Morgunblaðið - 13.11.1990, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 13.11.1990, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 13. NÓVEMBER 1990 h FRUM- DÝRIÐ Myndlist Bragi Asgeirsson Það er furðuleg tilfinning sem gagntekur þann sem gengur inn í vestursal Kjai-valsstaða um þessar mundir. Einna er líkast sem maður sé kominn á þjóðháttasafn úti í heimi, safn steingervinga eða leifa fornsögulegra dýra. Rökkvuð lýsingin er þannig að það má vera sljór maður sem ekki skynj- ar einhveijar innri hræringar í sál- arkirnunni við skoðun þessara rýmis- verka á gólfi og veggjum. Málið er, að Menningarmálanefnd Reykjavíkurborgar heiðrar þessar vikurnar og fram til 2. desember hina framsæknu ungu listakonu Brynhildi Þorgeirsdóttur, sem und- anfarin ár hefur verið búsett í New York, með viðamikilli sýningu skúlp- túr- og rýmisverka hennar. Brynhild- ur hefður áður vakið athygli á verk- um sínum á einka- og samsýningum fyrir hrjúf og ögrandi skúlptúrverk úr gleri, járni og steypu, sem iðulega hafa sett hressandi svip á næsta umhverfi sitt. Verk hennar eru og mjög í anda nútíma skúlptúr- og/eða rýmisverka eins og maður þekkir til frá hinum viðameiri sýningum erlendis, en mað- ur getur þó að sjálfsögðu ekki gert sér fulla grein fyrir því, hvernig þau muni taka sig út á slíkum sýningum og hvort persónueinkenni hennar muni skera sig úr. í fagbókum skil- greinist þessi tegund rýmislistar sem eins konar brotabrot úr sögunni og er samheitið t.d. „Historische Frag- mente“ á þýsku. Svipuð viðhorf koma fram í verk- um _ ólíkra listamanna og t.d. Shirazeh Houshiary og Aribert von Ostrowsky. Skúlptúrlistin hefur þróast á um- talsverðan hátt á undanförnum ára- tugum, en þetta með áherslu á rým- ið og umhverfi einstakra vei'ka er þó naumst nýtt, en birtist hér með Brynhildur Þorgeirsdóttir listakona við tvö verka sinna. auknu áhersluvægi, þannig að stund- um er rýmið jafnvel aðalatriðið og skúlptúrverkið ósýnilegt að heita má, eða að rýmið telst sjálft verkið. Hjá Brynhildi skiptir formið þó miklu máli ekki síður en umhverfið og satt að segja finnst mér hún ná hvað hrifmestum árangri þegar hún leggur mest upp úr einföldu, sam- þjöppuðu forminu eins og t.d. í verk- inu „Nafnlaus" (27), sem er einung- is unnið í einu efni, þ.e. steinsteypu, sem litur er borinn á. Einnig er ég á því að hún njóti sín einna best í hinum mýkri verkum, sem standa sjálfstætt og hafa meiri skírskotun til dauðra náttúruforma en þeirra, sem geta minnt á fornsög- uleg dýr eða einhvers lifandi á jörð- unni hvort heldur í fortíð eða fram- tíð. í sumum slíkra verka koma nefn- ilega fram hlutir, sem minna mig þó nokkuð og hálf óþægilega á verk textíllistamanna, er þeir gera þau verk sem þeir nefna textílskúlptúr. Eg segi óþægilega vegna þess að Bryndís er fyrst og fremst skúlptúr- og rýmislistamaður og þarf ekki á þessum meðölum að halda. Þetta er heilmikil sýning, sem viss- ulega á erindi til okkar og sem fólki er ráðlegt að skoða oftar en einu sinni, vilji það komast í náið sarn-- band við verkin, en þau geta virst torkennileg og jafnvel fráhrindandi í fyrstu