Morgunblaðið - 10.10.1989, Síða 62

Morgunblaðið - 10.10.1989, Síða 62
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 10. OKTOBER 1989 TÖLVUSKOU STJORHUNARFtLAGS ISLANDS . tölvuskóiarA TÖLVUSKÓU GlSLA J. JOMNSEN Þú lærir rétta notkun mynd- rita til að setja gögn fram á skýran og hnitmiðaðan hátt. /jér' 18. okt.-19. okt. kl. 13.00-17.00 í Ánanaustum 15, Reykjavík Leiðbeinandi: Ragnar Gunnarsson arkitekt og skipulagsfræðingur. SKRÁNING í SÍMUM 621066 og 641222. Nýtt IBM vírusleitarforrit fyrir PC/PS-2 tölvur. Verö aöeins 2.940,- kr. Tryggið öryggið fyrir föstudaginn 13.!! Vandaðar rekstrarvörur, öryggi í tölvuvæðingu. 1 Skrifstofutækninám Viltu auka gildi þitt ? Hjá okkur færðu einhveija þá bestu kennslu sem völ er á í tölvu- og viðskiptagreinum. Við kennum á tölvubúnað sem notaður er hjá helstu fyrirtækjum landsins. Einn nemandi um hverja tölvu og fámennir hópar, tryggja hámarks árangur og tímanýtingu. Betra verð og góð greiðslukjör. Tölvuskóli íslands S: 67 14 66 H KVIKMYNDAHATIÐ LISTAHATIÐAR 1989 Lestin leyndar- dómsfulla Kvikmyndir Arnaldur Indriðason Lestin leyndardómsfulla („Myst- ery Train“). Leikstjóri: Jim Jarniusch. Helstu hlutverk: Fjöl- skrúðugt lið af ýmsu þjóðerni. Bandaríkin, 1988. í stuttu ávarpi á undan frumsýn- ingu Lestarinnar leyndardómsfullu sagði framleiðandi myndarinnar, Jim Stark, að bandaríski leikstjór- inn Jim Jarmusch þyrfti oft að fást við spurninguna um hvort myndgerð hans sé meira tengd Evrópu en Bandaríkjunum og hann sé farinn að svara því þannig að hann væri að finna einhvers staðar þarna mitt á milli — líklega væri hann svamlandi hér úti í Reykjavíkurhöfn, sagði Stark. Þess vegna m.a. fannst þeim tilva- lið að senda myndina hingað á kvikmyndahátíð en hún hefur ekki enn verið frumsýnd í Bandaríkjun- um. Og hann skilaði því frá Jar- musch að við ættum að hlæja því Lestin leyndardómsfulla væri gam- anmynd. Þið verðið ekki lengi að komast að því en það fyrsta sem þið takið þó eftir er að Jarmusch hefur sett litfilmu í kvikmyndavélina og lagt þeirri svart/hvítu. Fyrir bragðið sviptir hann hulunni af hinni sér- stæðu veröld sem hann fæst við og um leið hverfur ákveðinn di-ungi — umhverfi og persónur verða auðvitað litríkari en líka fjölskrúð- ugri á hinu myndræna plani þótt sálfræðilega séu þær ailtaf jafn dásamlega Jarmuschaðar, einstak- lega kóm ískar og sannar persónugerðir utan vegar í draumalandinu Ameríku. Með Lestinni leyndardómsfullu mun ljúka þríleik sem hófst með „Stranger than Paradise“ og hélt áfram með „Down by Law“. Mynd- in sjálf skiptist í þijá hluta sem allir tengjast á einum degi í borg- inni Memphis í Tennessee og goð- sögninni um kónginn Elvis. Jarm- usch gerir óborganlegt grín að hvoru tveggja með lýsingu á hvern- ig Memphis og Elvis birtist dásam- lega utanaðkomandi fólki í hjarta poppmenningarinnar. Þessi gamansami Dagur í lífi Memphis hefst á fyndnasta hlutan- um (hann er á japönsku) þegar við fylgjumst með japönsku pari koma til borgarinnar í pílagrímsför á slóðir Elvis. Gæinn er jafn dauð- yflislegur og súpersvalir Ziþpo- stælarnir hans eru kostulegir en hún dýrkar Elvis útyfir gröf og dauða. Bæði hafa takmarkalausa ást á vestrænni menningu, sér í lagi amerískri poppmenningu; allt líf þeirra er amerískt popp. Þetta eru frábærar skopstælingar sem Memphisborg upphefur í hæstu grínhæðir með því að birtast þeim sem algjörlega poppmenningar- snautt útkjálkabæli. Næsta saga er af ítalskri konu sem hefur næturdvöl í borginni og andi kóngsins birtist henni á niður- níddu hóteli, sem allar sögurnar enda á, en síðast fylgjumst við með Englendingi, sem er aldrei kallaður annað en Élvis, og félög- um hans tveimur — nokkurs konar dreggjar mannlífsins — á fylleríis- ferð um borgina. Sitt einstaklega manneskjulega gaman dregur Jarmusch uppúr einföldum, kómískum menningar- árekstrum við goðsagnirnar um Memphis. Allt sem hann réttir okkur grípum við fegins hendi, hann hefur okkur algerlega á valdi sér. Allt sem þessi sérstaki og sér- viskulegi leikstjóri gerir er okkur nýtt og ferskt og við treystum al- gerlega leiðsögn hans. Persónur hans eru alltaf hinar forvitnile- gustu manngerðir götulifsins, sem verða af minnsta tilefni og svo eðlilega og áreynslulaust stórsp- augilegir ferðalangar í enn einni frábærri Jarmuschkómedíu. Eldur í hjarta mínu Eldur í hjarta mínu („Une flamme dans mon coeur“). Leik- sljóri: Alan Tanner. Aðalhlut- verk: Myriam