Morgunblaðið - 06.06.1990, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 06.06.1990, Qupperneq 22
22 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 6. JÚNÍ 1990 Amarfhig og umræðan eftir Óla Tynes Það hefur sjálfsagt ekki farið framhjá mörgum að Arnarflug á í talsverðum erfíðleikum og ekki óeðlilegt að um það sé fjallað í ijöl- miðlum. Umræðan um málefni Am- arflugs hefur hinsvegar einkennst af slíkri móðursýki að annað eins hefur ekki sést síðan Hafskipsmálið var efst á baugi. Opinberir starfs- menn virðast, til dæmis, vera í ein- hverskonar samkeppni um hver geti gefið út stóryrtastar yfírlýsing- ar um félagið og hafa valdið því gífurlegu tjóni. Bæði hérlendis og erlendis era nú famar að heyrast raddir sem draga í efa að Hafskip hafí í raun verið gjaldþrota, þótt vissulega hafí erfiðleikamir verið miklir. Það hafí verið móðursýkisleg umræðan sem varð þess eiginlegi banabiti. Arnarflug á vissulega einnig í miklum erfíðleikum og unn- ið er að því hörðum höndum að reyna að bjarga félaginu. Vonandi hlýtur það ekki sömu örlög og Haf- skip. Yfirlýsingar „opinberra“ Það sem ekki síst hefur vakið athygli í „Arnarflugsmálinu“ eru yfirlýsingar opinberra starfsmanna um málefni þess. Pétur Einarsson, flugmálastjóri, reið á vaðið og til- kynnti að hann væri á leiðinni að loka Arnarflugi vegna skuldar. Því tókst að afstýra með því að semja um greiðslu. Þegar til kom gat Arnarflug ekki greitt nema helming skuldarinnar á tilsettum tíma. Flugmálastjóri var þá erlendis, en Mogeser. einhver sem hjá honum vinnur brást ekki húsbónda sínum og lýsti því yfir í fjölmiðlum að framkoma Arnar- flugs væri „forkastanleg“. Gaman væri að vita hvort í starfslýsingu hennar er að fínna klausu sem seg- ir að eitt af hennar verkefnum sé að gefa yfírlýsingar um viðskipta- siðferði í íslenskum ferðamálum. Pétur Guðmundsson, flugvallar- stjóri í Keflavík, gekk svo í liðið og lýsti því yfír í fjölmiðlum að hann ætlaði að bera Arnarflug út úr Flugstöð Leifs Eiríkssonar. Sjálf- sagt hefur það farið framhjá mér að honum hefur verið fengið fógeta- vald á Miðnesheiðinni. Starfsmaður okkar í Keflavík varð skiljanlega skelfingu lostinn við þessar fréttir. Hann sendi okkur Fax í bæinn þar sem var ljósrit af frétt Morgun- blaðsins um að Pétur ætlaði að bera okkur út. Undir hana hafði hann handskrifað: „Sendið tjaldið — fljótt". Nú er auðvitað sjálfgefíð að fyrir- tæki eiga að greiða skuldir sínar og að opinberum starfsmönnum ber skylda til að gæta hagsmuna sinna stofnana. Um það er ekki deilt. Það er líka staðreynd að Arnarflug er skuldugt við þessar stofnanir og hefur ekki getað staðið við samn- inga, jafnvel ekki við samninga um greiðslufrest. En í öllum venjuleg- um viðskiptum er frágangur á slíkum málum milli viðkomandi að- ila. Þau eru ekki rekin í íjölmiðlum. Um það má nefna mörg dæmi. Það er alkunna að mörg íslensk fyrir- tæki eiga í erfiðleikum. En ekkert þeirra er eins elt á röndum og Am- arflug sem nær daglega er krafið um yfírlýsingar um hvemig og hve- nær eigi að greiða einhverja tiltekna skuld. Bláa lónið Það er ósköp skiljanlegt að fjöl- miðlar skuli eltast við yfírlýsingar opinberra starfsmanna. En það hef- ur líka ýmislegt annað rekið á fjör- ur þeirra. Tökum til dæmis Bláa lónið, sem eiginlega var grátbros- legt mál. Fréttamaður Stöðvar 2 stormaði suðureftir þegar fregnir bárust um að farangur áhafna leiguvélar Amarflugs hefði verið kyrrsettur. Hann tók þar langt og ítarlegt viðtal við eigandann sem lýsti því yfír með grátstafínn í kverkunum að líklega væri hann bara á leið á götuna með konu, •börn og kött, vegna vanefnda