og þá einkum í augum hins almenna sýningargests. Kannski er þetta ekki ýkja frum- legt í heildina sé tekið mið af alþjóð- legum straumum í skúlptúrlist en víst er það býr heilmikill rýmislista- maður í Brynhildi Þorgeirsdóttur. Eins og venja er í sambandi við slíkar sýningar hefur verið gefin út vegleg og ríkulega myndskreytt sýn- ingarskrá, sem hönnuð var af Birgi Andréssyni og mjög í anda þess, sem gerist erlendis, en full mjúk á milli handanna. Þá vil ég minna á í sambandi við formála Gunnars Kvaran, að hið forna orð sculltore, sculture, eða svo á ítölsku, er komið úr latínu og út- leggst einfaldlega myndhöggvari, höggmynd, (eða mótunarlistamaður) sbr. á germönsku „Bildhauer". Skúlptúr er þannig ekkert nýyrði yfir nútíma höggmyndalist nema kannski á Norðurlöndum, en hér eru um leið notaðar margar skilgreining- ar eftir eðli verkanna. En rétt er að menn hafa gripið til þess að nota þetta orð yfir alþjóða skilgreiningu á allri nútíma rýmis- og mótunarlist og svo et' jafnvel gert af hinum málvöndu Þjóðvetjum. Það er svo auðvitað í besta lagi að nota þetta fjarræna samheiti, í stað höggmyndalistar, en svo kom- umst við einfaldlega að því, að merk- ingin er nákvæmlega hin sama! Skyldi svo ekki einnig vera rými, rúrntak og plastísk dýpt í öllu því sem þoggið er út? En að sjálfsögðu mæli ég með að sem flestir festi sér sýningarskrána og lesi skilgreiningar listsögufræð- ingsins af athygli. DJÚPIÐ; Okkur listrýnum blaðsins hefur . borist bréf frá veitingastaðnum Horninu á Hafnarstræti 18, og skal kvittað fyrir það hér með, að gefnu tilefni. I Á neðri hæð veitingastaðarins var upprunalega sýningarsalur, er nefndist Djúpið og muna hann vafalítið þó nokkrir, enda fór ýmis önnur listræn starfsemi þar fram m.a. djassvakning. í þá tíð voru listhúsin í miðbæn- um ekki til og þessar sýningar í hjarta borgarinnar því kærkomn- ar, þótt ekki væru þær stórar né viðamiklar, enda húsakynnin tak- mörkuð, þótt þau séu vart minni en ýmis fræg listhús úti í heimi. 011 sýningarstarfsemi féll svo niður að mestu um árabil, enda voru þá komin stærri og veglegari listhús til sögunnar í næsta ná- I grenni, en það mun þó ekki hafa verið aðalástæðan heldur önnur og óskyld starfsemi í húsnæðinu, I m.a. var settur upp þar bar, sem takmarkaði enn rýmið. Ýmsar tilraunir hafa verið gerð- ( ar til að endurvekja sýningarstarf- semina, en þær hafa oftast farið út um þúfur eftir skamma hríð, enda báglega að staðið. Nú hafa nokkrir ungir lista- menn tekið að sér að hafa umsjón með sýningahaldi á staðnum og hafa sex sýningar verið settar þar | upp sl. fjóra mánuði og hafa nær undantekningarlaust verið á.ferð- inni fyrstu spor óþekktra listspíra : út í hið opinbera menningarlíf. í þessu tilefni skal því komið að í allri vinsemd, að þrátt fyrir allt er hér ekki ennþá komið fram list- j hús með markvissri starfsemi og metnaðarfullum sýningum, og það I þarf sérstakt tilefni til að geta sýninga sem slíkra í almennri list- rýni dagblaðs. Gólfbvottavélar með vinnubreidd frá 43 til 130 cm. Afrakstur áratuganna Bókmenntir Gólfþvottavélar drifnar með rafgeymum. Hako