóri Fæddur16. janúar1922 Dáinn 4. júlí 1989 Ég sit hér uppi í Nesvíkurskála og ætla mér að skrifa nokkrar línur í minningu Gerhards Olsen sem lést snögglega fyrir aldur fram. ____ Finnst mér vel við eiga að hripa þessar línur hér í gamla húsinu, sem öll fyrstu ár Loftleiða var af- greiðsluhús þess á Reykjavíkurflug- velli, en var síðar flutt hingað upp- eftir og gert að þægilegu sumar- húsi. Það eru svo margar minningar tengdar húsi þessu og um leið Ger- hard Olsen, því mikill hluti ævi hans og Loftleiða tengdist óijúfan- lega. Foreldrar Gerhards voru Ingiríð- ur Lýðsdóttir og Jentoft Olsen, norskur að ætt. Varð þeim margra barna auðið og er röð þeirra þessi: Sigríður, Kristinn, Lóa, Gerhard, Ólaf, Erna, Aifreð og Stína. »*■ Bjuggu þau A Túngsbergi á Grímsstaðarholti og ólu þar upp hinn efnilega barnahóp sinn. Öll þau systkinin ólust upp við mikla vinnu frá fyrstu árum því í þá daga þýddi ekki annað en að taka til hendinni því til sönnunar að maður ætti rétt á því að lifa. Þá var lífið hart, en þó ánægjulegt innan fjölskyldu, sem stóð þétt sam- an. Árið 1944, nánar tiltekið 17. nóvember, gekk Gerhard að eiga eftirlifandi eiginkonu sína, Huldu Sæmundsdóttur, og eignuðust þau ijóra syni, Reyni, Inga, Gunnar og Snorra. Þrír synirnir elstu starfa hjá Flugleiðum við hin ýmsu störf, en sá yngsti ekki. Voru því þeir fjórir feðgar við störf hjá Flugleiðum, síðustu árin, sem Gerhard lifði, og er þáð þó nokkuð. Ekki er þó öll sagan sögð, því þeir allir bræður, Kristinn, Gerhard, Ólaf og Alfreð störfuðu hjá Loftleiðum _og síðar Flugleiðum. Kristinn og Óiaf flug- stjórar og Gerhard og Alfreð sem flugvélstjórar. Einnig eru flugfreyj- ur i ættinni, fyrrverandi og núver- andi. Má því segja, að Olsen-ættin sé meira en lítið tengd fluginu og hefur svo verið allt frá stofnun Loftleiða. Ég kynntist Gerhard eða Genna, eins og hann var jafnan kallaður af vinum sínum, fyrst 1945 er ég réðst til Loftleiða, þar sem við störf- uðum síðan saman í sama fagi allt til síðasta árs og þá seinni árin hjá Flugleiðum. Genni hafði þá árinu áður (1944) gengið til liðs við Kristin bróður sinn, Alfreð Elíasson og Sigurð Ólafsson við uppbyggingu Loft- leiða. Var Genni fyrstu árin þeirra aðal stoð og stytta við allar viðgerðir á tækjum og tólum er viðkomu rekstri flugvélanna, svo og flugvélanna sjálfra. Genni var á þeim árum ólærður sem flugvirki eins og gefur að skilja, en aflaði sér síðar réttinda sem slíkur með góðri aðstoð vinar síns, Halldórs Sigurjónssonar, yfír- flugvirkja Loftleiða um margra ára bil. Öll verk léku í höndum Genna. Það má segja að hann hafi verið náttúrubarn á tæknisviðinu. Við- gerðir allar svo og nýsmíðar í járn og timbur, allt fór þetta honum jafn vel úr hendi sem útlærður væri í hverri grein. Mest held ég þó að hafi reynt á hann og hans útsjónarsemi í leið- angri Loftleiða á Vatnajökul 1950. Leyfi ég mér að fullyrða, að Genni hafi verið þar einn aðal máttarstólp- inn, að öllum öðrum ólöstuðum, en þar voru margir færir menn með í flokki. Þegar gera þurfti við ýtur uppi á hájökli í grimmdarfrosti eða sjóða saman skíðin undir vélinni á leið niður, þá var það hann, sem stóð fremstur í flokki, ósérhlífinn sem alltaf. Mjög snemma fór Genni að fijúga sem flugvélstjóri, fyrst hja Loftleið- um, síðat- Flugleiðum. í skírteini hans er eflaust skráð Catalína, DC-4, DC-6, CL-44 og DC-8, marg- ar tegundir er lýsa löngum ferli. Eftirlitsvélstjóri var hann