Arn- arflugs. Fréttamaðurinn var að von- um klökkur. Svo klökkur að hann sá ekki ástæðu til að leita ummæla hjá Arnarflugi. Ef hann hefði gert það hefði fréttin heldur ekki verið eins dramatísk. Þá hefði hann nefnilega fengið að vita að Arnar- flug var þá þegar búið að greiða rúmlega átta hundrað þúsund krón- ur inn á þessa gistingu og að eftir- stöðvar voru óverulegar. Honum datt heldur ekki í hug að líta á málið frá annarri hlið og spyrja hve margir gestir hefðu verið á hótelinu þennan tíma. Mér þætti gaman að vita hvaða lítið útkjálkahótel myndi Óli Tynes „Flugleiðir hafa algert einkaleyfi á flugi til Skandinavíu, Bretlands og Bandaríkjanna. Þangað fær Arnarflug alls ekki að fljúga. Flug- leiðir geta hinsvegar tyllt sér niður allt í kringum áætlunarstaði Arnarflugs á megin- landinu og gera það svo sannarlega.“ fúlsa við um 280 gistinóttum með tilheyrandi mat, í apríl, jafnvel þótt það þyrfti að bíða eitthvað eftir fullnaðaruppgjöri. Einn ljós punktur í allri þessari vitleysu var frábær teikning Gísla J. Ástþórssonar í Mogganum af flugáhöfninni strípaðri í Flugstöð Leifs. í hátalar- anum var verið að lesa tilkynningu þar sem farþegar Amarflugs voru beðnir að loka augunum meðan áhöfnin gengi um borð. Mitt í öllum leiðindunum hlógum við okkur máttlaus að húmor Gísla. Og, Gísli minn, áður en þú tekur upp blýant- inn aftur er best að þú vitir að áhöfnin er ekki lengur berrössuð, farangurinn er kominn til síns heima. Öryggismálin Mig minnir að það hafí svo verið sami fréttamaður Stöðvar 2 sem datt í hug að kíkja á öryggismál Amarflugs. Hann dreif sig til flug- málastjóra. Ég man ekki spurning- una orðrétt en hún var eitthvað á þá leið hvort það væri ekki áhyggju- efni, öryggislega séð, þegar flugfé- lög ættu í fjárhagsörðugleikum. Flugmálastjóri svaraði eitthvað á þá leið að víst væri slíkt áhyggju- efni og að í slíkum tilfellum væri fylgst náið með þeim lið. Og þar með endaði fréttin. Mér hefði fund- ist eðlilegt að spyija í framhaldi af þessu hvort komið hefði í ljós að öryggismálum Arnarflugs væri í einhveiju áfátt. Raunar fínnst mér að flugmálastjóri hefði átt að taka það fram að ekki hefði verið ástæða til athugasemda. En fréttin endaði þarna. Punktur og basta. Tor- tryggni var sáð og þarmeð búið. Ég er alls ekki að halda því fram að það hafí verið tilgangur frétta- mannsins. En það besta sem hægt er að segja um þessa „frétt“ er að hún var illa unnin. Sama var að segja um greinar- korn sem birtist í ferðablaði Morg- unblaðsins ekki alls fyrir löngu. Þar var fjallað um tiltekinn farþega sem hafði orðið fyrir miklum óþægind- um vegna þess að Arnarflug hélt ekki áætlun. Hér er ekki pláss til að rekja efnið í smáatriðum en far- þeginn hefði, til dæmis, ekki lent í fjögurra daga seinkun nema vegna þess að hann vildi aðeins fara beint til Hamborgar og vildi ekki fljúga fyrr, með millilendingu. Það skal þó ekkert úr því dregið að hann varð fyrir miklum óþægindum og við hörmum það. En svo fer blaða- maðurinn að velta fyrir sér öryggis- málum Arnarflugs sem hún sýni- lega er ekki sérfróð um. Slíkt er fyrir neðan virðingu þessa blaðs. „Svo virðist" Mjög skaðleg frétt fyrir Amar- flug var einnig á Stöð 2, fyrir skömmu. Þá höfðu nokkrir farþegar orðið fyrir óþægindum í Amsterdam vegna þess að fyrir misskilning neitaði starfsmaður KLM að taka við miðum frá Arnarflugi. Morgun- blaðið hafði samband við KLM og birti frétt undir fyrirsögninni: „Mis- tök ef farseðlum frá Amarflugi hefur verið hafnað hjá KLM — seg- ir blaðafulltrúi KLM.