Mezierens og Aziz Kabouche. Sviss, 1987. Leikkona verður svo yfirkomin af ást að hún tapar áttum í lífinu, er rekin úr leikhópnum sínum, gerist fatafella og týnist loks í Kairó af öllum stöðum. Á yfirborð- inu er þetta efnisþráðurinn í mynd fremsta leikstjóra Svisslendinga, Alans Tanners, Eldur í hjarta mínu, og þótt undir niðri kraumi heitar og öivæntingarfullar ástríð- ur konu kemst maður aldrei að því hvað það er sem rekur hana áfram til örvilnunar — eða leikstjórann til Kairó. Tanner kveikir í þessari niðurl- útu svart/hvítu úttekt á ástsýki með kynferðislega rafmögnuðum atriðum fullum af erótík og losta hvenær sem hann kemur þeim við. Hann hefur einfaldan myndrænan stíl sem minnir á Eric Rohmer og sömuleiðis áhersla hans á spuna- legar samræður. „Eldur“ er ein af þessum mynd- um sem blæs ástina upp úr öllu valdi og fjallar um hana sem harm- leik og leið til tortímingar frá sjón- arhóli konunnar. Ef aðalpersónan, Mercedes (Myriam Mezierens) er ráðgáta í bytjun er hún ennþá meiri ráðgáta í lokin. Varð eigin ástsýki henni að falli? Var að lok- ^ um enginn verður hennar miklu ástríðna? Lauslegt handritið, ef það er þá eitthvað sem Tanner 1 vinnur eftir, skortir rökrétta frá- sögn svo maður skilji hnignun hennar og fall og það verða mestu mistök myndarinnar. Ef hægt er að tala um rökræna hugsun þegar ástin er annars vegar. Stutt mynd um dráp Stutt mynd um dráp („Krótki film o zabijaniu"). Leikstjóri: Krzysztof Kieslowski. Helstu hlutverk: Miroslaw Baka, Krys- ztof Globisz og Jan Tesarz. Pól- land, 1987. Stutt mynd um dráp er einmitt q það, mynd um dráp, nema hún er tæpur einn og hálfur tími að lengd og því ekki stutt ef einhver ætlaði | að afgreiða hana snögglega. Það hristir enginn þessa mynd auðveld- lega af sér. Hún er sláandi óhugnanleg, kerfisbundin lýsing á morði og síðar aftöku morðingjans byggð upp í þremur þáttum sem lýsa aðdraganda, svo verknaðinum eða morðinu og loks aftökunni sjálfri, allt með sama óumflýjanlega, hráa heimildastílnum, nánast tilfinn- ingalausri frásögn, þrúgandi í ljót- leika sínum og nákvæmni í lýsingu á annars vegar morði og hins veg- ar aftöku — tveimur svo skyldum en þó svo ólíkum viðburðum. Þetta eru lýsingar sem skilja þig eftir dofinn að sýningu lokinni. Áferð myndarinnar er mjög sér- stök og ógnandi, gulleit og dökk, 4 einhvers staðar á milli dags og nætur. Við sjáum með víxlklipping- um ungan mann rangla um í stór- 4 borg, sjáum leigubílstjóra þrífa bílinn sinn og ungan, fijálslyndan lögfræðing fá starfsleyfi. Eftir dágóða stund stígur ungi maðurinn uppí leigubílinn og þegar þeir eru komnir afsíðis bregður hann fyrir- varalaust snæri um háls leigubíl- stjórans og reynir að drepa hann með með ísköldum ásetningi. Hitchcock vildi lýsa því í löngu morðatriði í „Torn Curtain“ hvað það væri í rauninni erfitt að fremja morð og sama er uppi á teningnum hér því lengra og viðbjóðslegra morðatriði er vandfundið, rakið í smáatriðum eins og það eigi ekki að fara framhjá okkur að hér er myrt að yfirlögðu ráði. Morðinginn er dæmdur til hengingar en ungi lögfræðingurinn, sem fékk það I verk að veija hann, fær heita sam- úð með honum og allt í einu, rétt Ég vil ekki hrað- ar breytingar segir ungverski leikstjórinn István Szabó, gestur á Kvikmyndahátíð Ungverski leikstjórinn István Szabó er staddur hér á landi sem gestur Kvikmyndahátíðar í Reykjavík. Á hátíðinni eru sýnd- ar fjórar myndir Szabós, „Mep- histo“ (sem fékk Óskarsverðlaun árið 1982, sem besta erlenda myndin), „Redl ofursti", „Han- ussen“ og „Trúnaðartraust“ (Biz- alom) auk nokkurra stuttinynda. Blaðamaður Morgunblaðsins ræddi við leikstjórann í gær og byijaði á að spyrja hann um mynd- irnar þijár, „Mephisto", „Redl ofursta" og „Hanussen“, sem allar fjalla um viðbrögð einstaklingsins við samtíðinni. „Það er fjallað um sama vandamálið í öllum myndun- um. Þær segja sögur af einstakling- um á tímum sögulegra og stjórn- málalegra breytinga í samfélaginu. Þær fjalla um kröfur sem gerðar eru til einstaklingsins vegna breyt- inganna og hvernig hann bregst við þeim.“ Hvað ert þú að reyna að sýna....? „Hvernig hæfileikarikir einstakl- ingar bregðast við því þegar þeir fá stuðning frá pólistískum aðilum sem vilja nota hæfileika þess í pólitískum tilgangi." Er erfitt að gera kvikmyndir í Ungveijalandi? „Það er eins og á íslandi. Landið er lítið og fámennt og það er ekki

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.