mikinn tíma starfsferils síns, bæði kenndi í „flughermi" svo og „á línunni", þ.e. í venjulegu flugi. Farsæll var hann í öllum sínum störfum, alit til dauðadags. . Genni var mikill maður að burð- um, með sterkari mönnum talinn, enda kallaður „kraninn“ meðal vinnufélaga sinna í skýlinu fyrr á árum, því öllu gat hann lyft. Þeir Olsenbræður, allir ijórir, voru og eru vel afli búnir, en Genni vat' þó talinn þeirra sterkastur, þó grennst- ur væri og hæstur. Það er yfirleitt svo, að með mikl- um líkamsburðum fer ljúf sál og svo var með Genna. Aldrei man ég hann skipta skapi, „verða vondan“, eða nota afl sitt til ills. Nei, hann var alltaf fús til hjálpar hinum minnimáttar og allir gátu treyst á góðvilja hans og hjálpsemi í hvívetna. Áhugamál hans voru ekki mörg utan Ijölskyldu og flugsins, þó gam- an hefði hann af því löngum að draga fallegan fisk, ef tækifæri gafst. Stundaði hann það þó lítt síðustu árin, lagði heldur allt sitt í að hlúa að og fegra hið nýja hús þeirra Huldu í Árbæ, sem hann fékk svo allt of skamma stund að njóta. En Drottinn gaf og Drottinn tók og við þann dómara þýðir ekki að deila. Gerhard Olsen átti góða, starf- sama ævi, þar sem hann fékk að starfa við það, sem hugurinn þráði. Hann átti góða konu og honum varð margra barna auðið, sem bera merki hans áfram. Allt of stuttri ævi er lokið, en ekki skal kvarta, heldur þakka allt það góða, sem notið var. Þakka ég Genna vinskap liðinna ára og bið konu hans, börnum og barnabörnum blessunar og styrks um ókomna framtíð. Baldur Bjarnasen Mig setti hljóðan þegar góðkunn- ingi minn hringdi á sunnudags- kvöldið 2. júlí sl. og flutti þá alvar- legu frétt að Gerhard Olsen hefði fengið hjartaáfall daginn áður og Iægi þungt haldinn á gjörgæsludeild Borgarspítalans. Með þeirri tækni og þekkingu, sem læknavísindin ráða yfir í dag, var það einlæg von okkar kunningj- anna, að sérfræðingar sjúkrahúss- ins næðu að færa Gerhard til góðr- ar heilsu á ný, svo hann fengi áfram að njóta lífsins í faðmi íjölskyldu og vina. I þetta skiptið megnuðu hvorki tækjabúnaður né nákvæm umönn- un hjúkrunarliðs að snúa við þeirri þróun, sem hafið hafði innreið sína svo skyndilega og miskunnarlaust í líf Gerhards. Hann andaðist þriðju- daginn 4. júlí, langt um aldur fram, aðeins 67 ára. Gerhard Olsen fæddist á Þor- móðsstöðum við Skerjaíjörð 16. jan- úar 1922, sonur hjónanna Jentofts Gerhards Olsen, ættuðum frá Nor- egi, og Ingiríðar Lýðsdóttur frá Hjallanesi í Landssveit. Á Þormóðsstöðum var æsku- heimili Gerhards, og við Skeija- ijörðinn fékk hann það veganesti, sem hann bjó að allt sitt líf. Upp- vaxtarárin í hópi átta systkina und- ir handleiðslu kjarkmikilla og um- hyggjusamra foreldra, þar sem lífsbaráttan var viðfangsefni hvers dags, mörkuðu djúpstæð spor í vit- und Gerhards, enda voru atorka, hispursleysi, útsjónarsemi og heið- arleiki þeir eiginleikar, sem mest voru áberandi í fari hans meðal starfsfélaga. Við Skeijaijörðinn kynntist Ger- hard alhliða veiðiskap undir hand- leiðslu föður síns, en hann var ein- stakur veiðimaður, sem kenndi son- um sínum meðferð öngla og skot- vopna. Jentoft Olsen stundaði sjóróðra á vélknúnum báti til að afla heimil- inu aukatekna og ég tel vafalítið, að Gerhard hafi fengið fyrstu kennslu í meðferð véla hjá föður sínum og þá strax sem óharðnaður unglingur gert sér grein fyrir mikil- vægi nákvæmrar umönnunar á því tæki, sem líf og afkoma gat oltið á. Ungur að