“ Á Stöð 2 var hinsvegar sagt á þá leið að svo virt- ist sem KLM hefði sagt upp sam- starfssamningi við Arnarflug. VIRTIST. Stöðin er þarna að flytja frétt um einn mikilvægasta sam- - starfsaðila Arnarflugs og hún segir | að svo VIRÐIST. Það er líklega rétt að taka fram að ég á í sjálfu sér ekkert sökótt við Stöð 2 og ég k veit ekki hvort fréttaflutningur ann- arra ljósvakamiðla hefur verið eitt- hvað nákvæmari. Aðalástæðan fyr- l ir að ég er að nöldra þetta í Stöð- ’ inni er sú að hún er þrátt fyrir allt minn aðal ljósvakamiðill og ég missi aldrei af fréttunum hjá þeim. Á að púkka upp á Arnarflug? En hvað svo með framtíð Arnar- flujrs? Það er ekki óeðlileert að menn spyiji hvort ástæða sé til að púkka upp á flugfélag sem engin leið virð- ist að reka með hagnaði, þegar fyr- ir sé í landinu sterkt og traust flug- félag. Ég held að svarið sé já. Arn- arflug er ekki eingöngu baggi á þjóðinni. Þegar Arnarflug hóf áætl- unarflug fyrir sjö árum mátti telja í nokkram hundruðum þá sem ferð- uðust milli íslands og Hollands. Á síðasta ári flutti félagið 40.000 far- þega á þessari leið, fyrir utan mik- ið magn af vöram. Fijáls viðskipti landanna hafa aukist stórlega, báð- um til hagsbóta. Arnarflug flutti á síðasta ári 56.000 farþega í áætlun- • arflugi og 20.000 til viðbótar í leiguflugi. Félagið hefur flutt hing- að til lands tugþúsundir ferða- manna sem hafa_ skilað miklum gjaldeyristekjum. Á síðustu fjóram árum hafa þessir ferðamenn skilað þjóðarbúinu rúmlega þrem milljörð- um í gjaldeyristekjur, þar af um einum milljarði á síðasta ári. Ekki leikur nokkur vafi á að að- alástæðan fyrir erfiðleikum félags- ins er sú að það er eitt fárra fyrir- tækja í landinu sem ekki fær að starfa á jafnréttisgrundvelli. Flug- leiðir hafa algert einkaleyfi á flugi tii Skandinavíu, Bretlands og Bandaríkjanna. Þangað fær Arnar- flug alls ekki að fljúga. Flugleiðir geta hinsvegar tyllt sér niður allt í kringum áætlunarstaði Arnarflugs I á meginlandinu og gera það svo sannariega. Amarflug hefur ítrekað reynt að fá einhveija leiðréttingu á \ þessu, en ekki tekist ennþá. Því heyrist iðulega fleygt að ísland sé svo lítill markaður að ekki sé pláss fyrir tvö flugfélög. Nóg sé að hafa eitt sterkt félag sem þurfi hvort eð er að beijast við erlend flugfélög sem hingað sæki. Hver er samkeppnin? En hver hefur þessi samkeppni Sætuefiiið aspartam Svar við opnu bréfi Hallgríms Þ. Magnússonar eftir Guðmund Bjarnason í tilefni af opnu bréfí Hallgríms Þ. Magnússonar, læknis, sem birtist í Morgunblaðinu 24. maí sl., þar sem farið er fram á að ráðherra biðji bréfritara og aðra neytendur afsökunar á rangfærslum, sem sagðar eru koma fram í bæklingi um sætuefnið aspartam (Nutra- Sweet) og auglýsingu um sama efni, sem birt var í Morgunblaðinu 15. maí sl., vill ráðuneytið koma eftirfarandi á framfæri: Samkvæmt reglugerð nr. 409/1988, um aukefni í matvælum og öðrum neysluvöram, starfar á vegum ráðuneytisins svokölluð Aukefnanefnd, sem skipuð er full- trúum tilnefndum af Eiturefna- nefnd, Manneldisráði Islands, Fé- lagi íslenskra stórkaupmanna og Félagi íslenskra iðnrekenda auk fulltrúa Hollustuvemdar ríkisins. Aukefnanefnd hefur fjallað um asp- artam og notkun efnisins í matvæl- um og byggir ráðuneytið allar sínar ákvarðanir á tillögum nefndarinnar. Hafa hvorki sérfræðingar Manneld- isráðs íslands né Eiturefnaneíndar talið ástæðu til að vara við notkun efnisins í matvælum sé settum regl- um fylgt. Ekki er leyfílegt að birta auglýsingar um aukefni, nema Auk- efnanefnd hafi áður veitt samþykki sitt og gerir nefndin að sjálfsögðu , athugasemd ef beinar rangfærslur koma fram í slíkum auglýsingum. Bréfritari getur þess að efnið DPK myndist í gosdrykkjum, sem innihaldá aspartam