Gólfþvottavélar með sæti vélará Islandí IBESTAI Nýbýlavegi 18, sími 64-1988. Ingi Bogi Bogason Kristján J. Gunnarsson: Leir- karlsvísur (144 bls.). Skákprent 1989. Þetta er óvenjuleg bók að ýmsu leyti. Á bókarkápu segir m.a. að umrætt verk sé „afrakstur ljóða- smíða á rúmlega fimm áratugum". Það er fátítt að ljóðskáld gefi sér jafnlangan umhugsunarfrest til þess að gefa út ljóð á bók og hér m SLEIPNER MOTOR A.S 4>OtO* Pað tilkynnist hér með að MERKÚR hf. hefur tekið að sér einkaumboð á íslandi fyrir SLEIPNER MOTOR A.S. í Noregi. Við getum nú með örskömmum fyrirvara útvegað af lager SLEIPNER í Noregi: Skrúfuása, stefnisrör, ástengi, bátaskrúfur, stýrisbúnað, rafknúnar bógskrúfur 12 eða 24 volt og vökvaknúnar bógskrúfur, 20,40 og 60 hö. Sala — Ráðgjöf — Þjónusta Skútuvogi 12A . 104 Reykjavík . n 82530 er raunin. Flest ljóðin hafa samt verið ort eftir að Kristján settist í helgan stein enda töluvert áberandi í þeim yfirsýn þess sem hefur víð of farið. Bókinni er skipt í þijá hluta sem heita Árdagar, Hundadagar og Lokadagar - og er þokkafull sam- kvæmni milli heita og yrkisefna. Óvenjulegt er að sjá í einni og sömu bók svo margar og fjölbreyti- legar tilraunir með stíl og form. Þarna eru ljóð sem t.d. minna á ljóð þeirra skálda sem voru að koma fram á áttunda áratugnum (Uppá krít, Stofnun Jóns Krukks). Svo eru innan um glettnislegar ferskeytlur sem benda til eldri tíma. Ein þeirra nefnist Eyðisandsvísa: Ekkert hæli hér ég finn, horfinn sælustaður, nú ég skæli, nafni minn, nú er ég þræltimbraður. Kristján hefur gengið í smiðju ýmissa snillinga, bæði leynt og ljóst. Fyrsta ljóð bókarinnar, Leir- karlsvísur, felur t.d. í sér vísun til Hallgrímskirkju eftir Stein; alþýð- legt orðalag annarra ljóða minnir stundum á Davíð og Tómas (Full- næging, Urðarköttur). Með því að benda á slík líkindi er ekki verið að vega að gæðum ljóðanna. Raun- ar er það þakkarverð tilbreyting að fá að njóta verka sem byggja á hagleik horfinna kynslóða á tímum sem setja frumleikakröfu á oddinn. Þversagnir njóta sín vel í nokkr- um ljóðum bókarinnar. I Blýants- pári eru orð myndhverfð sem „naglasúpa tómhugans“, lokaniður- staða ljóðsins því rökleg í rökleysu sinni: „Verði ljóð. // Og það verður / til að verða / ekki neitt.“ Óvenjuleg breidd er í yrkisefnum Kristjáns. Ljóðin teygja sig frá ei- lífðarmálum eins og ást og dkuða Kristján J. Gunnarsson til aðsteðjandi nútímavanda eins og umhverfisverndar, mengunarvarna og hagvaxtar. Ástarkvæði éru áberandi og nefni ég sem dæmi Vergangsást, Ástarbréfið og Aðskilnað. Þau ein- kennir viss fínleiki og yfirvegun. Vergangsást endar svo: Eiðar, svardagar, varajátningar: orðabelgur að tína úr spakmæli í grafskrift ástar. Einn stærsti veikleiki bókarinnar felst í ýmsum tilgangsljóðum þar sem boðunin yfirskyggir listina (Fjandafæla, Skilningstréð, Lykla- barna-gæla). Þar er fjallað um heim sem versnandi fer en án þess að gráglettni höfundar nái að njóta sín. í þessum ljóðum er sleginn of harkalega sá tónn sem kenna ma við heimsósóma og lesandinn verður tortrygginn.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.