árum fór Gerhard að taka þátt í lífsbaráttunni með fjöl- skyldu sinni á Þormóðsstöðum og lagði sitt af mörkum með vinnu utan heimilisins og sem hjálparhella heima fyrir. Margt lifir í endurminningunni úr frásögnum Gerhards frá upp- vaxtarárunum, og var unun að heyra hann riija upp löngu liðna atburði af samskiptum hans við foreldra og systkini og lífið við Skeijaijörðinn og á Grímsstaðaholt- inu. Frásagnir Gerhards voru ávallt lifandi og skemmtilega fram settar og mikill fróðleikur fyrir yngri mann úr öðrum landshluta, sem hvorki þekkti af eigin raun til sjó- sóknar né veiðimennsku. í sögunum kom berlega í ljós hversu einlæga virðingu Gerhard bar fyrir föður sínum og móður, hvort sem tilefnið var gaman eða alvara. Mér finnst lýsing hans á foreldrum sínum út- skýra vel þær erfðir, sem hann hlaut í vöggugjöf. Nálægð Þormóðsstaða við Vatns- mýrina og Reykjavíkurflugvöll hafði snemma sterk áhrif á Olsen bræðurna og svo fór, að allir ijórir helguðu þeir fluginu starfskrafta sína. Kristinn og Olav gerðust flug- menn en Gerhard og Alfred lærðu flugvirkjun. Með komu Stinsonvélar Loftleiða hf. um vorið 1944, má segja að störf Gerhards við flugvélar hefjist, þó svo að hann hafi ekki öðlast réttindi flugvirkja og flugvélstjóra fyrr en síðar. Þegar ég hóf störf sem flugmað- ur á vegum Loftleiða hf. vorið 1956, kannaðist ég varla við Gerhard nema af afspurn, en fljótlega fékk ég að kynnast fagmennsku hans og annarra í flugáhöfnum félags- ins, sem á þeim tíma voru aðeins átta. Gerhard vakti strax traust og tiltrú þeirra sem með honum störf- uðu sökum einstakra mannkosta og þekkingar á kerfum og hreyflum hverrar þeirrar flugvélategundar, sem honum var falið að sjá um. í þröngum flugstjórnarklefum, þar sem flugvélstjórinn sat á milli flugmannanna, var oft unun að fylgjast með þykkum og sterklegum höndum Gerhards stilla afl hreyfla og bensínblöndu eða velja eldsneyt- isrennsli úr geymum flugvélarinnar. Hver hreyfing var framkvæmd af öryggi og kunnáttu, enda næmleiki Gerhards fyrir gangbreytingum hvers hreyfils um sig undraverður, og i meðförum hans varð samspil hreyflagnýsins jafnt og hljómfag- urt. Á þeim tíma, sem flugvélahreyfl- ar voru ekki eins öruggir og í dag, bar það við á löngum ferðum að eitt og annað færi úrskeiðis. Eðl- isávísun Gerhards og þekking hans á hreyflum og flugeiginleikum vél- anna var sérstæð, enda voru ráð- leggingar hans um úrbætur á þeim vanda, sem upp hafði komið ávallt metnar að verðleikum, og reynd- ustu flugstjórar tóku fullt tillit til ráðlegginga hans. Að fenginni reynslu af hæfileik- um Gerhards, skal engan undra að ég skyldi biðja um hann sem flug- vélstjóra þegar ég fór mína fyrstu ferð sem flugstjóri í millilandaflugi. Ég bar óskorað traust til hans sök- um þekkingar og reynslu, en auk þess þótti mér ákaflega þægilegt að vera í návist hans, hvort sem var í flugstjórnarklefa eða á hvíldarstöðvum erlendis. Á löngum starfsferli hefur sam- band okkar Gerhards orðið nánara, þar sem báðir vöidust til að sinna þjálfunarmálum flugliða Loftleiða og DC-8 áhafna Flugleiða nú seinni árin. Gerhard hafði langa reynslu að baki á þessu sviði þegar ég kom inn í hóp þjálfunarmanna, og naut ég á þessum vettvangi einnig þekk- ingar hans þegar útskýra þurfti flókin tæknileg vandamái. Þó svo að kunningsskapur okkar Gerhards hafi verið mjög náinn, gerðum við lítið í því að styrkja samband okkar fram yfir það sem laut að starfinu. Af