og heldur því fram að nokkrir vísindamenn séu þessarar skoðunar og að auki segir bréfritari efnið krabbameinsvald- andi. Rétt skammstöfun á umræddu efni er DKP (di-keto-piperazine). Vitað er að efnið getur myndast í gosdrykkjum við geymslu í nokkra mánuði við hitastig, sem er um eða yfír herbergishita og er það einmitt ástæðan fyrir því, að sett eru mörk fyrir leyfílegt hámark efnisins í drykkjum í íslenskum aukefnalist- um. Eiturefnafræðilegar rannsókn- ir, sem gerðar vora áður en aspart- am var leyft og síðar beinast ekki eingöngu að sætuefninu sjálfu held- ur einnig að niðurbrotsefnum þess eins og DKP. Niðurstöður rann- sókna af þessu tagi hafa verið metnar af heilbrigðisyfírvöldum í fjölda ríkja og af alþjóðlegum sér- fræðinefndum, sem hafa komist að þeirri niðurstöðu að hvorki aspart- am né DKP séu krabbameinsvald- andi efni. í bæklingi ISA, sem er ástæða skrifa greinarhöfundar, kemur fram að lítið magn metanóls mynd- ast þegar aspartam brotnar niður í meltingunni. Það liggur því ljóst fyrir að í bæklingnum er gerð grein fyrir þessum þætti. Aspartam er myndað úr tveimur amínósýrum, auk þess sem metýlhópur er tengd- ur annarri amínósýranni með svo- kallaðri „esterbindingu". Aspartam er því metýlestri og koma önnur slík efnasambönd fyrir sem náttúru- legur þáttur í fæðu okkar. Hvatar í meltingarvegi („esterasar" og ,,peptíðasar“) bijóta aspartam niður í þær amínósýrar, sem efnið er gert úr, auk þess sem inetanól myndast úr metýlhópnum. Úr ein- um lítra af gosdrykk myndast í mesta lagi 50 mg af metanóli en talið er að ekki minna en 200 mg metanóls þurfí í hvert kíló líkams- þyngdar til þess að valda skaðlegum áhrifum. Þetta samsvarar um 12.000 mg metanóls (ein matskeið af metanóli) fyrir mann, sem vegur 60 kg. Þegar efnið berst í líkamann eða myndast við efnaskipti hans í smáúm skömmtum yfír langan tíma er ekki talin hætta á heilsutjóni. Guðmundur Bjarnason „Samkvæmt þeim upp- lýsingum sem ráðu- neytið telur bestar virð- ist augljóst að hætta vegna notkunar asp- artams (NutraSweets) er ekki fyrir hendi.“ Nálægt 240 lítra af gosdrykk með aspartami þarf til að mynda 12.000 mg af metanóli (ein matskeið af metanóli) og sé hætta á heilsutjóni fyrir hendi þyrfti að neyta þessa magns á skömmum tíma, ef ekki í einum sopa. Það liggur ljóst fyrir að hér er um svo fjarlæga hættu að ræða að ekki þarf að eyða fleiri orðum á það. Er viðbúið að slík ofneysla hvaða matvæla eða fæðu- þátta sem er gæti haft skaðleg áhrif á heilsufar manna svo ekki sé talað um óhóflega sykurneyslu, sem er eitt af vandamálum heil- brigðisþjónustunnar hér á landi. Samkvæmt þeim upplýsingum sem ráðuneytið telur bestar virðist augljóst að hætta vegna notkunar aspartams (NutraSweets) er ekki fyrir hendi og er síst meiri en hætta vegna neyslu ýmissa matvæla, sem ekki hefur verið talin ástæða að setja neinar reglur um. Allar full- yrðingar um hugsanleg skaðleg áhrif efnisins, án þess að vitnað sé í marktækar heimildir eða nafn- greinda heimildarmenn, era því létt- vægar. Er það ósk ráðuneytisins að bréfritari leggi fram þær upplýs- inngar, sem hann vitnar í og mun þá ekki standa á ráðuneytinu að taka málið upp. Fram að því mun ráðuneytið styðjast við þær upplýs- ingar, sem það hefur bestar fengið frá þeim aðilum, sem lögum sam- kvæmt er falið að sinna þessum málum hér á landi og öðrum aðilum s.s. heilbrigðisstjórn Banda- ríkjanna, hinna Norðurlandanna og annarra þjóða, sem standa í fremstu röð hvað snertir matvælarannsóknir og eftirlit með matvælum. Höfundur er heilbrígðis- og tryggingamálaráðherra.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.