þessum sökum kynntist ég eiginkonu hans ekki verulega fyrir utan ánægjuleg sam- vistartímabil erlendis og í kunn- ingjaboðum hér heima. Þrátt fyrir þennan annmarka, taldi ég mig þekkja Huldu allvel, því Gerhard var óspar á að segja mér af henni og þeim áformum sem þau sameiginlega stóðu að. Gerhard talaði með einstakri hlýju og um- hyggju um konu sína og heimili, svo aldrei fór á milli mála í frásögn hans, hvað hugsunin til Huldu var honum snar þáttur í lífinu. Hulda Sæmundsdóttir og Ger- hard Olsen bjuggu lengst af á Lyng- haga 2, í næsta nágrenni við gömlu Þormóðsstaði og voru því rótgrónir Vesturbæingar. Það kom þess vegna skemmtilega að. óvörum, þegar Gerhard tilkynnir vinum og kunningjum að hann hafi fengið úthlutað byggingarlóð í Ártúns- holti, og þau hjónin séu að undirbúa byggingu einbýlishúss. Með undra- verðum hraða og hagsýni reistu þau glæsilegt hús í Seiðakvísl 4, þar sem snyrtimennska og fágaður smekkur þeirra kemur hvarvetna í ljós. Fyrir utan flugið og heimilið átti Gerhard önnur áhugamál, en mest umtal vöktu þó laxveiði og umstang hans og nákvæmt viðhald í bíla- kosti ijölskyldunnar. Til að eiga örugga aðstöðu til viðgerða og eftir- lits með bifreiðum sínum, sá Ger- hard til þess að góður bílskúr væri við heimilið. Þar undi hann oft löng- um stundum við endurbætur á bílum sínum eða sona sinna, þegar þeir þörfnuðust aðstoðar við. Hulda og Gerhard eignuðust flora mannvænlega syni, sem allir hafa notið trausts og komið sér vel áfram í lífinu. Þrír þeir elstu starfa hjá Flugleiðum hf., þ.e. Reynir við farþegaafgreiðslu, Ingi sem flug- stjóri og Gunnar sem stöðvarstjóri á Keflavíkurflugvelli. Yngsti sonur- inn, Snorri, er lögfræðingur og deildarstjóri í fjármálaráðuneytinu. Nokkrum dögum fyrir 67. af- mælisdaginn sinn, 16. janúar sl., kom Gerhard úr síðustu flugferð sinni sem flugvélstjóri eftir sam- fellda þjónustu í 45 ár við Loftleið- ir og síðar Flugleiðir. Líkamlegt atgervi Gerhards var umtalað langt fram yfir síðasta starfsdag hans í fluginu, og af þeim sökum var erfiðara að átta sig á að fráfall hans gæti borið að með þeim hætti, sem raun varð á. Þegar ég nú hugsa til baka, og minningarnar hrannast upp í huga mér, er eins og sála mín fyllist fögn- uði yflr því að hafa fengið að kynn- ast og starfa með jafn hreinskiptum manni og Gerhard Olsen. Við Erna vottum fjölskyldu og aðstandendum Gerhards okkar inni- legustu samúð og treystum því að minningin um hann nái að deyfa sárasta tregann við þetta fyrirvara- lausa áfall. Guðlaugur Helgason „Minir vinir fara fjöld feigðin þessa heimtar köld ég kem eftir, kannski í kvöld með klofinn hjálm og rofinn skjöld brynju slitna, sundrað sverð og syndagjöld.“ Svo orti Bólu-Hjálmar um fráfall vina sinna og rifjast það upp við t Móðir okkar, STEINUNN ÓLAFSDÓTTIR, Droplaugarstöðum, áður til heimilis á Grettisgötu 29, er látin. Svava Magnúsdóttir, Knútur R. Magnússon. t Föðurbróðir minn, GUÐMUNDUR M. EINARSSON, Ásheimum, Eyrarbakka, andaðist að morgni 10. júlí í Sjúkrahúsi Suðurlands, Selfossi. Margrét Albertsdóttir. t Faðir okkar, EIRÍKUR ÓLAFSSON loftskeytamaður, varð bráðkvaddur þann 10. júlí 1989. Magnús Eiríksson, Axel Eiríksson, Ingibjörg Eiríksdóttir, Grimur Eiríksson, Helga Eiríksdóttir. Lokað vegna útfarar ÞORBJÖRNS JÓHANNESSONAR, kaupmanns, í dag miðvikudaginn 12. júlí frá kl. 12.00. Kjötbúðin Borg, Laugavegi 78.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.